A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tàu “không số” ngang nhiên hút cát trái phép

15:22 | 14/04/2021

Nạn khai thác cát lậu trên dòng sông Krông Nô diễn ra nhiều năm nay làm sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông.

Tình trạng này đã gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của người dân dọc hai bên bờ sông nói chung và trên địa bàn xã Nâm N’đir (Krông Nô) nói riêng.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đắk Nông vào sáng 8/4/2021, đoạn qua thôn Quảng Hà, xã Nâm N’đir (Krông Nô) có hàng chục tàu "không số" hút cát trái phép trên sông Krông Nô. Mặc những biển báo cấm khai thác cát ở khu vực gây sạt lở hai bên bờ sông, những con tàu này vẫn ngang nhiên cắm sâu vòi hút dưới lòng sông để khai thác cát. Sau khi hút “no cát”, những tàu “không số” này lại nối đuôi nhau quay trở về địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Những con tàu "không số" ngang nhiên hút cát gây sạt lở trên sông Krông Nô đoạn qua xã Nâm N'đir

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra cả ngày lẫn đêm. Việc khai thác cát trái phép không chỉ làm sạt lở đất hai bên bờ sông Krông Nô mà còn làm mất đất, mất nhà của nhiều người dân. Bức xúc, lo lắng đất đai bị sạt lở là tâm trạng chung của hầu hết người dân xã Nâm N’đir. Ông Đ.V.N một người dân trong thôn bức xúc: “Nhà tôi bên kia sông nhưng không dám ở phải đi ở nơi khác, vì sợ nhà sạt trôi xuống sông bất cứ lúc nào. Tôi và nhiều người dân đã phản ánh tình trạng này nhiều rồi…”.

Ngang nhiên khai thác cát ngay tại nơi đặt biển báo cấm 

Cách đây 2 năm, con đường bên cạnh sông bị sạt lở nên Nhà nước phải đắp đất để người dân ra đồng sản xuất, vận chuyển nông sản. Tuy nhiên, do con đường tiếp tục bị sạt lở, nên người dân phải mở thêm tuyến đường bên cạnh để phục vụ sản xuất và vận chuyển nguyên liệu đến khu vực làm trạm bơm. Anh Bàn Văn Định, Trưởng thôn Nam Ninh, xã Nâm N’đir (Krông Nô) cho biết: “Việc sạt lở diễn ra khoảng 5 năm trở lại đây; mỗi năm lại sạt lở một phần. Tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra liên tục, khiến lòng sông sâu xuống gây sạt lở nhiều hơn...".

Con đường dẫn vào cánh đồng sản xuất tiếp tục bị sạt lỡ dù đã được kè bờ sông

Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’đir (Krông Nô) cho biết: “Tình trạng khai thác cát diễn ra trong thời gian dài. Việc khai thác cát cùng với vấn đề xả nước thủy điện gây ảnh hưởng rất lớn đến hai bờ sông, sạt lở một số diện tích đất sản xuất của bà con. Trước tình hình này, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần báo cáo với UBND huyện và các cơ quan chức năng. Thế nhưng, tình trạng này đến nay vẫn tiếp tục tái diễn”.

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat/tau-khong-so-ngang-nhien-hut-cat-trai-phep-85642.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ