A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Nóng" tình trạng khai thác cát trái phép tại huyện M'Đrắk

10:25 | 13/03/2020

Dù không có mỏ khai thác cát nào được cấp phép trên địa bàn huyện M’Đrắk nhưng một số đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép rồi tập kết thành nhiều bãi lớn.

Khu vực suối Sắt ở cuối thôn 10, xã Ea M’doal (huyện M’Đrắk) đang là điểm khai thác và vận chuyển cát rất lớn. Đây là bãi bồi của suối Sắt với trữ lượng hàng trăm nghìn mét khối cát. Tại đây có một máy xúc loại lớn đang xúc cát lên thùng những xe ben hạng nặng để vận chuyển đến 5 điểm tập kết cát tại các xã Ea M’doal và Ea Riêng, số lượng lên tới hàng nghìn mét khối.

Các điểm tập kết này rất dễ nhận biết vì nằm trong khu dân cư và ven quốc lộ, như sân phơi cà phê của Công ty 715A và 715B, chợ trung tâm xã Ea M’doal, thậm chí ngay phía sau trụ sở UBND xã Ea Riêng. Tuy nhiên, qua trao đổi, Chủ tịch UBND Ea M’doal Chu Minh Thanh cho biết chưa nắm được thông tin về việc khai thác cát trái phép tại vị trí suối Sắt, khu vực cuối thôn 10 thuộc địa bàn xã quản lý.

Theo ông Chu Minh Thanh, thực hiện xây dựng nông thôn mới, UBND xã cho đấu thầu xây dựng 3 tuyến đường bê tông ở các thôn 1, 9 và 10. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Anh Phát (trụ sở ở thôn 18, xã Ea Riêng, do ông Nguyễn Văn Dũng cùng địa chỉ trên, làm chủ). Doanh nghiệp này đã có tờ trình xin phép UBND xã và các cơ quan chức năng ở Đắk Lắk khai thác cát tại suối Sắt để phục vụ xây dựng các tuyến đường song không được chấp thuận. Có thể lợi dụng việc xin chủ trương này, doanh nghiệp đã tự ý đưa máy móc, xe cộ vào khai thác và vận chuyển cát ra ngoài tập kết trái phép để trục lợi.

Xe múc khai thác cát trái phép tại suối Sắt, xã Ea M'doal (huyện M'Đrắk).

Cũng liên quan tới nội dung này, ông Phạm Vĩnh Hồng, Chủ tịch UBND xã Ea Riêng cho hay bãi cát phía sau trụ sở UBND xã là của Công ty TNHH Xây dựng Anh Phát dùng để xây dựng một số hạng mục trên địa bàn. Những hạng mục này đã được doanh nghiệp hoàn thành và bàn giao cho UBND xã từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Số cát còn lại khoảng 14 – 15 m3, doanh nghiệp cam kết sẽ vận chuyển đi ngay sau Tết. Tiếp nhận thông tin về việc xe ben của doanh nghiệp Anh Phát tiếp tục đổ cát tập kết, ông Hồng cho biết chưa nắm bắt được thông tin và khẳng định UBND xã sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xác minh, xử lý vụ việc.

Việc khai thác, tập kết cát trái phép không chỉ diễn ra tại địa bàn hai xã Ea M’doal và Ea Riêng mà còn đang diễn ra rầm rộ tại xã Krông Á và Cư San. Tại khu vực dọc hai bên tuyến đường Đông Trường Sơn, đoạn qua địa bàn xã Krông Á, có hai bãi tập kết cát trái phép với số lượng lên tới hàng nghìn mét khối. Ông Đặng Thế Tuân, một người dân sinh sống ở đường Đông Trường Sơn thuộc địa phận xã Krông Á cho biết, việc khai thác và tập kết cát diễn ra nhiều ngày qua. Những xe cát này được vận chuyển từ một số điểm khai thác cát tại suối Cư San, khu vực giáp ranh giữa hai xã Cư San và Krông Á.

Một bãi tập kết cát lớn ven đường Đông Trường Sơn, thuộc địa bàn xã Krông Á, huyện M'Đrắk

Qua trao đổi với phóng viên, ông Khương Văn Phong, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện M’Đrắk khẳng định trên địa bàn huyện chưa có bất cứ mỏ cát nào được cấp phép hoạt động và Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng chưa nắm bắt được bất kỳ thông tin nào về các bãi cát được tập kết trên địa bàn.

Võ Trường

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3501/202003/nong-tinh-trang-khai-thac-cat-trai-phep-tai-huyen-mdrak-5673171/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ