A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lắm chiêu trộm xe, người dân cần cảnh giác

14:32 | 18/12/2020

Những tháng cuối năm, các vụ trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy thường xảy ra, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, thiệt hại về tài sản cho người dân.

Các đối tượng thường lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của chủ sở hữu trong việc bảo quản, cất giữ xe để thực hiện hành vi trộm cắp.

Trộm xe mô tô của chủ cũ

Không có việc làm, Nguyễn Vũ Hoàng, ở Đắk Lắk xin làm nhân viên cho cửa hàng nội thất ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Khi làm việc, Hoàng được chủ giao cho một chiếc xe mô tô hiệu Honda để đi lại chở hàng. Sau một thời gian làm việc tại đây, Hoàng xin nghỉ việc và bàn giao lại chiếc xe mô tô cho chủ.

Người dân cần đề cao cảnh giác khi để xe mô tô, xe gắn máy nơi công cộng đề phòng đối tượng xấu lợi dụng, trộm cắp tài sản

Trong một lần tình cờ đi ngang qua cửa hàng nơi mình từng làm việc, Hoàng thấy chiếc xe mô tô trên đang để ở trong sân nên nảy sinh ý định trộm cắp. Nhân lúc không ai để ý, Hoàng liền tiến lại phía cửa hàng và lấy trộm chiếc xe đem bán cho một người dân tại xã Ea Pil, huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) lấy 1,6 triệu đồng tiêu xài.

Nhưng không lâu sau đó, Hoàng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ vì hành vi trộm cắp nói trên. Qua giám định tài sản, cơ quan chức năng xác định, trị giá chiếc xe Hoàng trộm cắp là 8,28 triệu đồng. Kết quả, Hoàng bị Tòa án Nhân dân TP. Gia Nghĩa tuyên phạt 8 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Vừa trộm xe mô tô vừa làm giả giấy tờ để tiêu thụ

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đắk R’lấp cũng vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Đỗ Di (SN 1990), trú tại thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) về tội trộm cắp tài sản; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong khoảng thời gian từ ngày 9-15/6/2020, Di đã thực hiện 3 vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Để tiêu thụ được tài sản trộm cắp, Di đã đặt người khác làm giả 3 biển kiểm soát, 3 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên mình.

Sau đó, Di thay thế biển giả vào xe trộm cắp được và dùng giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô giả tương ứng đem đi cầm cố tại các tiệm cầm đồ trên địa bàn thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Tin tưởng những giấy tờ Di mang đến là thật, các chủ tiệm đã đồng ý cho Di cầm đồ và bị chiếm đoạt tổng số tiền 20 triệu đồng.

Tháng 7/2020, Di đang thực hiện hành vi trộm cắp chiếc xe mô tô của chị Nguyễn Cao Phương tại Trường THPT Trường Chinh, ở thôn 7, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) thì bị phát hiện và bắt quả tang. Trước đó, Di cũng thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe mô tô tại các tỉnh thành khác.

Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy diễn ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Các đối tượng phạm tội đều là những thanh niên có tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe, nhưng lại lười lao động, lựa chọn cho mình con đường phạm pháp để có tiền tiêu xài.

Người dân cũng thường bất cẩn, chủ quan để xe trước cửa nhà, nơi công cộng mà không có người coi giữ và các biện pháp bảo vệ cần thiết đã vô tình tạo kẽ hở để những đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp tài sản. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, nâng cao ý thức bảo quản tài sản để kẻ gian không có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Bài, ảnh: Hiền Ny

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/lam-chieu-trom-xe-nguoi-dan-can-canh-giac-83716.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ