A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

UBND xã Ea H'đing cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân

08:48 | 24/06/2020

Báo Đắk Lắk nhận được đơn phản ánh của ông Ngô Mạnh Hùng (SN 1964, tạm trú phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) với nội dung: Năm 2000, ông mua của UBND xã Ea H'đing (huyện Cư M'gar) một lô đất với diện tích 126 m2...

... (chiều ngang 18 m, dài 7 m, thuộc thửa đất số 67, tờ bản đồ số 17), tọa lạc tại buôn Jôk, xã Ea H'đing.

Thời điểm mua, trên đất đã có một căn nhà gỗ, ông Hùng sử dụng để ở từ nhiều năm qua và không xảy ra bất kỳ tranh chấp gì. Do làm thất lạc giấy tờ mua bán đất nên năm 2007, ông Hùng đã làm đơn và được Chủ tịch UBND xã Ea H'đing thời điểm đó là ông Y Long Mlô Duôn Du ký, có đóng dấu đỏ của UBND xã Ea H'đing xác nhận việc mua bán nói trên là đúng.

Trong thời gian trú tại buôn Jôk, ông Hùng có đóng thuế nhà, đất cho địa phương. Năm 2009, ông Hùng sang nhượng cho bà Nguyễn Thị Toán (trú buôn H’Ring, xã Ea H'đing) 70 m2 đất (chiều ngang 10 m, dài 7 m) và được ông Y Long Mlô Duôn Du ký, có đóng dấu của UBND xã Ea H'đing xác nhận. Đến năm 2015, ông Hùng lên TP. Buôn Ma Thuột để làm ăn, thỉnh thoảng mới về nhà.

Tuy nhiên, tháng 6-2019, UBND xã Ea H'đing bất ngờ đến tháo dỡ nhà, lấy đất của ông để bán đấu giá. Bản thân ông Hùng không được thông báo trước hoặc nhận bất cứ văn bản thu hồi đất nào. Từ khi bị tháo dỡ nhà đến nay, ông Hùng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Ea H'đing nhưng không được giải quyết.

Ông Ngô Mạnh Hùng (bên phải) phản ánh sự việc với phóng viên.

Trả lời về sự việc này, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea H'đing cho biết, toàn bộ thửa đất số 67, tờ bản đồ số 17 có diện tích 6.017 m2 tại buôn Jok là đất chuyên dùng của UBND xã Ea H'đing, trước đây được quy hoạch để làm chợ. Năm 1995, UBND xã đã dựng các ki-ốt để người dân trong xã có chỗ tập trung kinh doanh. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, chợ này hoạt động không hiệu quả nên giải tán.

Các ki-ốt được UBND xã cho một số người dân mượn để ở tạm. Ngoài ra, xã có bán đất cho ba người gồm: ông Trần Văn Trung, ông Hồ Hữu Tuấn và bà Lưu Thị Chiển. Việc mua bán diễn ra từ năm 2000, và theo quy định thì đây là việc làm trái thẩm quyền, sai luật.

Năm 2018, thực hiện chủ trương của UBND huyện Cư M’gar, UBND xã Ea H'đing đã lập hồ sơ đề nghị quy hoạch lại thửa đất số 67, tờ bản đồ số 17, chuyển đổi diện tích 3.849m2 thành đất ở, số còn lại bố trí cho nhà văn hóa cộng đồng buôn Jôk. Qua rà soát, UBND xã xác định ba hộ dân mua đất nói trên đã nộp tiền mua đất vào ngân sách của nhà nước, cư trú ổn định từ năm 2000 đến nay, có đóng thuế hằng năm và hiện trạng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng là đất ở khu dân cư. Vì vậy, UBND xã đã tham mưu cho UBND huyện Cư M'gar cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ này.

Giấy xác nhận mua bán nhà đất có xác nhận của UBND xã Ea H'đing.

Trả lời đơn khiếu nại của ông Ngô Mạnh Hùng, ngày 24-4-2020, UBND xã Ea H'đing đã ban hành Thông báo số 10/TB-UBND với nội dung: Năm 2000, ông Hùng có đến sinh sống và làm nghề chụp hình tại căn nhà gỗ là ki-ốt chợ thuộc khu đất nói trên, nhưng sau này đã chuyển đi nơi khác. Năm 2017, UBND xã nhận được đơn của ông Hùng xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, quá trình làm việc ông lại không cung cấp được giấy tờ mua bán, biên lai nộp tiền vào ngân sách nhà nước nên không đủ cơ sở chứng minh là đất đã mua của UBND xã như các hộ dân khác. Trước khi giải tỏa mặt bằng thửa đất số 67, tờ bản đồ số 17 tại buôn Jôk, UBND xã đã thông báo rộng rãi và ban hành giấy mời các hộ dân liên quan, song ông Hùng không có mặt tại địa phương. Do đó, UBND xã Ea H'đing đã thành lập đoàn tiến hành dỡ bỏ căn nhà trên đất và thực hiện thủ tục bán đấu giá thửa đất. Việc khiếu nại của ông Hùng là không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết. Lý do là quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

Theo ông Ngô Mạnh Hùng, Thông báo của UBND xã Ea H'đing là một hành động chối bỏ trách nhiệm, không thể chấp nhận được. UBND xã đã xác nhận việc bán lô đất trên vào năm 2000 và ông cũng đã sinh sống ổn định nhiều năm qua. Năm 2009, UBND xã còn xác nhận cho ông sang nhượng một phần diện tích đất cho hộ dân khác. Ngoài ra, ông cũng đóng nộp thuế nhà, đất đầy đủ... Vì vậy, không thể nói ông không có quyền lợi trực tiếp đến thửa đất và căn nhà đã bị UBND xã Ea H'đing giải tỏa mặt bằng để bán đấu giá.

Có thể thấy, đơn khiếu nại và các chứng cứ mà ông Ngô Mạnh Hùng đưa ra là có cơ sở để giải quyết. Việc xác minh nguồn gốc và giá trị pháp lý của thửa đất mà ông Hùng đã trực tiếp sử dụng gần 20 năm qua là điều cần thiết trước khi giải tỏa, thu hồi để bán đấu giá. Song, những tình tiết và căn cứ mà ông Hùng nêu ra trong đơn khiếu nại lại bị bác bỏ là điều hết sức khó hiểu. Đề nghị UBND xã Ea H'đing, UBND huyện Cư M'gar xem xét vụ việc một cách thống nhất, giải quyết đúng quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân.

Lê Quốc

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3485/202006/ubnd-xa-ea-hding-can-giai-quyet-dut-diem-khieu-nai-cua-cong-dan-5687720/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ