A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Đại gia" xăng dầu Trịnh Sướng hầu tòa

07:44 | 08/04/2021

"Đại gia" xăng dầu Trịnh Sướng và đồng phạm đã sản xuất, tiêu thụ hơn 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỉ đồng

Dự kiến, hôm nay (8-4), TAND tỉnh Đắk Nông sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả đối với bị cáo Trịnh Sướng (SN 1967, ngụ tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm.

Lần từ ngọn, bắt tận gốc

Theo cáo trạng, ngày 22-1-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng điều hành. Kết quả điều tra xác định nguồn dung môi Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt (ngụ tỉnh Đồng Nai). Hướng, Loan và Việt mua dung môi của Công ty Phạm Sơn tại TP Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa (Phó Giám đốc) điều hành.

Điều tra mở rộng vụ án, xác định Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Nguyễn Ngọc Quan (ngụ TP HCM). Công ty Phạm Sơn mua dung môi của Công ty Bình Minh do Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành. Ngoài việc bán dung môi cho Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng tại tỉnh Sóc Trăng và Đinh Chí Dũng tại TP HCM.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12-1

Từ ngày 28 đến 30-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TP HCM, TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang.

Trong đó, Hòa đã bán cho Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Ngọc Quan hơn 22,8 triệu lít dung môi các loại, với số tiền hơn 292 tỉ đồng. Sau đó, 4 bị cáo này đã sử dụng dung môi, hóa chất mua của Hòa để sản xuất và bán ra thị trường hơn 3,5 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 71 tỉ đồng.

Tương tự, từ ngày 1-6-2018 đến 29-5-2019, Quan đã mua hơn 19 triệu lít dung môi hóa chất các loại, trong đó mua của Hòa hơn 1,3 triệu lít dung môi các loại bán cho các cá nhân, tổ chức khác; sử dụng dung môi hóa chất, mua thêm xăng A95 và E5 RON 92 để trộn lẫn với nhau theo tỉ lệ không ổn định, cho hợp chất màu công nghiệp Azo vào cho giống với xăng chính hãng A95 và E5 RON 92 bán ra thị trường tổng cộng 11,9 triệu lít xăng giả.

Từ ngày 12-6-2018 đến 28-5-2019, Đinh Chí Dũng đã sản xuất hơn 2,5 triệu lít xăng giả, tương đương hơn 51 tỉ đồng, đã bán ra thị trường hơn 2,2 triệu lít xăng giả.

Thu lợi hàng trăm tỉ đồng

Cũng theo cáo trạng, từ ngày 9-1-2017 đến 30-5-2019, tại Kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng (tỉnh Sóc Trăng) và Kho xăng dầu Ressol (TP Cần Thơ), Trịnh Sướng đã tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.400 tỉ đồng. Trịnh Sướng đã bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả thông qua hơn 360 cửa hàng xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Kết quả điều tra xác định Trịnh Sướng cùng các thuộc cấp đã thu lợi hơn 102 tỉ đồng. Tổng cộng, 39 bị cáo ở 18 tỉnh, thành đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân có một phần do sự quản lý thiếu chặt chẽ của các cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, hóa chất. Bên cạnh đó, để che giấu hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả, Trịnh Sướng thuê người chỉnh đồng hồ đếm tổng của trụ bơm nhằm cân đối đầu vào, đầu ra. Đối với hệ thống đại lý phân phối, Trịnh Sướng bán hàng nhưng không xuất hóa đơn mà thanh toán bằng hình thức trả tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Những đối tượng khác trong vụ án này cũng tìm cách để hợp thức hóa quá trình xuất - nhập dung môi, hóa chất nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Theo một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông, xăng giả sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất của động cơ các loại xe cơ giới. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh việc xăng giả trong vụ án của Trịnh Sướng và đồng phạm gây ra cháy nổ ở động cơ các loại xe cơ giới. 

Dự kiến xét xử trong 3 tuần

Ông Lương Đức Dương - Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Đắk Nông, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả" - cho biết phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết tháng 4-2021. Có hơn 20 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo và những người liên quan.

Theo TAND tỉnh Đắk Nông, cáo trạng dài khoảng 80 trang. Khi bàn giao hồ sơ vụ án, TAND tỉnh Đắk Nông phải sử dụng xe tải chở hồ sơ.

Trước đó, ngày 12-1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên xét xử sơ thẩm. Tại tòa, gia đình bị cáo Lê Châu Phước Hưng (37 tuổi, ngụ TP HCM) gửi 1 giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần. Cùng với việc một số bị cáo vắng mặt, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa.

Sau khi xác minh tại Bệnh viện Tâm thần TP HCM, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết bị cáo Hưng bị hạn chế về năng lực, hành vi nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. HĐXX sẽ xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/phap-luat/hon-360-cua-hang-ban-xang-gia-cua-dai-gia-trinh-suong-20210407214508197.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ