A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Căng mình" chống buôn lậu dịp cuối năm

08:20 | 20/01/2020

Thời điểm cận Tết, lực lượng chức năng của tỉnh đang căng mình ngăn chặn các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kinh doanh hàng nhập lậu xâm nhập vào thị trường tỉnh.

Ra quân kiểm tra, kiểm soát hàng Tết, cơ quan chức năng của tỉnh liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Các vụ vi phạm tập trung chủ yếu vào những mặt hàng có giá cả chênh lệch lớn giữa trong nước và ngoài nước như rượu, thuốc lá, mỹ phẩm; nhóm hàng có nhu cầu tiêu dùng cao như quần áo, giày dép, hàng điện tử, pháo nổ, thực phẩm… Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi và liên tục thay đổi phương thức hoạt động, thời gian, địa điểm nhập - xuất hàng để né tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Chưa năm nào tình trạng buôn lậu thuốc lá điếu lại diễn ra phức tạp với số lượng lớn như dịp cuối năm nay. Dù đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, nhưng hoạt động buôn lậu thuốc lá điếu ngày càng “nóng” và nhức nhối. Nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này vẫn còn cao, nhất là vào dịp Tết dẫn đến việc gian thương tìm mọi cách để tiếp nguồn cung. Mới đây nhất, ngày 27-12-2019, Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. Buôn Ma Thuột) phối hợp với Công an phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) phát hiện ông Nguyễn Đức Phương (SN 1989, trú tại TP. Buôn Ma Thuột) đang vận chuyển 570 bao thuốc lá lậu hiệu Jet từ nhà bà Mai Thị Huyền (SN 1981, trú TP. Buôn Ma Thuột) để đi tiêu thụ. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện bà Huyền còn tàng trữ 5.440 bao thuốc lá lậu các loại như Jet, 555... Đây là vụ bắt giữ số thuốc lá lậu lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Bà Huyền khai nhận, số thuốc lá này mua ở các tỉnh phía Bắc về bỏ mối lại cho các tiệm tạp hóa trên địa bàn. Hiện Công an TP. Buôn Ma Thuột đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ theo quy định.

Thuốc lá điếu nhập lậu được Công an TP. Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, ngày 23-11-2019, Công an huyện Krông Pắc đã phát hiện bà Trương Thị Huệ (SN 1964, trú tại huyện Krông Pắc) tàng trữ 2.260 bao thuốc lá nhập lậu hiệu Jet tại nhà riêng ở thị trấn Phước An và kho hàng ở xã Hòa An (huyện Krông Pắc). Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ.

Trong khi đó, thực phẩm là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn trong dịp Tết và liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Lợi dụng sức mua tăng cao, gian thương cố tình “tuồn” hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc về bày bán, thu lợi bất chính. Trong đợt kiểm tra hàng Tết ngày 21-11-2019 tại khu vực chợ Buôn Hồ, Công an thị xã Buôn Hồ đã phát hiện xe ô tô mang BKS 77C-083.99 do tài xế Huỳnh Tự Vinh (SN 1974, trú tại tỉnh Bình Định) điều khiển vận chuyển 1.440 lít nước mắm đựng trong 72 can nhựa không có nhãn hiệu, nơi sản xuất; 3.500 kg đường cát màu trắng; 750 hộp kẹo... đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Vinh không xuất trình được hóa đơn chứng từ của toàn bộ số hàng hóa nói trên. Rõ ràng, nếu không phát hiện kịp thời, chắc chắn số thực phẩm trôi nổi này sẽ tuồn ra thị trường đúng dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, đe dọa đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ tháng 9-2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện, điều tra, xử lý 215 vụ, 238 đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nổi lên trong đó là các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ hàng cấm. Bước đầu, cơ quan này đã xử phạt hành chính trên 430 triệu đồng, tịch thu hàng hóa hơn 16.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu, 426,37 kg pháo nổ, 81 điện thoại di động, 110 đôi giày, 350 chiếc áo thun…

Số thuốc lá điếu nhập lậu được Công an huyện Krông Pắc phát hiện, bắt giữ. 

Trên thực tế, lưu lượng trung chuyển hàng hóa thời điểm này là lớn nhất trong năm nên gian thuơng thường lợi dụng để vận chuyển, kinh doanh, trà trộn hàng hóa vi phạm, kém chất lượng để thu lợi bất chính. Do đó, càng cận Tết, việc buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại càng diễn ra ráo riết, lực lượng chức năng của tỉnh cũng đang căng sức bám sát địa bàn, tuần tra kiểm soát để ngăn chặn những lô hàng lậu, kém chất lượng tuồn vào thị trường nội tỉnh, bảo vệ người tiêu dùng sắm Tết. Cục Quản lý thị trường tỉnh và Công an tỉnh cùng các cơ quan liên quan ngoài việc xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng giả, nhái, gian lận thương mại, còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật để các hộ kinh doanh được biết và thực hiện đúng. Về phía người tiêu dùng, cơ quan chức năng cũng kêu gọi người dân trong tỉnh nâng cao ý thức về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tỉnh táo và cẩn thận việc chọn mua hàng hóa, trong đó, chớ ham hàng hóa có giá rẻ; phải xem kỹ bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng cũng như các thông tin cần thiết trước khi quyết định chọn mua.

Nằm trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chỉ tính từ ngày 16-8-2019 đến ngày hết tháng 12-2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 98 vụ vi phạm. Theo đó, Cục đã tiến hành xử phạt hành chính gần 520 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá 90 triệu đồng.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202001/cang-minh-chong-buon-lau-dip-cuoi-nam-5665938/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ