A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chia sẻ, cung cấp hình ảnh CCCD hoặc CMND cho người lạ

13:53 | 09/08/2022

Thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương, trong đó có Đắk Nông xuất hiện tình trạng một số nhóm đối tượng xin và trả tiền chụp ảnh Căn cước công dân (CCCD), Chứng minh nhân dân (CMND) của người dân

Do thiếu hiểu biết, một số người dân đã cung cấp hình ảnh CCCD và CMND cho đối tượng lạ.

Theo Công an tỉnh, trên thẻ CCCD gắn chíp tích hợp mã QR cùng rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Các thủ đoạn mà các đối tượng lợi dụng là dùng thông tin trên CCCD để vay tiền. Bởi hiện nay, các ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp ảnh CCCD hoặc CMND hai mặt là đủ điều kiện để thông qua hợp đồng. Mặt khác, các ứng dụng vay tiền này bỏ qua khâu xác minh chính chủ. Từ đó tạo cơ hội cho các đối tượng tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác bằng cách chụp ảnh CCCD hoặc CMND gửi vào ứng dụng là có thể vay tiền, nhằm chiếm đoạt tài sản.

CCCD gắn chíp tích hợp mã QR cùng rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng

Một thủ đoạn khác là các ổ nhóm tội phạm lừa đảo công nghệ cao móc nối với các đối tượng trong nước mở tài khoản ngân hàng, tài khoản Bitcoin bằng cách mượn, thuê CCCD.

Các đối tượng phạm tội lợi dụng hình ảnh CCCD đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng để thực hiện các cuộc gọi quốc tế và trong nước.

Bên cạnh đó, nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên thường mua hình ảnh CCCD của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Do đó, nhiều công ty chọn hình thức ra thông báo tuyển dụng nhân sự không giới hạn số lượng, với mức lương cao để thu hút người khác nộp hồ sơ xin việc. Sau đó, họ đều thông báo không trúng tuyển, nhưng lại lấy ảnh CMND, CCCD của người xin việc đó để đăng ký mã số thuế ảo…

Trước tình hình trên, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản. Đặc biệt, tuyệt đối không chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội cũng như cho người lạ để tránh bị lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Thanh Bình

Bài viết gốc; https://baodaknong.org.vn/phap-luat-doi-song/khong-chia-se-cung-cap-hinh-anh-cccd-hoac-cmnd-cho-nguoi-la-94436.html

 

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ