A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lừa bán giấy tờ đất, "gặt" án tù

16:01 | 28/07/2021

Nhằm trục lợi cho bản thân, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán quyền sử dụng đất với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Hành vi lừa đảo trên gây thiệt hại về tài sản cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, cần được nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Ngày 2/7 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Lê Văn Trung và Nguyễn Thị Thơm ở huyện Đắk Glong vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ, Lê Văn Trung và vợ là Nguyễn Thị Thơm có thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê (Đắk Glong) để vay ngân hàng 350 triệu đồng. Vay được tiền, hai vợ chồng Trung không lo đầu tư làm ăn để trả nợ mà lại nghĩ cách đi lừa bán đất cho người khác.

Cụ thể, vợ chồng Trung đưa thông tin cần bán đất của gia đình nhưng đất này đang làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thực tế giấy tờ đất đã dùng để thế chấp vay ngân hàng). Tin lời, anh N.V.D đã đồng ý mua đất của Trung và Thơm với số tiền 870 triệu đồng. Có tiền bán đất, cả hai không chịu trả tiền cho ngân hàng để lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về làm thủ tục sang tên cho D mà tiếp tục đáo hạn ngân hàng để vay tiền.

Khi quá hạn trả nợ, ngân hàng thông báo thu hồi tài sản thế chấp, anh D mới vỡ lẽ mảnh đất mình mua đang bị cầm cố ở ngân hàng và tìm đến vợ chồng Trung để yêu cầu giải quyết. Lúc này, Trung và Thơm đã rời khỏi Đắk Nông bỏ về miền Bắc sinh sống. Biết mình bị lừa, anh D đã làm đơn tố giác đến cơ quan có thẩm quyền yêu cầu giải quyết.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trước các bằng chứng có được, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trung 8 năm 6 tháng tù, Thơm 7 năm 6 tháng tù vì hành vi lừa đảo của các đối tượng.

Tinh vi hơn, Lê Ngọc Sơn, trú tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) còn đặt mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả ở trên mạng xã hội với giá 3 triệu đồng. Giấy tờ giả này hiển thị, Sơn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 300m2 tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa).

Từ giấy tờ giả có được, Sơn đã rao bán lô đất cho anh N.Đ.Đ ở TP. Gia Nghĩa với số tiền 100 triệu đồng. Sơn còn dẫn anh Đ đi xem đất, mang các giấy tờ để anh Đ tin tưởng như sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả của mình. Tin tưởng, anh Đ đã đồng ý mua và đưa tiền cho Sơn. Sơn nhận đủ tiền thì tắt điện thoại và bỏ trốn khỏi địa phương.

Sơn đã bị Tòa án nhân dân TP. Gia Nghĩa tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù vì tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khi mua những tài sản có giá trị lớn như đất đai, người dân cần phải cẩn thận tìm hiểu kỹ nguồn gốc, giấy tờ đất và thông tin của người bán đất để tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Hơn hết, các giao dịch mua bán đất nên được lập thành văn bản, có công chứng và chứng thực tại văn phòng công chứng hoặc UBND có thẩm quyền theo quy định để hạn chế rủi ro khi giao dịch.

Linh Thư

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat/lua-ban-giay-to-dat-gat-an-tu-87647.html

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ