A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ phá rừng quy mô lớn tại Quảng Trực: Công ty TNHH Hoàng Ba buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng

16:00 | 21/02/2020

Một vụ phá rừng quy mô lớn vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại xã Quảng Trực (Tuy Đức). Đây là vụ việc khá nghiêm trọng, nhưng đơn vị chủ rừng lại không hề hay biết.

Ngày 17/2/2020, chúng tôi tìm đến tiểu khu 1522, thuộc lâm phần của Công ty TNHH Hoàng Ba, xã Quảng Trực. Để đến được tiểu khu này, chúng tôi phải băng qua địa bàn xã Đắk Ngo (Tuy Đức), với quãng đường đi rất khó khăn.

Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ tại tiểu khu 1522, thuộc địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Trên đường vào rừng, chúng tôi thấy có rất nhiều cây gỗ bị chặt hạ, nằm ngổn ngang. Điểm chung là các cây gỗ bị đốn hạ đều khá lớn. Nhiều cây có đường kính từ 50 - 60 cm, dài 15 - 20 m. Tại hiện trường, một số dấu vết cho thấy, các đối tượng phá rừng cưa xẻ gỗ ngay sau khi đốn hạ. Nhiều dấu vết cho thấy việc cưa hạ, khai thác gỗ diễn ra cách đây chưa lâu.

Theo cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Quảng Trực, khu vực rừng bị đốn hạ thuộc tiểu khu 1522, do Công ty TNHH Hoàng Ba quản lý. Công ty này được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 1.045 ha tại tiểu khu 1522 từ năm 2008 để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp. Trong số này, có trên 680 ha rừng thuộc diện phải quản lý bảo vệ. Tuy nhiên, thời gian qua, công ty đã buông lỏng quản lý, dẫn đến nhiều diện tích rừng bị chặt phá, đất đai bị lấn chiếm.

Một cây gỗ có đường kính trên 50cm, dài trên 15m bị cưa hạ

Mới đây, vào ngày 4/2/2020, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng (Chi cục Kiểm lâm) đã kiểm tra, phát hiện 14 cây gỗ bị cắt hạ tại lô 18, 19 và 40, khoảnh 1, tiểu khu 1522. Quá trình đo đếm, lực lượng chức năng xác định có 23 lóng gỗ từ nhóm V - VIII bị khai thác, với tổng khối lượng trên 68m3 gỗ tròn.

Dấu vết cưa xẻ gỗ của "lâm tặc" ngay tại hiện trường

Theo xác định của Hạt Kiểm lâm Tuy Đức, các cây gỗ bị cưa hạ cách thời điểm phát hiện khoảng vài tháng, tức là khoảng cuối năm 2019. Do khu vực bị cưa hạ nằm trong rừng sâu, nên lực lượng kiểm lâm không phát hiện được. Điều đáng nói là từ thời điểm rừng bị phá đến lúc kiểm lâm tiến hành kiểm tra, phát hiện vụ việc, đơn vị quản lý, bảo vệ rừng là Công ty TNHH Hoàng Ba đều không biết và không cử lực lượng tham gia.

Lực lượng chức năng xác định có 15 cây gỗ với hàng chục m3 bị cưa hạ

Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Nguyễn Văn Hiệp cho biết, đã triệu tập khẩn cấp các lực lượng có liên quan để nắm bắt vụ việc. Căn cứ vào kết quả báo cáo của các đơn vị có liên quan, huyện đã chỉ đạo cho lực lượng công an huyện, kiểm lâm huyện xác định giá trị thiệt hại và sớm lập hồ sơ, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, huyện cũng đã có báo cáo cho UBND tỉnh về vụ việc.

Cũng theo ông Hiệp, những năm qua, việc Công ty TNHH Hoàng Ba đã buông lỏng quản lý khiến nhiều diện tích rừng lâm vào tình trạng “vô chủ”. Điều này khiến cho địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. “Việc buông lỏng quản lý không chỉ khiến rừng bị chặt phá mà còn dẫn đến rất nhiều hệ lụy như lấn chiếm đất rừng, tranh chấp đất đai… Qua vụ việc này, chúng tôi kiến nghị với tỉnh phải làm rõ trách nhiệm, xử lý công ty một cách nghiêm minh để góp phần giảm thiểu tình trạng phá rừng tại địa phương”, ông Hiệp cho hay.

Bài, ảnh: Lê Phước

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat/vu-pha-rung-quy-mo-lon-tai-quang-truc-cong-ty-tnhh-hoang-ba-buong-long-quan-ly-bao-ve-rung-77052.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ