A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường ở Nâm N’Jang

10:40 | 29/10/2019

Từ năm 2016 đến nay, các hộ dân sống ở thôn 3, xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) phải chịu đựng mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi heo của gia đình ông Địch Văn Tào.

Bạt phủ hầm chứa phân heo đã hư hỏng, bị xẹp, nước thải chảy ra ngoài

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiếu sinh sống và canh tác trong 3 ha cà phê ở thôn 3, xã Nâm N’Jang đã hơn mười năm nay. Tuy nhiên, khi trang trại nuôi heo của ông Tào xuất hiện, cuộc sống của gia đình bà đã bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối bốc ra từ chuồng trại và hố chứa phân, rác thải.

Cũng từ mùi hôi này, cách đây 2 năm, bà đã bị viêm hệ thống hô hấp, nhất là mũi và họng. Gần một năm nay, do mùi hôi thối, bà và người con trai đã phải chuyển sang sống cùng với vợ chồng người con gái ở thôn khác trong xã. Còn diện tích đất trồng cà phê, thỉnh thoảng bà vào làm nhưng cũng bị hành hạ bởi mùi hôi. Mỗi khi vào vườn, bà lại phải bịt kín mặt, tay chân vì có rất nhiều ruồi và con mằn hăn từ hố chứa phân và nước thải bên trại heo bay sang.

Mùa cà phê chín đang đến gần, bà Hiếu đang lo lắng không có ai dám vào đây để hái thuê cho bà vì sợ mùi hôi thối. Đã nhiều lần bà kêu bán rẫy cà phê nhưng không ai dám mua sau khi tận mắt chứng kiến trại nuôi heo và ngửi mùi hôi tại đây.

Nước thải màu đen, hôi thối chảy trực tiếp ra hồ bên cạnh

Gia đình bà Lê Thị Nhẫn cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Trước khi chưa có trang trại heo của ông Tào, bà cùng gia đình sống tại vườn cà phê gần 1,4 ha. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trước, bà phải chuyển nhà ra ở thôn 4, xã Nâm N’Jang để bảo vệ sức khỏe của mình. Do ruồi, mằn hăn quá nhiều nên bà phải thường xuyên phun thuốc trừ sâu để diệt. Điều này không những gây hại đến sức khỏe của bà mà còn ảnh hưởng đến năng suất của vườn cà phê.

Bà Nhẫn đã nhiều lần rao bán vườn cà phê, nhưng cũng giống bà Hiếu, đã có nhiều người vào tìm hiểu, khi thấy trang trại heo bên cạnh, cộng với mùi hôi thối thì đều lắc đầu. Bán rẻ quá thì không được, muốn bán được giá thì không ai dám mua. Do đó, bà Nhẫn, bà Hiếu cùng nhiều hộ gia đình khác trong thôn 3, xã Nâm N’Jang tất mong chính quyền địa phương, các ngành chức năng sớm giải quyết triệt để tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi heo của gia đình ông Tào.

Những cánh quạt khổng lồ hút bụi, mùi hôi từ chuồng heo xả ra môi trường

Trang trại nuôi heo của gia đình ông Tào được xây dựng từ năm 2016. Hợp tác với Chi nhánh Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tại Đắk Nông, ông Tào đầu tư đất, kinh phí xây dựng chuồng trại. Mỗi lứa, ông nuôi 1.000 con heo thịt. Tuy nhiên, mọi vấn đề liên quan đến công tác xử lý chất thải, bụi, mùi hôi từ việc nuôi heo thì ông Tào phải chịu trách nhiệm. Phía Chi nhánh Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tại Đắk Nông chỉ cung cấp con giống, nguồn thức ăn và bao tiêu mua heo thương phẩm.

Bà Lê Thị Nhẫn phải chuyển chỗ ở vì ô nhiễm từ trại heo

Theo các hộ dân, trang trại này khi bắt đầu nuôi đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bởi phân heo, nước thải được xả trực tiếp ra môi trường. Ông Tào đã lắp 8 máy quạt để hút mùi hôi thối, bụi bẩn trong chuồng xả trực tiếp ra không khí. Về việc này, được biết, UBND xã Nâm N’Jang đã 2 lần lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình ông Tào vì có hành vi xả chất thải ra môi trường không đúng quy định, không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường.

Cơ sở chăn nuôi của ông Tào đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Lần gần đây là vào ngày 22/4/2019, UBND huyện Đắk Song xử phạt 12,5 triệu đồng vì có hành vi xả chất thải, nước thải không qua xử lý môi trường, không thực hiện việc khắc phục ô nhiễm môi trường; yêu cầu ông Tào phải thực hiện xây lắp công trình xử lý chất thải, nước thải chăn nuôi theo quy định.

 

Ngày 19/10, UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra việc gây ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi heo của ông Tào. Xã đã thống nhất để ông Tào tiếp tục khắc phục vấn đề này trong vòng 15 ngày. Sau đó, nếu không khắc phục triệt để, ngoài việc xử lý hành chính, UBND xã sẽ yêu cầu Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tại Đắk Nông ngưng hoàn toàn việc hợp tác chăn nuôi heo với gia đình ông Tào.

Ông Trịnh Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang

 

Sau lần xử phạt này, ông Tào có đầu tư khoảng 100 triệu để mua bạt về làm hầm biogas khoảng 1.600 m3; đồng thời xả tất cả phân, nước thải từ chuồng heo xuống. Còn lượng bụi, mùi hôi từ trong chuồng thì vẫn tiếp tục được 8 máy quạt khổng lồ hút và xả trực tiếp ra không khí. Tuy nhiên, mới đây, hàng chục hộ dân ở thôn 3 lại tiếp tục gửi đơn lên UBND xã Nâm N’Jang để kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường từ trại nuôi heo của ông Tào.

Ngày 24/10, có mặt tại trại heo này, chúng tôi nhận thấy, mặc dù ông Tào đã xuất bán heo được mấy ngày nhưng mùi hôi thối vẫn còn kinh khủng. Phía sau chuồng trại, bạt che phủ hầm biogas đã bị hư hại, xẹp xuống khá nhiều. Lượng nước thải có màu đen kịt, hôi thối chảy trực tiếp ra một cái hố được đào sơ sài bên cạnh.

Bài, ảnh: Quốc Sỹ

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ