A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghiêm cấm mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả

09:41 | 18/06/2021

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, mạnh tay xử lý các đối tượng mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên mua bán giấy phép lái xe giả tràn lan trên mạng xã hội.

Nhiều người dân muốn có giấy phép lái xe nhưng không muốn bỏ thời gian ra để đi học hoặc học mà thi không đậu. Nắm bắt tâm lý này của người dân, các đối tượng đã đăng công khai các dịch vụ nhận làm giấy phép lái xe giả các loại trên mạng xã hội, các trang web. Thậm chí, có đối tượng còn nhắn tin chào mời dịch vụ này qua điện thoại.

Giấy phép lái xe giả được đăng bán công khai của các hội nhóm trên Facebook

Chỉ cần gõ từ khóa “giấy phép lái xe giả” trên Google hay trên mạng xã hội Facebook, người tìm kiếm sẽ dễ dàng có danh sách dài các địa chỉ làm bằng lái xe giả giá rẻ. Thông tin đăng tải của các bên nhận dịch vụ này tương đối giống nhau như: làm bằng lái xe ô tô, xe máy theo yêu cầu, uy tín, siêu tốc, bảo mật; cam kết có hồ sơ gốc, bao soi, giao hàng tận nơi… Hầu hết các bài đăng đều có đăng kèm cả hình ảnh mẫu hồ sơ học lái xe, các giấy phép lái xe có dấu, chữ ký đi kèm.

Trong vai người có nhu cầu mua giấy phép lái xe máy, chúng tôi được một tài khoản đăng bán trên Facebook hướng dẫn các thao tác: cung cấp ảnh thẻ, thông tin cá nhân, chụp chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) hai mặt gửi qua rồi chờ nhận hàng qua dịch vụ chuyển phát. Giá cả làm giấy phép lái xe giả cũng đa dạng, tùy theo hạng giấy phép, trung bình từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Để tránh sự điều tra, truy xét của cơ quan chức năng, các đối tượng thường thực hiện giao dịch mua bán bằng thông tin cá nhân giả, thực hiện giao dịch qua mạng xã hội Facebook, Zalo và giao nhận hàng thông qua dịch vụ vận chuyển… Để tạo niềm tin với người mua, khách hàng không cần phải đặt cọc, được kiểm tra hàng thoải mái trước khi nhận hàng.

Nhiều người dân vì cả tin, ngại học, muốn nhanh chóng, tiện lợi nên đã mua bằng lái xe giả về sử dụng thay vì phải tham gia khóa học đào tạo lái xe kéo dài vài tháng, thậm chí cả năm. Tuy nhiên, việc người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng giấy phép lái xe giả giống như không có giấy phép xe, vì chưa qua kỳ thi sát hạch để được công nhận tay lái.

Khi mua giấy phép lái xe giả, người sử dụng phương tiện không được học các kỹ năng cơ bản, quy tắc lái xe an toàn, không nắm rõ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông trong thực tế.

Người dân khi có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe nên đến các cơ sở chính thống để học và thi sát hạch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người, không nên cả tin mua giấy phép lái xe giả, không những vừa vi phạm pháp luật vừa tiếp tay cho các đối tượng xấu trục lợi phi pháp.

Theo Điều 21, Nghị định 100//2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, việc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị xử lý, phạt tiền từ 800.000 – 6.000.000 đồng tùy phương tiện sử dụng.

Trường hợp tài xế cố tình sử dụng giấy phép lái xe giả để qua mắt cơ quan chức năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 341, Bộ luật Hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Bài, ảnh: Hiền Ny

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat/nghiem-cam-mua-ban-su-dung-giay-phep-lai-xe-gia-87043.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ