A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một xã vùng biên

16:30 | 18/10/2019

Với đặc điểm địa bàn rộng, tiếp giáp với biên giới Campuchia, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa cao, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

 Tuy nhiên nhờ những cách làm hiệu quả trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) mà nhiều năm qua tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na cho biết, để chủ động trong công tác giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở, UBND xã đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện; trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội… sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, nội dung phù hợp.

Xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới” và tham mưu cho cấp ủy triển khai Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các đồn biên phòng tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh xã, phát tờ rơi, tổ chức các đợt phát động quần chúng, xây dựng tủ sách pháp luật... Cùng với đó, xã đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Phó Bí thư Chi bộ buôn Đôn (xã Krông Na) Y Mung Kdoh (bìa phải) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên trong buôn.

Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, đặc biệt là trong những giờ cao điểm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng công an xã còn thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân,  từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

Ông Lê Thanh Dũng, Trưởng Công an xã Krông Na chia sẻ: Với vai trò nòng cốt trong phong trào, lực lượng Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai Dự án “Xã, thôn, buôn không có tệ nạn ma túy”, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, duy trì, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều nội dung, hình thức sát hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Đồng thời, huy động sức mạnh của đội ngũ cốt cán vào cuộc thực hiện các mô hình toàn dân bảo vệ ANTQ. Nổi bật có thể kể đến các mô hình như: “Tự quản về ANTT buôn Ea Rông B”, “Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật”… Thông qua các mô hình đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở địa phương trong công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ cơ quan, thôn, xóm, gia đình; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tố giác, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật .

Ông Ngô Văn Liêm, Trưởng buôn Ea Rông B cho biết: “Trước đây, trong buôn có nhiều người hay uống rượu, đánh nhau, gây rối trật tự và tình trạng trộm cắp vặt cũng thường xuyên xảy ra. Từ khi mô hình “Tự quản về ANTT” của buôn đi vào hoạt động vào năm 2017, tình hình ANTT được bảo đảm, người dân phấn khởi và yên tâm lao động, sản xuất”.

Xã Krông Na thường xuyên phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

Tương tự, mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật” (CLB) của xã đã phát huy được hiệu quả trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật một cách sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Krông Na, Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Thu Hằng cho hay, khi mới thành lập (năm 2013) CLB chỉ có 10 thành viên nhưng đến nay đã thu hút được 30 thành viên tham gia. Từ khi CLB đi vào hoạt động, chị em phụ nữ đã tích cực vận động bà con lối xóm thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền những câu chuyện thực tế về tuân thủ pháp luật để bà con dễ dàng tiếp thu, từ đó giảm thiểu được số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn…

Với những kết quả đạt được, cán bộ và nhân dân xã Krông Na đã được cấp trên khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và đấu tranh phòng chống tội phạm. Kết quả phân loại khu dân cư có 100% đạt “Khu dân cư an toàn về ANTT”, 5 năm liền xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; số vụ vi phạm trật tự xã hội trên địa bàn giảm theo từng năm...

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an xã Krông Na đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 10 buổi tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng; cung cấp 10 nội dung về ANTT cho Đài truyền thanh xã; răn đe, giáo dục 20 đối tượng trên địa bàn xã…

Khả Lê

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ