A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiểu "làm ăn" với doanh nghiệp của hai phóng viên đã bị bắt

15:26 | 04/11/2020

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Hải (SN 1980), Trưởng Văn phòng Đại diện Nam Trung Bộ – Tây Nguyên của Tạp chí điện tử Thương hiệu...

.... và Pháp luật và Trần Bá Nhật (SN 1990), phóng viên của tạp chí này, để điều tra, làm rõ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vin vào một số thủ tục pháp lý còn thiếu

Tối 26/10/2020, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hải và Trần Bá Nhật khi đang có hành vi cưỡng đoạt 150 triệu đồng của Công ty TNHH xăng dầu Xuân Quỳnh (Tuy Đức).

Công ty TNHH xăng dầu Xuân Quỳnh đã mắc những sai phạm gì mà hai phóng viên này lợi dụng để tống tiền với số lượng khá lớn như vậy?

Trạm xăng dầu số 379 của Công ty TNHH Xuân Quỳnh

Phóng viên Báo Đắk Nông đã vào cuộc tìm hiểu và được biết, Công ty TNHH xăng dầu Xuân Quỳnh có hệ thống kinh doanh xăng dầu với nhiều cây xăng trên địa bàn huyện Tuy Đức. Trong đó, nổi bật là Cửa hàng xăng dầu Xuân Quỳnh số 179, thôn 3, xã Đắk Búk So và Trạm xăng dầu số 379, tại bon Bu Dăr, xã Quảng Trực.

Hai cơ sở kinh doanh xăng dầu này đã hoạt động từ khá lâu. Công ty có sai phạm là xây dựng hai cơ sở kinh doanh xăng dầu này trên đất nông nghiệp. Trong khi, theo quy định, đất để xây dựng các cơ sở kinh doanh xăng dầu phải là đất thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, Công ty còn có Trạm xăng dầu số 379, thuộc bon Bu Dăr, xã Quảng Trực; Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Xuân Quỳnh số 579, tại bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực và Cửa hàng xăng dầu Xuân Quỳnh số 4, tại thôn 1, xã Đắk Búk So. Cả 3 cơ sở này đã được Sở Công thương tỉnh Đắk Nông cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Thế nhưng, đến nay, cả 3 cơ sở này vẫn chưa được Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông chấp thuận, cấp phép đấu nối với các tuyến giao thông.

Viết bài trước, tống tiền sau

Nắm được những sai phạm nói trên của Công ty TNHH xăng dầu Xuân Quỳnh, phóng viên Nguyễn Thanh Hải, Trần Bá Nhật viết bài “Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Xuân Quỳnh (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) bộc lộ hàng loạt sai phạm” rồi đăng trên báo điện tử Thương hiệu và Pháp luật vào ngày 12/10/2020.

Sau khi đăng bài, Hải và Nhật đã gửi đường link bài báo qua Zalo cho ông N.Đ.T, đại diện của Công ty TNHH xăng dầu Xuân Quỳnh. Đồng thời, hai phóng viên này yêu cầu ông T đưa 150 triệu đồng để được bỏ qua sai phạm và không đăng các bài báo liên quan.

Do không muốn gặp rắc rối và sợ ảnh hưởng đến uy tín của Công ty, ông N.Đ.T đã đồng ý theo yêu cầu của Hải và Nhật. Ông T đã hẹn gặp hai phóng viên này tại quán nhậu Dốc Võng, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) để nhậu và đưa tiền.

Khoảng 18 giờ ngày 26/10/2020, tại quán nhậu, ông T đã đưa cho Nguyễn Thanh Hải 150 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hải và Nhật lái xe ô tô đi theo đường Hồ Chí Minh về thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Khi hai đối tượng đến địa phận xã Nam N'Jang (Đắk Song) thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đắk Nông) bắt giữ cùng với tang vật 150 triệu đồng...

Theo ông Phan Quốc Ly, Phó Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Đắk Nông, Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh Đắk Nông, hiện nay, những sai phạm về thủ tục đất đai hoặc thiếu các "giấy phép con" đối với hoạt động kinh doanh, buôn bán ở khu vực nông thôn là khá phổ biến.

Bởi vì, hầu hết đất đai ở nông thôn đều chưa được quy hoạch sử dụng đầy đủ. Trình độ hiểu biết ở nông thôn còn hạn chế, điều kiện đi lại khó khăn... cũng là những lý do khiến cho các thủ tục pháp lý trong hoạt động kinh doanh chậm được triển khai.

Với chủ trương thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh và các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh hỗ trợ việc thực hiện các thủ tục pháp lý cho người dân, doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, nếu sai sót không quá nghiêm trọng, không xảy ra hậu quả, cơ quan chức năng vẫn tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vừa hoạt động, vừa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

Thế nhưng, hai phóng viên của Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật lại vin vào những sơ hở của người dân, lợi dụng ngòi bút để nhũng nhiễu, trục lợi. Những vi phạm của hai phóng viên này cần phải được xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục cho những người làm báo nói riêng, cho xã hội nói chung.

Bài, ảnh: Thúy Anh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat/kieu-lam-an-voi-doanh-nghiep-cua-hai-phong-vien-da-bi-bat-82918.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ