A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ giết người, tạo hiện trưởng giả: Điều tra mở rộng, xem xét yếu tố đồng phạm

07:33 | 13/05/2020

Ngày 12-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với nghi phạm Đỗ Văn Minh (SN 1971; Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về hành vi giết người.

Các quyết định trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn. "Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục mở rộng vụ án để làm rõ có hay không có đồng phạm với ông Minh trong kế hoạch giết người rùng rợn nhằm trục lợi bảo hiểm và củng cố hồ sơ để khởi tố ông Minh thêm hành vi xâm phạm mồ mả" - một nguồn tin cho biết.

Chiều cùng ngày, Công an tỉnh Đắk Nông có mặt tại UBND xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà) để làm việc với gia đình nạn nhân và bàn giao giấy tờ và hài cốt anh Trần Nho Vương (SN 1995; ngụ xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) - nạn nhân trong vụ án. Gia đình nạn nhân đã có mặt tại Nghĩa trang xã Tân Hà (huyện Lâm Hà) để khai quật hài cốt anh Vương đưa về an táng tại Nghĩa trang xã Đan Phượng.

Người nhà nạn nhân Vương nhận hài cốt đưa về địa phương an táng Ảnh: ĐÌNH THI

Cũng trong chiều 12-5, ông Hoàng Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà, cho biết sau khi nhận được văn bản của Công an tỉnh Đắk Nông, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Minh. Tiếp theo phải chờ kết luận điều tra, nếu ông Minh vi phạm pháp luật thì sẽ khai trừ Đảng.

Như đã phản ánh, sáng 4-5, trên Quốc lộ 28 (đoạn qua huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) người dân phát hiện một chiếc xe bán tải bị cháy, trong xe có một tử thi đã biến dạng. Ngày 6-5, Công an tỉnh Đắk Nông đã bàn giao tử thi cho gia đình ông Đỗ Văn Minh tổ chức an táng. Đến ngày 9-5, Công an tỉnh Đắk Nông chính thức kết luận thi thể bị cháy không phải là ông Minh mà là anh Trần Nho Vương. Ông Minh đã bị bắt trong khi lẩn trốn và khai nhận trong quá trình đầu tư sàn giao dịch cà phê đã thua lỗ và nợ hơn 10 tỉ đồng. Ông Minh đã mua bảo hiểm nhân thọ rồi giết cháu mình tạo hiện trường giả là mình đã chết nhằm mục đích xóa nợ và để vợ con được hưởng 18 tỉ đồng bảo hiểm.

Nói về vụ án, đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, nhận định ông Minh lên kế hoạch rất tỉ mỉ, kỹ càng để giết người và lẩn trốn. Ý đồ của ông Minh là sau khi thực hiện xong kế hoạch, sẽ trốn mãi mãi, xem như mình đã chết, "lột xác" và không bao giờ quay lại với gia đình nữa. "Sau khi gây án và lẩn trốn, đối tượng Minh không để lại một dấu vết gì, cắt hoàn toàn liên lạc với gia đình. Trong khi đó, hiện trường được dàn dựng như một vụ tai nạn giao thông dẫn đến cháy xe. Nếu cơ quan công an không nhạy bén về nghiệp vụ, không sắc sảo, không có tâm trong điều tra thì rất dễ xem đây là một vụ tai nạn bình thường" - đại tá Mười đánh giá.

Không ngăn được ý đồ trục lợi

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết trên thế giới, từng xảy ra nhiều vụ việc trục lợi bảo hiểm với người chết, người tự tử hoặc trục lợi thông qua án mạng. Tuy nhiên, trong lịch sử kinh doanh ngành bảo hiểm tại Việt Nam, chưa từng ghi nhận vụ việc trục lợi bảo hiểm đến mức độ giết người rồi ngụy tạo hiện trường là bản thân mình đã tử vong như vụ việc ông Đỗ Văn Minh.

Ông Dũng cũng cho hay khi một người cố tình trục lợi bảo hiểm như thế thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng không cách nào ngăn được ý đồ của họ. Luật Kinh doanh bảo hiểm và tại các hợp đồng bảo hiểm phổ biến hiện nay, các doanh nghiệp đều có quy định loại trừ 24 tháng đầu kể từ khi hợp đồng có hiệu lực, người mua bảo hiểm tự tử thì doanh nghiệp không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm. Từ sau 24 tháng, nếu người mua bảo hiểm tự tử thì vẫn được hưởng quyền lợi.

P.Nhung

Cao Nguyên - Đình Thi

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/phap-luat/vu-giet-nguoi-tao-hien-truong-gia-dieu-tra-mo-rong-xem-xet-yeu-to-dong-pham-20200512220311654.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ