A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần sớm ngăn chặn việc khai thác đất trái phép ở Nam Xuân

10:10 | 20/03/2020

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác đất làm vật liệu, san lấp mặt bằng trên địa bàn xã Nam Xuân (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) diễn biến hết sức phức tạp

Mặc dù chính quyền địa phương đã phát hiện, tổ chức ngăn chặn, xử lý tình trạng này nhưng vẫn chưa có hiệu quả.

Đi dọc Tỉnh lộ 3, đoạn đi qua địa bàn xã Nam Xuân, không khó để thấy những quả đồi lớn nằm ven đường bị múc đất nham nhở. Máy múc đào sâu vào những quả đồi, gây nên tình trạng hụt chân. Tình trạng múc đất trái phép cũng diễn ra ở nhiều thôn của xã Nam Xuân.

Một quả đồi lớn ở xã Nam Xuân bị khai thác đất trái phép

Chiều 17/3/202, gần tỉnh lộ 3, đoạn qua thôn Đắk Tân và Đắk Sơn, xã Nam Xuân, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận tình trạng múc đất diễn ra nhộn nhịp ở đây. Tại thời điểm này, 1 máy múc lớn liên tục múc những gàu đất lớn từ đồi lên xe tải. Sau khi “no hàng”, các xe tải nối đuôi nhau từ con đường đất ra tỉnh lộ 3 rồi lao thẳng về hướng huyện Đắk Mil. Qua theo dõi, các xe tải này chở đất từ Nam Xuân về khu vực công trường thủy điện Đắk Sor 2, thuộc xã Long Sơn (Đắk Mil) để san lấp.

Xe tải chở đầy ắp đất chạy theo tỉnh lộ 3 về công trường thủy điện Đắk Sor 2

Qua trao đổi, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân Lương Văn Tích xác nhận, vào đầu tháng 3/2020, xã phát hiện có 2 xe múc đang múc đất tại khu vực thôn Đắk Sơn. Hiện trường khu vực khai thác đất rộng hàng chục mét vuông. Các đối tượng đã tự ý mở đường để vào vận chuyển đất và chắn ngang một dòng suối gần đó. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Thuận Tiến (Đắk Lắk) cho biết, họ được Công ty Cổ phần Phú Lâm (Krông Nô) thuê múc đất để phục vụ cho việc đắp đập thủy điện Đắk Sor 2. Đại diện Công ty Cổ phần Phú Lâm cũng cho biết đang làm thủ tục hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xin phép được múc đất trước để làm mẫu thí nghiệm (?).

"UBND xã Nam Xuân đã yêu cầu 2 công ty trên ngừng ngay việc múc đất và vận chuyển đất trái phép và khắc phục lại hiện trạng ban đầu. Xã Nam Xuân cũng yêu cầu các đơn vị hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý để được cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được triển khai thực hiện múc đất", ông Tích cho biết.

Đất được đưa từ xã Nam Xuân về san lấp tại công trường thủy điện Đắk Sor 2

Ông Tích cũng cho biết thêm, UBND xã Nam Xuân đã báo cáo sự việc lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo và có biện pháp xử lý.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Nô Nguyễn Chung Huy, hiện đơn vị đã nắm được sự việc múc đất ở Nam Xuân và báo với cấp trên. Nơi khai thác nằm trong khu vực đang được doanh nghiệp lập dự án đăng ký khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Chủ yếu doanh nghiệp phục vụ xây dựng công trình thủy điện Đắk Sor 2.

Lê Phước

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/can-som-ngan-chan-viec-khai-thac-dat-trai-phep-o-nam-xuan-78550.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ