A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với thủ đoạn lừa xuất cảnh trái phép sang Campuchia tìm việc làm

08:29 | 11/01/2022

Gần đây xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo dụ dỗ nhiều lao động Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia để bán lại cho các chủ lao động nước ngoài.

Lợi dụng tình trạng người lao động đang cần tìm kiếm việc làm, nhất là lao động ở các vùng nông thôn hoặc những lao động bị thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các đối tượng lừa đảo đã lập ra các trang tuyển dụng trên mạng xã hội như: Việc Làm Cambodia, Việc Làm Campuchia (Cambodia), Hội người Việt ở Campuchia (Cambodia), Việc Làm tại Campuchia uy tín... nhằm lôi kéo, dẫn dắt người lao động xuất cảnh sang Campuchia để làm việc. Với những lời dụ dỗ về mức lương “khủng”, có thể lên đến vài nghìn đô mỗi tháng kèm theo chế độ đãi ngộ hấp dẫn đã khiến hàng trăm người lao động nhẹ dạ, cả tin mắc bẫy.

Sau khi chiếm được lòng tin và “sự hợp tác” từ phía những người lao động, bọn lừa đảo đã sử dụng nhiều cách để đưa họ vượt biên sang Campuchia bằng cả đường chính ngạch hoặc nhập cảnh trái phép, sau đó bán lại cho các chủ lao động nước ngoài tại Campuchia. Những người lao động khi sang đến nước bạn mới thực sự vỡ lẽ bởi công việc họ phải làm hoàn toàn không giống quảng cáo hay những viễn cảnh tươi đẹp mà họ được “vẽ” ra. Những người lao động tự do bỗng chốc biến thành “nô lệ” bị bóc lột bằng đủ mọi cách, bị đối xử thậm tệ nhưng không biết cầu cứu ai. Họ bị áp đặt doanh thu, nếu không đủ sẽ phải đóng tiền phạt; thậm chí còn bị giam lỏng nên không thể nào bỏ trốn. Nghiêm trọng hơn, có trường hợp còn bị nhốt, còng tay, ép buộc ký các cam kết rồi yêu cầu liên hệ gia đình để đóng tiền chuộc. Ngoài ra, điều kiện sinh hoạt và làm việc cũng hết sức tạm bợ, tồi tàn.

Những nạn nhân đợi làm thủ tục để về với gia đình sau những tháng ngày bị lừa làm việc ở Campuchia. Ảnh: laodong.vn

Để tránh bị lừa đảo, người lao động muốn đi xuất khẩu lao động cần hết sức tỉnh táo, tránh bị mờ mắt bởi những lời mời chào về cơ hội “việc nhẹ lương cao” trên mạng xã hội; hãy tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thông tin và lựa chọn đơn vị tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động uy tín, do các cơ quan nhà nước giới thiệu.

Hành vi xuất nhập cảnh trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy, rủi ro cả về sức khỏe và tính mạng. Hiện nay, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình đã có quy định cụ thể về các mức xử phạt liên quan đến hành vi xuất cảnh trái phép hay còn gọi vượt biên trái phép, với mức phạt tiền cao nhất lên đến 40 triệu đồng, cùng với nhiều hình thức xử phạt bổ sung (Điều 18).

Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng đã quy định rõ về “Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép” và “Tội môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”. Theo đó:

- Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm (Điều 347).

- Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt từ 01 năm đến 05 năm tù. Nếu phạm tội từ 02 lần trở lên; hoặc tổ chức/môi giới cho từ 05 người trở lên; hoặc thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì mức phạt có thể từ 05 năm đến 10 năm tù. Nếu tổ chức/môi giới cho từ 11 người trở lên, hoặc thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên thì mức phạt có thể từ 07 năm đến 15 năm tù… (Điều 348).

Nhật Thuận

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/phap-luat/202201/canh-giac-voi-thu-doan-lua-xuat-canh-trai-phep-sang-campuchia-tim-viec-lam-7754b67/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ