A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư Kuin: Nỗ lực vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

09:22 | 28/04/2020

Cư Kuin là huyện có địa bàn rộng, dân cư đông, tình hình an ninh trật tự phức tạp. Trong đó, việc cất giữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là súng tự chế trong một bộ phận người dân vẫn còn tồn tại.

Ngoài tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, việc nhận thức kém trong quản lý, sử dụng các loại vũ khí đã gây nên nhiều vụ án nghiêm trọng. Đơn cử như vụ nổ súng vào người tình rồi tự sát bất thành bằng súng AK47 tại xã Ea Tiêu vào tháng 7-2019, hay vụ dùng súng rulo tự chế giải quyết mâu thuẫn cá nhân tại xã Ea Bhốk vào tháng 10-2019...

Người dân tự giác giao nộp súng hơi cồn cho Công an xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin

Trước tình hình đó, Công an huyện Cư Kuin đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đồng thời phát động phong trào toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Công an huyện cũng vận động các ban tự quản thôn, buôn cùng người dân phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ tổ chức rà soát, phân loại đối tượng nghi cất giữ, sử dụng súng tự chế và vật liệu nổ, trên cơ sở đó lập danh sách, cử cán bộ đến tận gia đình tuyên truyền, thuyết phục, vận động người dân giao nộp vũ khí. 

Trong năm 2019, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức 23 đợt tuyên truyền với 5.750 lượt người tham dự. Qua đó, đã vận động nhân dân giao nộp, thu hồi được 24 khẩu súng các loại, 41 viên đạn, 3 quả lựu đạn, 0,3 kg thuốc nổ và 37 loại vũ khí, vật liệu nổ khác. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhân dân trên địa bàn huyện đã giao nộp 1 lựu đạn, 1 khẩu súng tự chế, 1 súng tiểu liên, 1 hộp tiếp đạn, 7 khẩu súng cồn, 1 súng hơi có lắp linh kiện của súng quân dụng....

Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng Công an xã Ea Tiêu, để hạn chế và chấm dứt việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân, chủ yếu vẫn sử dụng biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ tháng 10-2019 đến nay, Công an xã Ea Tiêu đã vận động giao nộp được 1 khẩu súng AR15, 5 hộp tiếp đạn, 15 viên đạn, 3 súng bắn hơi cồn, 1 súng hơi tự chế có linh kiện của súng quân dụng.

Đã từng sở hữu một khẩu súng hơi tự chế có sử dụng linh kiện của súng quân dụng, anh Y. R (buôn Êga, xã Ea Tiêu) cho biết, thấy việc chế tạo súng hơi khá đơn giản nên anh tự làm để thỉnh thoảng vào rừng săn bắn và nghĩ đó là chuyện bình thường. Sau khi thấy các đối tượng sử dụng súng trái phép để giải quyết mâu thuẫn gây thương vong, bị xử lý hình sự, đồng thời được Công an xã tuyên truyền, anh hiểu được việc cất giữ, tự chế vũ khí là rất nguy hiểm nên đã tự giác mang súng giao nộp. “Rất nhiều người lầm tưởng rằng súng tự chế không gây sát thương cao mà không biết mức độ nguy hiểm của nó. Nếu thấy những người xung quanh cất giữ, sử dụng súng tự chế tôi sẽ vận động giao nộp ngay”, anh Y. R chia sẻ.

Một khẩu súng AR15 được Công an xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin vận động người dân giao nộp

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Hữu,  Phó Trưởng Công an huyện Cư Kuin, hiện công tác vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn là do tâm lý e ngại của người dân nên lượng vũ khí cất giữ trong nhân dân còn rất nhiều. Mặt khác, việc tuyên dương, khen thưởng cho người vận động, giao nộp vũ khí vẫn còn nhiều bất cập. Trong khi việc mua bán, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu gây nổ diễn biến ngày càng phức tạp, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an cần có sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò của quần chúng nhân dân để cùng giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ bình yên cuộc sống.

Hồng Chuyên

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3485/202004/huyen-cu-kuin-no-luc-van-dong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-5679930/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ