A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mượn xe máy đem bán, cầm cố, nhận... án tù

13:37 | 17/07/2020

Bạn bè, người quen mượn xe mô tô để đi công chuyện là chuyện bình thường. Nhưng một số người có lòng tham, lợi dụng lòng tốt, sau khi mượn được xe đã đem cầm cố, bán luôn chiếc xe mượn được.

Cầm cố xe máy đi mượn

Tòa án Nhân dân huyện Cư Jút vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Công Út (SN 1975), trú tại xã Cư K'nia (Cư Jút) vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Vào buổi trưa tháng 10/2017, Út đã đến phòng trọ của chị Nông Hoàng Mới (SN 1988) ở tại thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) chơi và ngỏ ý mượn xe mô tô nhãn hiện Honda Lead.

Ảnh minh họa

Út lấy lý do không có xe mà bây giờ phải đi về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để gặp người quen gấp. Tin tưởng, chị Mới không mảy may nghi ngờ mà đồng ý cho Út mượn xe với điều kiện phải trả xe cho mình trước đầu giờ chiều để chị còn lấy xe đi làm.

Út cầm xe và giấy tờ xe của chị Mới để đi về Đắk Lắk nhưng không gặp được người quen nên điều khiển xe quay lại huyện Cư Jút để trả xe. Trên đường về, Út lại nảy sinh ý định cầm cố xe mô tô của chị Mới để lấy tiền tiêu xài do bản thân đang cần tiền, lại “tiện” có chiếc xe máy đầy đủ giấy tờ mới mượn được. Nghĩ là làm, Út điều khiển xe đến tiệm cầm đồ bên đường và nói dối là xe của vợ mình rồi đem cầm lấy 18 triệu đồng.

Có tiền, Út quay lại TP. Buôn Ma Thuột để thuê nhà nghỉ ở và kể cho người quen của chị Mới biết là mình đã đem xe của chị Mới đi cầm. Chị Mới biết mình bị lừa nên đã trình báo sự việc cho cơ quan cảnh sát điều tra. Sợ bị bắt, Út liền bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau một thời gian truy tìm, mãi đến gần đây, lực lượng chức năng mới bắt giữ được Út khi y đang lẩn trốn tại địa bàn tỉnh Kon Tum. Út đã bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù giam vì hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của mình.

Mượn xong xe đem bán luôn

Cũng vì cả tin, anh N ở huyện Đắk R’lấp cho hàng xóm của mình mượn xe mô tô để rồi bị lừa bán. Trần Văn Đông (SN 1992) từ quê Cà Mau lên huyện Đắk R’lấp sinh sống và làm việc. Đông còn trẻ nhưng lại không chịu tu chí làm ăn, do cần tiền để tiêu xài, Đông đã nảy sinh ý định đi mượn xe mô tô của người khác đem đi cầm cố lấy tiền.

Theo kế hoạch chuẩn bị từ trước, Đông qua nhà anh N nói dối là mượn xe mô tô để đi đám cưới người quen ở tỉnh Bình Phước. Vốn là chỗ hàng xóm thân tình, trước đó, Đông đã nhiều lần mượn xe đi công việc và đều trả đúng hẹn nên anh N liền đồng ý cho Đông mượn xe.

Đông nhận xe và cả giấy tờ liền đem thẳng ra tiệm tạp hóa bán cho một người dân trên địa bàn với giá 4,5 triệu đồng. Đông nói dối đó là xe của mình và viết giấy mua bán xe ký tên của anh N. Nhận được tiền, Đông liền tiêu xài cá nhân và bỏ trốn khỏi địa phương.

Chiếc xe sau đó được bán lại cho một người dân khác trên địa bàn sử dụng, cho đến khi anh N nhận ra xe của mình và trình báo với cơ quan chức năng. Sau một thời gian lẩn trốn, Đông đã ra đầu thú và khai nhận về toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mới đây, Tòa án Nhân dân huyện Đắk R’lấp đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Đông 9 tháng tù giam vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có lòng tốt cho người quen, bạn bè mượn xe để sử dụng là việc làm đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, mỗi người dân cũng nên đề cao cảnh giác, cẩn trọng hơn khi cho người khác mượn tài sản, tránh trường hợp bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Linh Thư

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/muon-xe-may-dem-ban-cam-co-nhan-an-tu-80890.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ