A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhức nhối tệ nạn ma túy ở Cư Kbang (kỳ 1)

14:58 | 08/08/2022

Cách trung tâm huyện Ea Súp gần 20 km, xã Cư Kbang từ lâu đã trở thành "điểm nóng" phức tạp về tình trạng nghiện ngập, tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, kéo theo đó là những hệ lụy buồn.

Việc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy chưa bao giờ là dễ dàng với lực lượng chức năng, mỗi gia đình và toàn xã hội, nhất là ở vùng biên khi đời sống kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Kỳ 1: Bi kịch từ ma túy

Lao vào ma túy như con thiêu thân, nhiều trường hợp ở Cư Kbang đã dính vòng lao lý, gia đình ly tán...

Hệ lụy nặng nề

Theo chân cán bộ Công an xã Cư Kbang, chúng tôi đến thăm nhà em Giàng A C. (SN 2003, ở thôn 14). Trong căn nhà ván lụp xụp, nền đất rộng chưa đầy 10 m2, tài sản chỉ có vài chiếc nồi cũ, méo mó và hai chiếc giường xập xệ đặt cạnh nhau. Qua trò chuyện được biết, nhà có 5 anh em (C. là con đầu), nhưng không một ai được đi học. Gia đình không có đất sản xuất, quanh năm đi làm thuê, làm mướn. Tháng 4/2020, mẹ của em là Phàng Thị Mỷ (SN 1986) bị bắt vì liên quan đến vụ án tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Chưa đầy một tháng sau thì bố cũng theo người phụ nữ khác. Anh em C. bám víu lấy nhau, không nơi nương tựa. Rồi hai đứa em C. (13 và 16 tuổi) cũng theo người làng bỏ vào miền Nam làm thuê kiếm sống; C. đành gửi hai em nhỏ (5 và 10 tuổi) cho hàng xóm trông coi để sang Đắk Nông làm thuê. Cách đây hơn 1 tuần, C. tiếp tục đón nhận hung tin bố bị bắt về hành vi hiếp dâm. Không còn cách nào khác, C. đành khăn gói trở về nhà để chăm sóc hai em nhỏ. Không giấu nổi những giọt nước mắt, C. nghẹn ngào: “Em bàng hoàng và cảm thấy rất buồn! Dành dụm được ít tiền từ việc làm thuê đem về mua gạo, mua rau nấu cho các em ăn. Giờ hết tiền rồi, không biết sắp tới lấy gì để nuôi các em”.

Sau khi bố mẹ bị bắt, anh em Giàng A C. (thôn 14) nương tựa nhau trong căn nhà lụp xụp.

Đến nhà chị Hạng Thị Ly (SN 1988, ở thôn 14) chúng tôi không khỏi xót xa bởi trong căn nhà chẳng có gì giá trị ngoài những bộ quần áo cũ và bầu không khí nặng nề, u tối. Với khuôn mặt xanh xao, hốc hác, chị Ly cho biết, vợ chồng chị có 6 người con đều không đi học. Hai vợ chồng nghiện ma túy từ năm 2014 đến nay. Để thỏa mãn cơn nghiện, những năm đầu chị Ly đi làm thuê lấy tiền mua ma túy. Đến khi không còn tiền, Ly đã chuyển sang mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 10/5/2022 thì Ly bị Công an huyện Ea Súp phát hiện, bắt quả tang. Hiện nay, Ly đang được cho tại ngoại vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

 

“Toàn thôn có 424 hộ dân (hơn 2.000 nhân khẩu), hầu hết là đồng bào dân tộc Mông di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào. Tệ nạn ma túy đã khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khó khăn, kiệt quệ, ly tán. Hiện thôn 14 có khoảng hơn 10 người nghi có sử dụng ma túy và trên 7 đối tượng đang thi hành án phạt tù vì liên quan đến ma túy" - Anh Sùng A Sinh, công an viên thôn 14.

Những cái kết đắng

Theo Đại úy Nguyễn Đình Bình, điều tra viên Đội Cảnh điều tra về tội phạm hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Ea Súp, tại xã Cư Kbang có không ít trường hợp cả gia đình lâm vào cảnh tù tội vì ma túy.

Như trường hợp của vợ chồng Sùng Thị Day (SN 1981, ở thôn 14) đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 20 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy vào ngày 22/11/2021.

Trước đó, ngày 19/5/2021, Day đã đón xe khách từ huyện Ea Súp về quê ở tỉnh Sơn La mua một bánh hêrôin (trọng lượng hơn 292 g) và 362 viên hồng phiến (tổng số tiền 180 triệu đồng) để mang về địa bàn xã Cư Kbang tiêu thụ. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Công an huyện Ea Súp đã xác lập chuyên án để bắt đối tượng. Lúc 17 giờ ngày 23/5/2021, khi đi xe khách vào đến Km 92 (thuộc địa bàn huyện Ea H’leo) thì Day gọi điện cho con trai là Mùa A S. (SN 2007) ra đón. Ngay lập tức, hai mẹ con Day bị bao vây, bắt giữ cùng tang vật. Mở rộng điều tra, lực lượng Công an huyện còn bắt quả tang Mùa A Cha (SN 1982, chồng của Day) về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép hơn 0,6 g hêrôin.

Lực lượng Công an xã Cư Kbang trò chuyện, nắm bắt tư tưởng của Hạng Thị Ly (người đang bế con) - bị can trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Hai anh em ruột Giàng A Mua (SN 1999) và Giàng A Sử (SN 2002, cùng ở thôn 14, xã Cư Kbang) cũng phải nhận cái kết đắng vì tham gia đường dây mua bán ma túy khủng (Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá vào đầu tháng 3/2021). Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án ra xét xử đối với 23 bị cáo, trong đó tuyên phạt Giàng A Mua mức án tử hình, Giàng A Sử lãnh án 13 năm tù.

Ông Cao Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Cư Kbang cho biết, những năm qua, tệ nạn ma túy trên địa bàn xã diễn biến khá phức tạp. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền giúp bà con nhận thức được những hậu quả đau lòng do ma túy gây ra. Đồng thời, tăng cường lực lượng đến từng thôn, buôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm; nỗ lực xây dựng các mô hình phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo... Thế nhưng, do cuộc sống khó khăn, nhận thức, sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế, đặc biệt bị cám dỗ lợi nhuận từ ma túy nên nhiều người vẫn bất chấp vi phạm, tiếp tay cho tội phạm ma túy.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Gian nan cuộc chiến phòng, chống ma túy

Lê Thành

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/202208/nhuc-nhoi-te-nan-ma-tuy-o-cu-kbang-ky-1-14b1987/

 
 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ