A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gây oan sai cho 2 người dân, nhiều cán bộ bị cảnh cáo

16:17 | 07/09/2020

Nhiều cán bộ công an, tòa án đã bị kỷ luật cảnh cáo do bắt giam, xét xử oan sai cho 2 người dân vô tội.

Tin từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông, ngày 7-9, cho biết tại kỳ họp thứ 40, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã quyết định thi hành kỷ luật 3 đảng viên vi phạm.

Cơ quan tiến hành tố tụng xin lỗi 2 công dân bị oan sai

Cụ thể, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Gia Nghĩa (nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Tuy Đức). Lý do, năm 2018 được phân công điều tra viên điều tra vụ án hình sự "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại thôn 4, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, ông Thiện có vi phạm trong việc tham mưu bản kết luận điều tra đề nghị truy tố bị can không đúng quy định của pháp luật, dẫn đến quá trình truy tố, xét xử gây oan sai đối với 2 công dân. Sau đó, các cơ quan tố tụng phải tổ chức xin lỗi, cải chính công khai 2 công dân theo quy định.

UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông cũng kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hồng Chương, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Đắk Nông (nguyên Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Tuy Đức). Lý do, ông Chương với trách nhiệm là Chánh án TAND Tuy Đức đã ký ban hành công văn đề nghị chuyển vụ án dân sự để tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố và kết án trái quy định của pháp luật. Cùng một thẩm phán, mặc dù đã được phân công xét xử vụ án dân sự, sau đó lại tiếp tục được phân công xét xử vụ án hình sự với cùng bị cáo, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng; thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo thẩm phán thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật dẫn tới xét xử oan sai cho công dân.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, năm 2008 vợ chồng ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng (ngụ huyện Tuy Đức) bán cho bà Đoàn Thị Huệ và bà Vũ Thị Hằng 400 m2 đất với giá 100 triệu đồng. Năm 2016, bà Huệ yêu cầu vợ chồng ông Võ ký thủ tục sang tên nhưng cho người khác là Nguyễn Văn Cương. Vì không giao dịch với ông Cương nên vợ chồng ông Võ từ chối. Bà Hằng, bà Huệ đã khởi kiện dân sự nhưng TAND huyện Tuy Đức cho rằng vợ chồng ông Võ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên ký quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, chuyển sang công an điều tra

Sau đó, ông Võ bị khởi tố, bắt tạm giam 7 tháng và bị tuyên phạt 2 năm tù, bà Thưởng bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, TAND tỉnh Đắk Nông đã thông báo kỷ luật ông Phạm Văn Quân (thẩm phán chủ tọa phiên tòa) bằng hình thức cảnh cáo

Cũng tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trịnh Đình Nam, cán bộ Đội Tham mưu tổng hợp, Công an huyện Đắk Song (nguyên cán bộ Công an phường Nghĩa Phú, TP Gia Nghĩa). Lý do, ông Nam đã vi phạm pháp luật về điều khiển phương tiện tham gia giao thông để xảy ra tai nạn, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến tư cách người chiến sĩ công an nhân dân, uy tín của tổ chức đảng và của ngành.

 

Chiếc xe gây tai nạn chết người

Trước đó, Báo Người Lao Động đã phản ánh, ông Nam lái xe trong tình trạng say rượu, gây tai nạn chết người nhưng theo Công an tỉnh Đắk Nông gia đình nạn nhân cương quyết từ chối khám nghiệm tử thi và cam đoan không có thắc mắc, khiếu nại, khiếu kiện về sau. Đồng thời, viết đơn bãi nại đối với thượng úy Nam. Sau đó, các cơ quan từ chối giám định qua hồ sơ hoặc kết luận không đủ cơ sở xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân qua hồ sơ nên không có cơ sở để xử lý hình sự đối với thượng úy Trịnh Đình Nam.

Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/gay-oan-sai-cho-2-nguoi-dan-nhieu-can-bo-bi-canh-cao-20200907154529308.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ