A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bắt giữ, mua bán động vật hoang dã, quý hiếm: Vì lợi nhuận bất chấp pháp luật

13:33 | 10/01/2020

Vì lợi ích cá nhân, nhiều đối tượng vẫn bất chấp ngang nhiên săn bắt, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm để làm thức ăn, thuốc chữa bệnh, trang sức...

 Hành vi trên làm ảnh hưởng môi trường sinh thái, gây nguy cơ tuyệt chủng đối với nhiều loài động vật, vi phạm các quy định của pháp luật.

Với môi trường sinh thái đa dạng, nhiều đồi núi, Ðắk Nông là nơi có nhiều động vật hoang dã, quý hiếm như chồn hương, heo rừng, nai, cheo, rắn hổ chúa... Kéo theo đó, vấn đề săn bắn, mua bán động vật hoang dã quý hiếm cũng diễn ra hết sức phức tạp.

Thực tế, thời gian qua cơ quan chức năng cũng đã điều tra bắt giữ, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vì lợi nhuận bất chấp pháp luật mua bán, vận chuyển trái phép các cá thể động vật hoang dã quý hiếm.

Ðiển hình, vừa qua, Ðội Cảnh sát Kinh tế - Ma túy - Môi trường (Công an huyện Ðắk Mil) đã phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng đang vận chuyển trái phép cá thể động vật hoang dã tại khu vực tổ dân phố 7, thị trấn Ðắk Mil (Ðắk Mil). Theo lời khai của các đối tượng vi phạm thì vì mục đích kiếm lời, đối tượng trên đã mua và vận chuyển một con chồn hương với trọng lượng khoảng 4,5 kg để đem đi bán. Sau khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản thu giữ tang vật để điều tra, xử lý.

Tương tự, Tòa án nhân dân huyện Ðắk R'lấp đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị U (SN 1972), quê Bình Dương vì vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Theo cáo trạng, U sinh sống và mở quán buôn bán nước giải khát trên địa bàn huyện Ðắk R'lấp. Tại đây, thấy một số người đàn ông dân tộc Mông hay đến quán của mình uống nước và có mang theo các cá thể động vật hoang dã do họ săn bắt được, U lân la hỏi thăm và nảy sinh ý định thu mua để bán lại kiếm lời. Khi lực lượng chức năng tiến hành điều tra, phát hiện tại nhà của U có hơn chục cá thể động vật hoang dã quý hiếm, gồm: 14 con cheo cheo và 1 con dúi đã bị mổ bụng được bảo quản trong tủ đông; 2 con cheo cheo, 5 con dúi, 1 con rắn hổ chúa còn sống được nhốt trong lồng... được mua từ nhiều người khác nhau. Trước những bằng chứng có được, U đã bị cơ quan chức năng truy tố và xử phạt 1 năm 3 tháng tù giam vì tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Dù biết việc buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã, quý hiếm là hành vi bị cấm nhưng vì hám lợi, nhiều đối tượng vẫn cố tình vi phạm. Do đó, bên cạnh việc xử lý hành chính thì việc xử lý hình sự đối với các đối tượng thường xuyên mua bán, tàng trữ, vận chuyển động vật hoang dã, quý hiếm với số lượng nhiều là điều hết sức cần thiết. Ðây chính là bài học thích đáng, có sức răn đe để các đối tượng không dám tái phạm cũng như cảnh tỉnh người dân không nên vì chút lợi lộc, ham đồ ăn ngon, sản vật quý hiếm mà tiếp tay cho những kẻ buôn bán động vật hoang dã làm tận diệt giống loài động vật quý hiếm.

Đặng Hiền

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat/bat-giu-mua-ban-dong-vat-hoang-da-quy-hiem-vi-loi-nhuan-bat-chap-phap-luat-76488.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ