A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sở Y tế Đắk Lắk cung cấp thông tin bất ngờ tại phiên tòa xét xử 16 nguyên lãnh đạo, nhân viên y tế

13:27 | 21/09/2022

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho rằng tại thời điểm xảy ra sai phạm, do chưa có hướng dẫn của Bộ Y tế nên nhiều tỉnh, thành đều xảy ra tình trạng tương tự và cho biết trong thời gian chờ xét xử, nhiều người đã tích cực phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sáng 21-9, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử 16 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Đắk Lắk về các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Liên quan đến vụ án, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi TAND tỉnh Đắk Lắk.

Sở Y tế Đắk Lắk cung cấp thông tin bất ngờ tại phiên tòa xét xử 16 nguyên lãnh đạo, nhân viên y tế - Ảnh 1.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đề nghị HĐXX cân nhắc đánh giá một cách khách quan, toàn diện hành vi sai phạm của các bị cáo

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết thời điểm xảy ra vụ án đấu thầu thuốc vào năm 2014, có nhiều nguyên nhân khách quan như lần đầu tiên tổ chức đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19-1-2012 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, các cá nhân tham gia công tác đấu thầu đa số là các công chức, viên chức có trình độ chuyên môn y, dược... nhưng chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác đấu thầu, chưa có kinh nghiệm về đấu thầu thuốc.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng cho rằng việc chưa ban hành kịp thời các văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền về việc xác định nhóm thuốc tại thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu gây khó khăn, vướng mắc cho Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung. Tại thời điểm xảy ra vụ án, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn rõ ràng về việc xác định nhóm thuốc theo phạm vi chứng nhận GMP và dạng bào chế được ghi trên giấy phép lưu hành của sản phẩm. Do đó, việc xác định sai nhóm thuốc đối với 14 mặt hàng sai nhóm của các cá nhân khi tham gia chấm thầu là do lỗi nhận định khách quan.

Cũng theo Sở Y tế Đắk Lắk, sai sót do lỗi nhận định khi chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể xảy ra ở phần lớn các Sở Y tế trên cả nước tại thời điểm đó. Hầu hết Sở Y tế các tỉnh, thành đều phê duyệt kết quả trúng thầu sai nhóm đối với 14 mặt hàng thuốc này như Sở Y tế Đắk Lắk. Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng liệt kê danh sách hàng chục tỉnh, thành để dẫn chứng.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho rằng các cá nhân tham gia công tác đấu thầu là cán bộ y tế có nhiều thành tích cống hiến cho ngành, các cá nhân đã hoàn thành công việc được giao với tinh thần, thái độ tích cực, trách nhiệm, công minh, không nhằm mưu cầu lợi ích cá nhân. Một số cá nhân sau khi xảy ra sai phạm vẫn tiếp tục tình nguyện xin đi làm việc trong hoàn cảnh dịch COVID-19 bùng phát, chung tay cùng ngành y tế chống dịch. Riêng đối với các ông: Nguyễn Hữu Huyên, ông Nguyễn Đình Quân và ông Nguyễn Đình Diệm kể từ đầu tháng 6-2021, đã tích cực tham gia vào các Tổ phòng, chống COVID-19 của Sở Y tế, trực tiếp hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh…

"Sở Y tế kính mong HĐXX cân nhắc đánh giá một cách khách quan, toàn diện hành vi sai phạm của các bị cáo trong từng hoàn cảnh thời gian cụ thể; xem xét đóng góp của các cá nhân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các hoạt động khác của ngành Y tế trong thời gian qua" - văn bản của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nêu.

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra.

Như đã phản ánh, sau khi được giao làm chủ đầu tư đấu thầu thuốc trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thành lập tổ chuyên gia đấu thầu, tổ giúp việc thực hiện việc đấu thầu thuốc. Quá trình thực hiện đấu thầu thuốc đã xảy ra sai phạm, theo cáo trạng đã gây thiệt hại tổng cộng 5,7 tỉ đồng. 16 bị cáo đưa ra xét xử gồm các ông, bà: Doãn Hữu Long (nguyên giám đốc), Nguyễn Hữu Huyên (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y), Nguyễn Đình Diệm (nguyên Phó Phòng Nghiệp vụ Dược), Cao Thị Ninh (nguyên Kế toán trưởng, Phòng Kế hoạch-Tài chính), Nguyễn Hữu Thông (nguyên Trưởng Phòng Tổ chức, nguyên Trưởng Phòng Tài chính-Kế toán), Nguyễn Đình Quân (nguyên Chánh Thanh tra, nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y)…

Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/phap-luat/so-y-te-dak-lak-cung-cap-thong-tin-bat-ngo-tai-phien-toa-xet-xu-16-nguyen-lanh-dao-nhan-vien-y-te-20220921103310901.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ