A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo hoạt động đa cấp lừa đảo trong kinh doanh bất động sản

10:33 | 14/09/2022

Với giá trị ngày càng tăng cũng như mức lợi nhuận khổng lồ có thể mang lại, bất động sản đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội.

Tuy nhiên, gần đây, lĩnh vực này đã lọt vào tầm ngắm của các đối tượng kinh doanh đa cấp biến tướng.

Không phải là loại hành vi phạm tội mới, nhưng thủ đoạn lừa đảo qua hình thức kinh doanh đa cấp với nhiều vỏ bọc phức tạp, chiêu thức mới lạ vẫn đang tiếp tục đưa hàng trăm nghìn người vào "bẫy". Những đường dây đa cấp bất chính vẫn ngang nhiên tồn tại, gây nhức nhối trong xã hội. Nguy hiểm hơn, khi được núp bóng dưới hình thức kinh doanh bất động sản, các đối tượng lừa đảo đã thực hiện những chiêu trò lừa đảo vô cùng chuyên nghiệp, tác động tiêu cực đến người tham gia đầu tư và thị trường bất động sản nói chung.

Một buổi đào tạo về bán hàng bất động sản kèm chương trình giới thiệu sản phẩm, mời mua dự án. Ảnh: VnExpress

Thủ đoạn đầu tiên của các đối tượng kinh doanh đa cấp bất chính là sẽ thành lập và hoạt động trên danh nghĩa của một công ty bất động sản thông thường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, chúng sẽ dùng chính khoản đầu tư của những khách hàng để thực hiện hành vi kinh doanh đa cấp nhằm thu lợi bất chính. Các công ty này thường xây dựng cho mình vẻ ngoài hào nhoáng với quy mô và doanh thu kinh doanh được công bố vô cùng ấn tượng. Sau đó, chúng sẽ liên tục lấy lý do mở rộng quy mô doanh nghiệp, cũng như đặt ra mục tiêu phát triển trên nhiều thị trường mới để thu hút vốn của các nhà đầu tư. Tin vào các chương trình huy động vốn với lãi suất "khủng" cùng nhiều hứa hẹn tiềm năng, nhiều nhà đầu tư đã dính "bẫy đa cấp" của những công ty này.

Chiêu trò được các công ty này sử dụng phổ biến là tổ chức các buổi hội nghị khách hàng với chương trình lãi suất "khủng" mà không có bất cứ chứng thực nào đi kèm. Thêm vào đó, bọn chúng còn sử dụng chiêu đòn bẩy kích thích kinh tế khi công khai những khách hàng tiêu biểu đã tham gia đầu tư và nhận lại lãi suất cũng như khuyến mãi thực để dụ dỗ người tham gia đầu tư. Từ những khoản tiền thu được, chúng tiếp tục huy động vốn với quy mô rộng hơn, song song với việc sử dụng và thu lợi, chiếm đoạt nguồn tiền với mục đích bất chính, không minh bạch rõ ràng.

Trường hợp của công ty Nhật Nam là một trong những ví dụ điển hình cho hình thức đa cấp trong lĩnh vực bất động sản. Hiện nay một số địa phương đã ban hành các văn bản cảnh báo về hoạt động của công ty này đến người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, công ty này đưa ra chương trình huy động vốn với cam kết trả lãi suất rất cao (lên đến 168%/năm) cho người đầu tư, trong đó, những người tham gia với gói đầu tư từ 5 - 7 tỷ đồng trở lên sẽ được Nhật Nam cam kết tặng bất động sản thuộc sở hữu của công ty. Tính bất thường thể hiện ở việc doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản ở hiện tại của Nhật Nam hoàn toàn không thể chi trả mức lãi suất khủng cho khách hàng của họ theo những gì đã cam kết. Bên cạnh đó, với những khách hàng tham gia đầu tư được công bố, Nhật Nam hầu như không thể đưa ra những bằng chứng xác thực liệu họ có phải là khách hàng thực sự của công ty hay không.

Với lĩnh vực bất động sản, tính phức tạp và hậu quả, hệ lụy để lại là rất nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người có mong muốn tham gia đầu tư. Vì vậy, những nhà đầu tư cần nhận biết rõ thực trạng này và nâng cao tinh thần cảnh giác để phòng tránh rủi ro.

Nhật Thuận

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202209/canh-bao-hoat-dong-da-cap-lua-dao-trong-kinh-doanh-bat-dong-san-0594be2/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ