A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xảy ra nhiều vụ phá hoại cây trồng do tranh chấp đất đai ở Đắk Ngo

13:29 | 03/10/2019

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn phản ánh của anh Nguyễn Quốc Anh và một số người dân trú tại bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) về việc liên tục một số đối tượng phá hoại cây trồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Anh Nguyễn Quốc Anh cho biết, gia đình có mảnh rẫy rộng 3,7 ha tại tiểu khu 1525, thuộc xã Đắk Ngo. Hơn 1 năm về trước, gia đình anh Anh trồng cây điều trên diện tích đất này. Khi cây điều đang bước vào thời kỳ phát triển thì bị ông H.C.T, nhân viên của Công ty Hoàng Khang Thịnh dùng thuốc cỏ xịt chết gần hết.

Khoảng tháng 4/2019, trong khi chờ cơ quan điều tra làm việc, gia đình anh Anh tiếp tục thuê người phát cỏ, đào hố trồng 2.900 cây cà phê ghép, 170 cây bơ. Thế nhưng, những cây trồng mới này cũng không tồn tại được lâu. Ngày 12/9/2019, cà phê và bơ của gia đình anh tiếp tục bị một số đối tượng là người ở nơi khác đến nhổ bỏ. Theo anh Anh, những đối tượng này là giang hồ, được ông H.C.T thuê từ xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp vào phá vườn cây của gia đình anh.

Hàng ngàn cây cà phê, điều của gia đình anh Anh mới trồng bị nhổ bỏ, chết khô

Theo anh Anh, diện tích đất rẫy đang sử dụng là do gia đình anh mua lại của một người dân trên địa bàn từ lâu và hiện chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, không riêng gì anh Anh mà một số hộ gia đình ở gần khu vực này cũng thường xuyên bị phá hoại cây trồng. Khi người dân còn đang trồng cây thì không hề có bất kỳ ai ngăn cản. Nhưng khi cây trồng đã phát triển, người dân mất nhiều vốn liếng, công sức thì bị phá hoại.

Ông Trần Ngọc Đại, một hộ dân khác cho biết, khoảng một năm về trước, gia đình ông cũng bị đối tượng H.C.T, chặt phá 8 ha điều, cà phê trồng được một năm tuổi. Gia đình ông cũng chụp hình lại khi đối tượng H.C.T đang phá cây trồng và tố cáo với cơ quan chức năng. Thế nhưng, đến nay vụ việc vẫn chưa được điều tra xử lý. Mới đây, sáng 24/9/2019, gia đình ông Đại còn bàng hoàng phát hiện toàn bộ 2.733 cây điều, cà phê từ 1 năm tuổi trở lên bị kẻ gian chặt phá hoàn toàn. Hiện sự việc cũng đang được cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Công an xã Đắk Ngo cho biết, vừa qua, đơn vị cũng nhận được đơn phản ánh của một số gia đình về việc bị phá hoại cây trồng. Các vụ việc này đều vượt quá thẩm quyền của Công an xã Đắk Ngo, nên đơn vị đã đề nghị lên Công an huyện Tuy Đức điều tra, xử lý. Về nguyên nhân, theo nhận định của ông Toàn là do tranh chấp đất đai. Bởi vì, đất tại những khu vực các gia đình bị phá hoại cây trồng lâu nay đang xảy ra tranh chấp với Công ty TNHH Hoàng Khang Thịnh. "Địa phương rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc nhằm bảo đảm an ninh trật tự, tránh tình trạng kéo dài, xảy ra hậu quả đáng tiếc", ông Toàn đề nghị.

Bài, ảnh: Phan Tuấn - Đức Hùng

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ