A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cái giá của lòng tham

13:30 | 21/10/2019

Từ năm 2012, Đặng Văn Thanh (SN 1970) ở tổ 6, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) là nhân viên của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô.

Tháng 7/2016, Thanh được giao nhiệm vụ lập phương án đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân chịu ảnh hưởng của công trình thủy điện Buôn Tua Srah tại địa bàn xã Đức Xuyên (Krông Nô).

Các đối tượng bị khởi tố vì tội đưa, nhận hối lộ và khai thác gỗ trái phép tại khu vực rừng cộng đồng bon Bu Koh

Trong khu vực này có đất của gia đình ông Nguyễn Trọng Đ và bà Phùng Thị T (chị của vợ ông Đ) nhưng cả hai lại không được nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Thấy vậy, ông Đ đưa cho Thanh 15 triệu đồng nhờ lập phương án cho gia đình mình và người thân được nhận tiền đền bù, cùng thỏa thuận sẽ đưa thêm tiền “bồi dưỡng” sau khi xong việc. Nhận được tiền, Thanh đã lợi dụng quyền hạn được giao để lập phương án bổ sung danh sách đền bù có thêm trường hợp của gia đình ông Đ và bà T.

Năm 2017, được sự giúp sức của Thanh, gia đình ông Đ đã nhận được hơn 236 triệu đồng và bà T nhận được 135 triệu đồng tiền đền bù. Xong việc, ông Đ và bà T đưa thêm cho Thanh 35 triệu đồng để cảm ơn. "Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", hành vi của Thanh đã bị cơ quan chức năng phát hiện và tiến hành điều tra, xét xử. Trước hành vi phạm tội của mình, vừa qua, Thanh đã bị Tòa án Nhân dân huyện Krông Nô tuyên phạt 10 tháng tù giam vì tội nhận hối lộ.

Nguyễn Văn Minh (SN 1968) trú tại huyện Tuy Đức đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình khi đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Đắk R'tíh (Tuy Đức) để nhận hối lộ hòng tư lợi cá nhân. Cụ thể, Minh đã nhận 350 triệu đồng từ Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng (cùng ở huyện Tuy Đức) để cho 2 đối tượng này được phép khai thác thông chết, gãy đổ, mục nát tại khu vực rừng thông do cộng đồng bon Bu Koh, xã Đắk R'tíh (Tuy Đức) quản lý.

Sau khi nhận tiền, Minh liền đưa cho Thái Hữu Anh (kiểm lâm địa bàn xã Đắk R'tíh) 50 triệu đồng để Anh lo làm hồ sơ, thủ tục cho nhóm Dũng khai thác gỗ. Mặc dù chưa có chủ trương của UBND huyện Tuy Đức về việc thực hiện khai thác này nhưng Minh và Anh đã làm hồ sơ cho 2 đối tượng trên khai thác và ký xác nhận khống vào bảng kê lâm sản, biên bản xác minh nguồn gốc gỗ đã khai thác.

Không chỉ khai thác thông chết, Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng đã cho người khai thác cả số thông tươi đang phát triển bình thường, đồng thời, đưa cho Hà Văn Hùng, Trưởng Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh 20 triệu đồng để Hùng không phát giác sự việc.

Theo đó, 426 gốc thông tươi có khối lượng 246,027m3 và 536 lóng gỗ, củi thông tươi có khối lượng 36,685 m3 đã bị chặt hạ. Khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện việc khai thác thông trái phép, Minh đã trả cho Lê Xuân Dũng 300 triệu đồng. Tuy đã trả lại tiền, nhưng Minh cùng các đối tượng khác vẫn bị cơ quan chức năng khởi tố điều tra vì hành vi nhận hối lộ của mình.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố 9 bị can phạm tội ""Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ". Đây là một hồi chuông cảnh báo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang thực thi công vụ trong các cơ quan, đơn vị, không nên để đồng tiền làm "mờ mắt", để rồi làm những điều trái với lương tâm, đạo đức, với quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Linh Thư

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ