A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

08:10 | 19/09/2022

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Buôn Ma Thuột vừa kết thúc điều tra và chuyển Viện KSND cùng cấp ra Quyết định truy tố đối tượng Nguyễn Thành Công (SN 1986, trú xã Krông Jing, huyện M’Drắk) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, Công là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định; để có tiền tiêu xài đối tượng đã nảy sinh ý định giả danh luật sư, hòng thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

Để mọi người tin tưởng mình là luật sư, Công đã mua Bằng cử nhân luật giả, thẻ luật sư giả và con dấu cá nhân có in chữ Liên đoàn luật sư Việt Nam; đồng thời, in danh thiếp cá nhân là luật sư, Hợp đồng đại diện tố tụng, Phiếu tạm ứng… Công còn sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để thường xuyên đăng hình ảnh, thông tin trong nhóm “Luật sư tư vấn miễn phí”. Khi có người liên hệ nhờ Công làm luật sư đại diện trong các vụ việc hình sự, dân sự thì đối tượng sẽ yêu cầu đưa tiền rồi chiếm đoạt.

Thẻ Luật sư giả và đối tượng Nguyễn Thành Công.

Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12/2021, Công đã lừa đảo liên tiếp nhiều người dân trên địa bàn. Cụ thể: Ngày 22/7/2021, TAND tỉnh xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo H. X. T. (SN 1986, trú xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) 3 năm tù về tội đánh bạc. Sau đó, T. làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm, T. được tại ngoại.

Thời điểm này, qua các mối giới thiệu, T. liên lạc và trao đổi nhờ Công bào chữa cho mình tại phiên tòa phúc thẩm để được giảm án. Công nói sẽ giúp cho T. được hưởng án treo với mức phí 60 triệu đồng. Tin tưởng, T. đã đưa tiền cho Công và đôi bên ký hợp đồng đại diện tố tụng. Nhận được tiền, Công đã tiêu xài hết, còn T. sau đó bị tòa phúc thẩm tuyên 2 năm 6 tháng tù. Khi người nhà của T. gọi điện cho Công đòi lại tiền thì không liên lạc được.

Trường hợp chị N. T. H. H. (SN 1981, trú thôn 1, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) quen biết Công qua Facebook. Ngày 13/12/2021, H. hẹn gặp và nhờ Công tác động để lấy lại số tiền gần 1,1 tỷ đồng do chị bị một phụ nữ khác lừa đảo (thời điểm này Công an tỉnh đang thụ lý điều tra vụ việc). Sau đó, Công đã lập giả quyết định khởi tố vụ án, với nội dung: TAND tỉnh tiếp nhận đơn tố cáo của luật sư Nguyễn Thành Công - đại diện cho thân chủ N. T. H. H. nên ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo và đưa vụ án ra xét xử.

Với trường hợp của chị T. T. B. T. (SN 1973, trú phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) qua việc chơi đánh bóng bàn đã quen biết và được Công giới thiệu là luật sư. Sau đó, chị T. có kể việc mình đã đặt cọc trên 770 triệu đồng để mua đất của một công ty địa ốc trên địa bàn, thế nhưng đất giao không đúng thực tế nên muốn kiện lấy lại. Nghe vậy, Công “nổ” có thể đòi lại trong cương vị Công làm luật sư đại diện và mức phí là 24 triệu đồng. Ngày 26/12/2021, Công nhận trước 16 triệu đồng từ chị T. để tiêu xài cá nhân, sau đó không thực hiện việc đã thỏa thuận.

Các nạn nhân sau khi biết mình bị lừa đảo đã đến cơ quan Công an tố giác hành vi phạm tội của Công.

Lê Thành

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202209/gia-danh-luat-su-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-0c21f31/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ