A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mức phạt cao nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn không giảm

09:04 | 18/05/2022

Mặc dù quy định xử phạt đối với người sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện rất cao, song số trường hợp vi phạm vẫn nhiều, có dấu hiệu tăng lên khi mọi hoạt động trở lại bình thường.

Theo quy định, hiện nay mức phạt đối với người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông cao nhất từ 30 - 40 triệu đồng đối với ô tô, từ 6 - 8 triệu đồng đối với xe máy, đồng thời tước Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Mức phạt rất cao, song vi phạm vẫn không có dấu hiệu giảm.

Theo phân tích kết quả xử lý vi phạm của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đối với 671.572 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ 3 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có đến 40.184 lượt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn (chiếm 5,98%) tổng số trường hợp vi phạm.

Còn tại Đắk Lắk, 3 tháng đầu năm, qua xử lý theo chuyên đề, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 1.155 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. 

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột).

Trước thực trạng đó, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn với quyết tâm phòng, tránh các vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia.

Đối với hành vi vi phạm này, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh kiên quyết lập biên bản, giữ phương tiện và hướng dẫn người say rượu, bia ra về bằng các hình thức an toàn.

Tại một chốt tuần tra kiểm soát của Đội CSGT – Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) trên đường Mai Hắc Đế vào cuối tháng 4 vừa qua, lực lượng chức năng phát hiện có khá nhiều trường hợp người tham gia giao thông cầm lái sau khi sử dụng bia, rượu. Đáng chú ý, hầu hết lái xe đều nhận thức được hậu quả của hành động này song vì lý do riêng vẫn vi phạm dẫn tới bị xử phạt vi phạm hành chính và hình thức bổ sung.

Như ông N.V.B. (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) do ham vui nên uống hơi quá chén rồi "liều" chạy xe về. Bị xử phạt, ông rút kinh nghiệm lần sau nếu có uống rượu, bia sẽ gọi taxi chở hoặc gọi người nhà đến đón chứ không “liều” nữa.

Cũng vì ham vui với đồng nghiệp dẫn tới uống quá chén, tối 11/5 vừa qua, anh P.V.M.C. (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) bị lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 17 tháng. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng, anh C. điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Người dân chấp hành quy định đo nồng độ cồn của lực lượng chức năng.

Thiếu tá Nguyễn Hiệp Bình, Phó Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, xác định hành vi vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT cao, do đó Đội thường xuyên phân công các tổ triển khai kế hoạch kiểm tra người điều khiển phương tiện vi phạm trên các tuyến đường vào khung giờ từ 20 đến 22 giờ. Đồng thời, sử dụng xe lưu động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt nhấn mạnh về hành vi vi phạm nồng độ cồn để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Mới đây, Tổ tuần tra kiểm soát đặc biệt của Phòng CSGT (Công an tỉnh) tiến hành tuần tra lưu động trên các tuyến phố nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia.

Theo đó, trong quá trình tuần tra cán bộ, chiến sĩ CSGT phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động tuần tra lưu động trên các tuyến đường, khu vực tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi vấn lái xe sau khi uống rượu, bia sẽ ra tín hiệu dừng phương tiện. Sau khi dừng xe, cán bộ, chiến sĩ của Tổ công tác sẽ yêu cầu người điều khiển phương tiện thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn, đồng thời đọc thông tin và in giấy kết quả cho người tham gia giao thông biết. Trường hợp không vi phạm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ sẽ tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện.

Theo Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh), kế hoạch kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng CSGT. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, từ nay đến cuối năm 2022, Phòng CSGT sẽ huy động và bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung ở những cung đường thường xuyên xảy ra TNGT, các địa điểm gần nhà hàng, quán ăn. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 46/KH-CAT-PC08, ngày 18/2/2022 của Công an tỉnh về xử lý vi phạm theo chuyên đề người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy và nồng độ cồn.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202205/muc-phat-cao-nhung-vi-pham-nong-do-con-van-khong-giam-925034a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ