A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Nông: Kiên quyết thu hồi toàn bộ diện tích đất công bị người dân lấn chiếm

08:46 | 30/09/2022

UBND Huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) kiên quyết thu hồi toàn bộ diện tích đất công đã bị lấn chiếm trái phép tại Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm.

Toàn bộ diện tích đất thu hồi được các ngành chức năng cắm cọc rào bảo vệ và bàn giao cho xã quản lý.

Theo thông tin từ UBND huyện Tuy Đức, từ năm 2008 trở về trước khu đất Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm thuộc quyền quản lý của Công ty Lâm nghiệp Tuy Đức. Trong thời gian từ tháng 2/2008 đến tháng 10/2010, UBND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thu hồi 8.961,54 ha đất của Công ty Lâm nghiệp Tuy Đức giao cho Nông lâm trường Cao su Tuy Đức quản lý. Trong đó, có 34,94 ha đất được lập dự án triển khai xây dựng Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm.

Từ tháng 10/2010 đến ngày 31/1/2012, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi 34,94 ha đất này bàn giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý để thực hiện quy hoạch Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm. Từ tháng 2/2012 đến tháng 11/2019, khu đất thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm, Công ty Đại Gia Thuận không có biện pháp quản lý, bảo vệ diện tích đất được thuê, để cho người dân lấn chiếm toàn bộ diện tích; đồng thời để người dân sang nhượng trái phép khi chưa đủ điều kiện là hành vi vi phạm pháp luật. 

Từ tháng 11/2019 đến nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thu hồi khu đất giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý. Qua kết quả rà soát cho thấy, tổng diện tích đất bị các hộ dân lấn chiếm gần 32,3 ha với 53 trường hợp. Trong đó, có 30 trường hợp xác định đối tượng, 23 trường hợp không xác định được đối tượng. Những diện tích đất người dân đang chiếm dụng có nguồn gốc là đất công thuộc quyền sở hữu, sử dụng và quản lý của Nhà nước.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh đã có cuộc đối thoại với đại diện các hộ dân lấn chiếm đất tại khu vực này. Tại cuộc đối thoại, nhiều hộ dân đã có nhiều ý kiến nhằm níu kéo, bảo vệ diện tích đất đã lấn chiếm. Trong đó, có ý kiến đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm, bàn giao đất cho người dân sản xuất...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt thành lập từ năm 2009, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2021, tầm nhìn 2030. Vì vậy, việc người dân kiến nghị hủy bỏ Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm là không đúng pháp luật, không có cơ sở. Những đòi hỏi khác của người dân liên quan đến Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm cũng không có căn cứ, nên sẽ không được xem xét, xử lý.

“Các quyết định về xử phạt hành chính, cưỡng chế những trường hợp lấn chiếm đất thời gian qua là thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai. Điều này thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định. UBND tỉnh giao lực lượng Công an tiếp tục điều tra, xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ để xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm theo pháp luật”, ông Lê Trọng Yên nói.

Ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, trong thời gian qua, huyện đã thành lập đoàn buộc khắc phục hậu quả 9 trường hợp thu hồi được 2,86 ha, 3 trường hợp tự nguyện trả lại đất 4,5 ha, tổng diện tích đất đã thu hồi được là 7,36 ha. Toàn bộ diện tích đất được thu hồi đã được các ngành chức năng cắm cọc rào bảo vệ và bàn giao cho xã quản lý. 

“Đất tại Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm do Nhà nước quản lý. Người dân lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng đất tại Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm là vi phạm pháp luật về đất đai. Hiện nay, huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động những trường hợp đang sinh sống, canh tác trên diện tích đất lấn chiếm tự nguyện trả lại đất. Những trường hợp không chấp hành, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Phú cho biết thêm.

THANH NGA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/dak-nong-kien-quyet-thu-hoi-toan-bo-dien-tich-dat-cong-bi-nguoi-dan-lan-chiem-5697982.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ