A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao 14 năm không giải quyết xong một vụ lấn chiếm đất?

09:57 | 08/07/2020

Mặc dù cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng và hành vi lấn chiếm đất, tuy nhiên sự việc kéo dài đã nhiều năm vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của ông Từ Công Đạt (SN 1962, trú tổ 1, khối 1, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột): Ở tổ 1 có một con đường dân sinh tổng chiều dài 31 m, rộng 2 m dọc sát bên phần đất của gia đình ông, bên kia là phần đất của gia đình bà Trần Thị Cam (dài 19,8 m) và gia đình ông Nguyễn Ngọc Hơn dài 11,2 m. Vào năm 2006, ông Nguyễn Ngọc Hơn ngang nhiên dựng tường rào bịt kín con đường, lấn chiếm đất khiến việc đi lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Người dân trong xóm đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ rào chắn trả lại đường đi nhưng gia đình ông Hơn không chấp thuận mà cho rằng đó là phần đất của gia đình họ. Các  hộ dân đã làm đơn phản ánh sự việc lên UBND phường Tân Hòa yêu cầu xử lý, song đến nay sự việc vẫn “bặt vô âm tín”. Ông Đạt bức xúc: "Tôi đã nhiều lần lên UBND phường Tân Hòa để hỏi về vụ việc thì được cán bộ phường trả lời là đang tiến hành điều tra và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Buôn ma Thuột. Tuy nhiên, khi lên hỏi UBND TP. Buôn Ma Thuột thì lại được trả lời là đang chờ phường Tân Hòa báo cáo để có cơ sở giải quyết. Người dân chúng tôi chẳng biết kêu ai nữa!".

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk về vụ việc này, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hòa cho biết: Sau khi nhận đơn khiếu nại của ông Từ Công Đạt, UBND phường đã tổ chức vận động hộ ông Nguyễn Ngọc Hơn (bà Nguyễn Thị Sáu - con gái ông Hơn là người được ủy quyền đại diện) tháo dỡ hàng rào trả lại hiện trạng đường đi, nhưng gia đình ông Hơn không chấp thuận. UBND phường Tân Hòa đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ ông Nguyễn Ngọc Hơn về hành vi chiếm đất, đồng thời báo cáo lên UBND TP. Buôn Ma Thuột để xử lý. Tuy nhiên sự việc đến nay vẫn chưa thấy UBND thành phố giải quyết.

Phần đường giao thông ở tổ 1, khối 1, phường Tân Hòa bị gia đình ông Nguyễn Ngọc Hơn bít lại lấn chiếm từ nhiều năm qua.

Tìm hiểu vấn đề này tại UBND TP. Buôn Ma Thuột, chúng tôi được biết, ngày 31-7-2019, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành Công văn số 3225/UBND-QLĐT gửi Phòng Tài nguyên - Môi trường về việc xử lý đơn của ông Từ Công Đạt. Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, hành vi vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Hơn được xác định là lấn chiếm đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định số 102) ngày 10-11-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Việc này cũng được UBND phường Tân Hòa lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai tại văn bản số 35/BB-VPHC ngày 1-11-2018. UBND TP. Buôn Ma Thuột thống nhất biện pháp xử lý theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 31 Nghị định số 102: Giao Phòng Tài nguyên - Môi trường tham mưu UBND thành phố văn bản xử lý buộc ông Nguyễn Ngọc Hơn khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm theo quy định; hoàn thành và báo cáo cho UBND thành phố trước ngày 9-8-2019.

Trong khi đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Buôn Ma Thuột giải thích nguyên nhân của việc chậm trễ xử lý là do trong quá trình giải quyết đơn, ngày 4-6-2019, ông Hơn có chuyển nhượng cho gia đình ông Nguyễn Văn Anh và bà Nguyễn Thị Sáu (con gái và con rể ông Hơn) toàn bộ thửa 102,3 m2 đất và cả phần đường giao thông đã lấn chiếm. Vì vậy, Phòng Tài Nguyên - Môi trường phải xử lý lại từ đầu. Nghĩa là phòng sẽ phối hợp với UBND phường Tân Hòa tuyên truyền, vận động gia đình bà Sáu tự tháo dỡ công trình để trả lại hiện trạng đường đi cho người dân, nếu không tự tháo dỡ sẽ lập biên phản xử lý vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế.

Sự việc gia đình ông Nguyễn Ngọc Hơn lấn chiếm đường giao thông đã quá rõ ràng; UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng đã ban hành công văn yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường trực tiếp tham mưu để xử lý. Tuy nhiên, cách giải quyết của cơ quan chức năng lại quá rườm rà, chậm trễ, không dứt điểm. Dư luận đang đặt ra câu hỏi: có phải cơ quan chức năng đang làm ngơ hay là bất lực trước vụ việc này?

Tổ bạn đọc

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3701/202007/vi-sao-14-nam-khong-giai-quyet-xong-mot-vu-lan-chiem-dat-5689703/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ