A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bí thư xã giết người, giả chết để trục lợi 18 tỉ đồng bảo hiểm như thế nào?

09:29 | 12/05/2020

Sau khi giết cháu vợ, đốt xác, tạo hiện trường vụ tai nạn cháy xe để giả chết, ông Đỗ Văn Minh vẫn xem camera và theo dõi cả đám tang của mình

Sáng 11-5, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo về kết quả điều tra ban đầu vụ án giết người, tạo hiện trường giả trên Quốc lộ 28, đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông. Nghi can gây ra vụ án là ông Đỗ Văn Minh (SN 1971; Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), còn bị hại chính là cháu vợ ông Minh - anh Trần Nho Vương (SN 1995; ngụ xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng).

Tìm người thế xác

Như Báo Người Lao Động nhiều lần thông tin, sáng 4-5, người dân phát hiện một xe bán tải bị cháy, trong xe có một tử thi cháy biến dạng trên Quốc lộ 28.

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Công an tỉnh phát hiện những dấu hiệu bất thường của vụ cháy xe. Xác minh đây là xe của ông Đỗ Văn Minh nhưng liên lạc với ông này không được nên lực lượng chức năng bàn giao thi thể về nhà ông Minh để an táng. Sau khi lễ tang kết thúc, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt được ông Minh khi đang lẩn trốn tại Bình Phước. Cơ quan điều tra cũng xác định nạn nhân chết cháy trong xe chính là anh Trần Nho Vương, cháu vợ ông Minh.

Ông Minh khai nhận trong quá trình đầu tư sàn giao dịch cà phê, ông bị thua lỗ và nợ hơn 10 tỉ đồng. Đầu tháng 4-2020, ông Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ rồi tìm xác chết bỏ trên xe và tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng mình đã chết nhằm xóa nợ và vợ con được hưởng bảo hiểm.

Ngày 25-4, ông Minh đến một tiệm cầm đồ tại xã Quảng Khê (huyện Đắk G’Long) mua một xe máy cũ rồi gửi tại nhà anh K’Biên - một người dân ở xã Quảng Khê. Sau đó, ông Minh lái ôtô đến một nghĩa địa tại xã Quảng Khê, đào một ngôi mộ của người mới chết khoảng 1 tuần để lấy xương. Tuy nhiên, khi đào đến quan tài thì ông mệt quá nên bỏ về.

Khoảng 18 giờ ngày 3-5, ông đến rẫy nơi anh Trần Nho Vương đang ở làm thuê cho mình. Tại đây, ông Minh và anh Vương cùng uống bia rồi đi ngủ. 0 giờ ngày 4-5, ông Minh lấy rìu đánh vào đầu anh Vương khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, ông Minh đưa nạn nhân lên ôtô rồi chạy đến địa điểm nói trên, tông vào một cột mốc ven đường tạo ra hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông, cháy xe. Sau đó, ông đưa thi thể anh Vương lên ghế lái, thắt dây an toàn, kéo thắng tay, tháo đồng hồ và chìa khóa của mình để lại trên xe rồi đốt xe. Sau đó, ông Minh về nhà anh K’Biên lấy xe máy chạy xuống tỉnh Bình Phước thuê nhà ở.

Đỗ Văn Minh bị bắt khi lẩn trốn ở Bình Phước

Không có mâu thuẫn gì với nạn nhân

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho rằng nghi phạm Đỗ Văn Minh đã lên kế hoạch tỉ mỉ nhằm trục lợi gói bảo hiểm 18 tỉ đồng. Ông Minh cũng khai khi thực hiện vụ án đã quyết tâm sẽ bỏ đi thật xa, xem như mình đã chết và không bao giờ trở lại địa phương.

Đại tá Mười là người trực tiếp lấy lời khai ông Minh, cho biết rất đau lòng khi ông Minh đã ra tay sát hại người thường xuyên nấu nướng, lo cơm nước mỗi khi ông Minh qua Đắk Nông làm rẫy. "Đến thời điểm này, đối tượng Minh khai nhận không có mâu thuẫn với cháu vợ, thậm chí còn nói "rất thương cháu" nhưng do quẫn quá nên làm vậy" - đại tá Mười nói.

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ thông tin trước đó, ông Minh còn mua một sim điện thoại mới, lập tài khoản Zalo rồi nhắn tin cho con trai dặn dò chăm sóc gia đình. Sau khi giết người, giả chết rồi bỏ trốn, Minh vẫn thường xuyên xem camera của gia đình, nắm bắt cụ thể diễn biến tại nhà, kể cả… đám tang mình. "Ông Minh đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, lên kế hoạch bài bản" - thượng tá Vũ nói.

Công an tỉnh Đắk Nông vẫn đang tiếp tục điều tra để làm rõ vợ con ông Minh có liên quan đến vụ án hay không. Đồng thời, xem xét khởi tố ông Minh thêm hành vi xâm phạm mồ mả.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, nói rằng không thể tưởng tượng nổi một cán bộ, một bí thư xã lại có những hành vi như ông Minh. UBND tỉnh Đắk Nông đã thưởng nóng Ban Chuyên án 200 triệu đồng vì đã phá vụ án phức tạp chỉ sau 6 ngày phát hiện. 

Viếng tang con mà không biết!

Chiều 11-5, trong căn nhà xập xệ của nạn nhân Trần Nho Vương ở xã Đan Phượng (cách trung tâm huyện Lâm Hà gần 30 km), ông Trần Nho Linh, chú ruột anh Vương, cho hay người nhà chỉ nắm được thông tin qua báo chí nên đã lập bàn thờ tạm để nhang khói. Hiện cơ quan chức năng chưa thông báo chính thức về Vương.

Cha mẹ Vương sốc đến nỗi không ngồi dậy được. "Sáng hôm sau xảy ra vụ việc, người nhà gọi cho Vương nhưng không liên lạc được nên nhờ một người chú ở Đắk Nông ghé qua rẫy xem sao. Người chú bảo không thấy Vương, mà trong nhà có vết máu nên gia đình cấp tốc thuê xe qua Đắk Nông tìm Vương. Trên đường đi gặp vụ xe bán tải cháy nhưng đâu nghĩ liên quan tới cháu. Đến khi gia đình ông Minh tổ chức đám tang, cha mẹ Vương cũng đi viếng mà đâu nghĩ đó là đám tang con mình" - ông Linh khóc.

Còn tại xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, ông Lâm Trung, hàng xóm ở gần nhà mẹ đẻ nghi phạm Minh, cho hay cách đây 2 tháng, ông Minh về nhà mẹ sinh sống. Vài năm trở lại đây, ông Minh cũng thường xuyên về nhà mẹ do bà chỉ ở một mình. Ông Minh và vợ đã ly thân khoảng 2 tháng nay, 2 con của ông ở với mẹ. Nhiều lần tiếp xúc, ông Trung nhận xét ông Minh rất hòa đồng, dễ gần nhưng không ngờ lại xảy ra vụ việc như vậy.

Đ.Thi

Bài và ảnh: Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/bi-thu-xa-giet-nguoi-gia-chet-de-truc-loi-18-ti-dong-bao-hiem-20200511211529873.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ