A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cận Tết, đề phòng trộm cắp

14:46 | 28/01/2021

Cận Tết, cũng là thời điểm các đối tượng tội phạm trộm cắp lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để ra tay…

Cận Tết, cũng là thời điểm các đối tượng tội phạm trộm cắp lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để ra tay…

Làm lưới an toàn bảo vệ căn hộ.

Dàn cảnh trộm cắp

Ghi nhận của chúng tôi tại các khu chung cư trên địa bàn TP HCM, nhiều vụ trộm lẻn vào căn hộ trộm cắp tài sản do sự lơ là, mất cảnh giác của bảo vệ tòa chung cư và gia chủ.

Điển hình tại chung cư Petroland trên đường 54, phường Bình Trưng Đông xảy ra một vụ dàn cảnh cướp tải sản rất tinh vi. Ông P.Q.K, 54 tuổi là bảo vệ tại chung cư kể, gần đây một cư dân tại chung cư thường xuyên nhờ ông coi giúp xe gắn máy để tạm tại khu vực khuôn viên tầng trệt của chung cư.

Do nghĩ là cư dân ở đây nên bảo vệ đã vui vẻ nhận lời, thỉnh thoảng cư dân này lại mời ông một ly cà phê. Chẳng ngờ, một nhóm trộm cướp (khoảng 2-3 đối tượng) đã theo dõi sự việc, sau đó dàn cảnh để trộm cướp phương tiện xe gắn máy kể trên.

“Một đối tượng vào gửi xe để thu hút sự chú ý của bảo vệ. Một đối tượng vào khu nhà xe giả như mất khóa xe máy rồi loay hoay tại khu vực khuôn viên tầng trệt nhưng thực chất là thực hiện hành vi bẻ khóa xe. Một đối tượng khác vào khu tạp hóa cạnh đó, cũng chỉ nhằm mục đích thu hút sự chú ý để bảo vệ mất cảnh giác theo dõi chiếc xe máy kia”, một nhân chứng kể lại sự việc.

Trường hợp tương tự xảy ra tại chung cư Thủ Thiêm Star tại phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức. Lợi dụng chung cư này không có camera ở khu C của tòa nhà và khu bảo vệ trực nằm khuất ở khuôn viên phía trước tòa chung cư, các đối tượng trộm cướp đã bẻ khóa, cướp xe máy của một công nhân đang thi công tại căn shophouse của tầng trệt chung cư.

Theo tường trình của nạn nhân, khoảng 15 giờ chiều ngày 18/1/2021 khi đi mua cơm cho nhóm công nhân đang thi công nội thất tại đây, một công nhân đã để xe ngay trước cửa shop vào giao cơm cho đồng nghiệp. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 5 phút quay lại thì chiếc xe đã không cánh mà bay. Một cán bộ công an P.Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức cho biết, thời điểm cận Tết hoạt động tội phạm sẽ diễn biến phức tạp hơn.

Đa số các vụ trộm cướp tài sản diễn ra tại các chung cư trên địa bàn đều xuất phát từ sự lơ là, bất cẩn của cư dân. Bên cạnh đó, các đối tượng trộm cướp cũng đã trà trộn, theo dõi địa hình và nếp làm việc của bảo vệ các tòa chung cư.

Lợi dụng mất cảnh giác để ra tay

Không chỉ nhắm đến các phương tiện di chuyển có giá trị, các đối tượng trộm cắp tại các khu vực chung cư còn nhắm đến các tài sản có giá trị khác như vàng bạc, trang sự, đồ nội thất,… Chị Lã Thị Huệ, ngụ tại chung cư EhomeS, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức kể, mới đây vào lúc giữa trưa khi bà ngoại đang ngủ một mình tại căn hộ (hai vợ chồng đi làm giờ hành chính), kẻ trộm đã bẻ ổ khóa của cửa sắt, tiếp tục bẻ khóa cửa chính để lẻn vào căn hộ.

Buổi tối, khi hai vợ chồng về kiểm tra mới phát hiện bị mất một máy tính xách tay, toàn bộ trang sức trị giá gần 50 triệu đồng. Sau đó, kiểm tra camera phòng ngủ, chị Huệ tá hỏa khi kẻ trộm sau khi thực hiện hành phi trộm cướp tài sản còn ngang nhiên vào sử dụng phòng vệ sinh của căn hộ trước khi rời đi. Sau sự cố này, gia đình chị quyết định lắp thêm camera trước căn hộ để theo dõi được thường xuyên trong lúc ở công ty.

Ở một số khu chung cư, nhất là các khu nhà ở xã hội do xây dựng đã lâu, không có các hệ thống camera an ninh và lực lượng bảo vệ để giám sát, đã tạo cơ hội để các đối tượng tội phạm trộm cắp thực hiện trót lọt các vụ cướp tài sản…

Mới đây, chỉ qua 15 ngày ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong dịp đảm bảo an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công an TP HCM đã khám phá gần 150 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ tới 163 đối tượng, trong đó triệt phá 22 băng nhóm tội phạm, trong đó có hoạt động trộm cướp tài sản…

Theo khuyến cáo của Công an TP HCM, dịp cận Tết là thời điểm người dân sống tại các chung cư do tập trung vào hoạt động đón Tết nên thường lơ là, mất cảnh giác, đây là cơ hội để các đối tượng tội phạm ra tay trộm cướp tài sản. Do đó, người dân cần ý thức bảo vệ tài sản, đồng thời nâng cao cảnh giác, đề phòng kẻ gian lợi dụng.

LÊ ANH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/can-tet-de-phong-trom-cap-551375.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ