A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rừng giáp ranh của khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị tàn phá

14:06 | 13/09/2021

Sáng 11-9, ông Lê Minh Tiến, Giám đốc khu Bảo tồn Thiên nhiên (BTTN) Ea Sô cho biết, khu vực giáp ranh giữa khu BTTN Ea Sô với huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) lâm tặc tụ tập đông người,....

Quá trình truy đuổi lực lượng chức năng đã bắt giữ được một đối tượng, các đối tượng còn lại đã bỏ lại xe tại hiện trường; trong đó có 4 xe chở các lóng gỗ đường kính từ 10 cm – 20 cm chủng loại là gỗ trắc, giáng hương, cẩm lai, 2 xe còn lại chở 2 máy cưa và 2 khẩu súng săn. Khu BTTN Ea Sô đã bàn giao tang vật, phương tiện và con người cho Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa xử lý theo quy định của pháp luật.

Một đối tượng cùng phương tiện khai thác gỗ ở khu BTTN Ea Sô bị bắt giữ.

Sau đó một ngày (24-8) gần khu vực xảy ra vụ việc trên, lực lượng kiểm lâm khu BTTN Ea Sô tiếp tục phát hiện 7 xe máy chở theo nhiều lóng gỗ. Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng tăng ga bỏ chạy. Sau quá trình truy đuổi, đơn vị đã vây bắt được 1 đối tượng và 1 xe máy chở 2 lóng gỗ cẩm lai dài khoảng 1 m, đường kính khoảng 15 cm.

Tuy nhiên, trong khi chờ lực lượng tiếp ứng và lực lượng Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa đến tiếp nhận bàn giao tang vật, các đối tượng đã gọi thêm người tập trung lại đe dọa, gây áp lực đối lực lượng kiểm lâm khu BTTN Ea Sô. Dù đã tuyên truyền, vận động nhưng các đối tượng vi phạm nhất quyết không đồng ý cho đưa xe, gỗ và người vi phạm về xử lý. Lợi dụng đông người lâm tặc cướp xe rồi rời khỏi hiện trường.

Hiện trường một vụ phá rừng ở Khu BTTN Ea Sô. 

Khu vực giáp ranh giữa khu BTTN Ea Sô với huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) nằm trên địa bàn 2 xã Ea Dreh và Krông H’Năng có chiều dài ranh giới tiếp giáp gần 24 km, thuộc các tiểu khu 616, 617, 618, 621 có tổng diện tích rừng khoảng hơn 4.371,18 ha. Rừng ở đây phân bố nhiều loài gỗ nguy cấp, quý hiếm như: trắc, cẩm lai, giáng hương, cà te, căm xe…vì vậy luôn là điểm nóng về phá rừng.

Điều đáng lo ngại là lâm tặc thường đi theo nhóm từ 10-30 người một lúc, trong khi lực lượng bảo vệ rừng chốt chặn chỉ có 3 kiểm lâm thường trực. Bên cạnh đó, đường vào khu vực này rất khó khăn, từ trụ sở của khu BTTN Ea Sô đi vào phải mất 5-7 giờ, do đó khi xảy ra các vụ việc, lực lượng kiểm lâm bổ sung tới nơi thì lâm tặc đã đủ thời gian rút đi.

Vạn Tiếp

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/thoi-su/202109/rung-giap-ranh-cua-khu-bao-ton-thien-nhien-ea-so-bi-tan-pha-2456284/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ