A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công ty TNHH MTV Đô thị và môi trường Đắk Lắk: Sai phạm “nối” sai phạm

08:01 | 20/12/2019

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH MTV Đô thị và môi trường Đắk Lắk và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Qua đó, TTCP kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của hàng loạt giám đốc sở, giám đốc công ty và các đơn vị liên quan.

Bùng nhùng quản lý vốn, tài sản

Theo kết luận của TTCP, công tác hạch toán theo dõi chi phí XDCB dở dang của công ty có trường hợp chưa đúng chuẩn mực kế toán quản lý công nợ của doanh nghiệp, còn để tình trạng các nhà thầu chiếm dụng vốn. Các khoản công nợ phải thu, phải trả vẫn còn ở mức cao so với quy mô hoạt động, ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, tiềm ẩn rủi ro.

Công tác hạch toán, theo dõi tài sản còn thiếu sót, chưa hạch toán tăng tài sản và tính khấu hao kịp thời số tài sản được hình thành từ nguồn vốn vay ADB. Việc sử dụng tài sản hình thành từ nguồn quỹ phúc lợi có trường hợp không đúng mục đích, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Trong thực hiện cổ phần hóa còn chậm, kéo dài, chưa thực hiện đúng lộ trình thời gian theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thanh tra lĩnh vực đầu tư các dự án, công trình do công ty này làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện, một số dự án, công trình chủ trương xây dựng chưa tập trung, sát thực thế, còn dàn trải trong đầu tư, không bố trí được vốn dẫn đến công trình dở dang, kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân ở vùng dự án. Công tác giải ngân đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch được giao, còn để tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

TTCP cũng chỉ rõ, việc tổ chức đấu thầu ở nhiều gói thầu tỷ lệ giảm giá thấp, chưa hiệu quả. Quá trình lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu ở một số gói thầu chủ đầu tư đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn chưa phù hợp với quy mô gói thầu, làm giảm sự cạnh tranh trong đấu thầu. Quá trình xét thầu có gói thầu thành viên tham gia tổ chuyên gia không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu. Có trường hợp tham gia chấm thầu đồng thời tham gia thẩm định kết quả đấu thầu vi phạm luật đấu thầu. Một số gói thầu xây lắp chủ đầu tư không thực hiện bước thương thảo trước khi ký hợp đồng. Công tác lập, thẩm định và phê duyệt một số dự án, công trình còn hạn chế, chất lượng chưa cao dẫn tới một số dự án phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện.

Hàng loạt giám đốc sở bị kiến nghị xử lý trách nhiệm

Về nội dung liên quan đến ông Trương Công Thái- nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và môi trường Đắk Lắk, TTCP kết luận, từ năm 2010 đến 2017, theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk đã có 19 cuộc thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán, xác minh của cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương liên quan đến hoạt động của công ty và ông Trương Công Thái. Các cơ quan chức năng đã chỉ ra một số sai phạm đến hoạt động của công ty và cá nhân ông Thái. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo công ty tiến hành kiểm điểm, chấn chỉnh khắc phục, xử lý các vi phạm theo kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên việc khắc phục một số việc còn chậm, như việc: giảm trừ số tiền vi phạm tại dự án hệ thống nước sinh hoạt phường Ea Tam đến thời điểm thanh tra chưa được thực hiện. Việc thu hồi tiền tạm ứng ở dự án mở rộng, nâng cấp đường Y Ngông và một số dự án khác còn chậm, chưa kiên quyết thu hồi, giảm trừ khi thanh toán, hoàn ứng. Tuy UBND tỉnh đã có biện pháp để công ty xử lý nhưng chỉ là tạm thời, chưa triệt để.

Đối với cá nhân ông Trương Công Thái, trên cơ sở các kết luận thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, Ban thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột đã có văn bản số 123-BC/TU báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk và UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk. Ngày 8/11/2016, UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Thông báo số 83-TBUBKTTU về kết quả xử lý nội dung đơn tố cáo ông Trương Công Thái, trong đó có nội dung yêu cầu ông Trương Công Thái nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tái phạm.

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm nghiêm túc và chỉ đạo kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền đối với trách nhiệm của Giám đốc Sở KH&ĐT, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, Giám đốc công ty TNHH MTV Đô thị và môi trường Đắk Lắk, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan có vi phạm.

Đối với những vi phạm thuộc trách nhiệm của Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và môi trường Đắk Lắk trong thời gian từ tháng 9/2008 đến tháng 5/2015, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục chỉ đạo kiểm điểm, nghiêm túc xử lý trách nhiệm về những vi phạm.

Đức Sơn

http://daidoanket.vn/phap-luat/cong-ty-tnhh-mtv-do-thi-va-moi-truong-dak-lak-sai-pham-noi-sai-pham-tintuc455140

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ