A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ẩn họa từ chế tạo và sử dụng trái phép pháo nổ

08:14 | 05/01/2023

Tự chế pháo nổ, sử dụng, mua bán pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, dễ gây nên những hiểm họa khôn lường và sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, việc tự chế pháo vẫn diễn ra, đặc biệt là vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Nguy hiểm hơn là lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều trường hợp chế pháo nổ trái phép là học sinh.

Mới đây, vào ngày 25/12/2022, tại thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) đã có 5 trường hợp học sinh thương vong khi đặt mua các hóa chất làm pháo nổ qua mạng xã hội và tự chế tạo pháo để bán. Các em hẹn nhau tại một nhà người dân ở địa phương khi họ đi vắng để cùng chế tạo pháo, với nguyên liệu là các hóa chất mua được, hộp nhựa, bật lửa, rây (dụng cụ lọc bột)… Tuy nhiên trong lúc trộn thuốc để làm pháo thì có một ít bột đổ ra ngoài, thấy vậy có một em đã sử dụng bật lửa đốt cháy phần bột đổ ra ngoài, lửa bén nhanh lan qua khu vực trộn thuốc pháo gây ra nổ lớn. Trong 5 học sinh thương vong, có hai em tử vong và một em bị thương nặng đều là học sinh lớp 6 và 7 của Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Buôn Trấp).

Một nạn nhân trong vụ nổ do pháo tự chế tại huyện Krông Ana đang được điều trị tại bệnh viện.

Thầy Phạm Thế Trường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Lương Thế Vinh cho hay, mặc dù nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn từ việc chế tạo và sử dụng pháo nổ trong dịp Tết nhưng vẫn không tránh khỏi sự việc đau lòng xảy ra. Sau vụ việc, nhà trường sẽ tăng cường công tác giáo dục học sinh, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với phụ huynh nhằm quản lý, giáo dục con em tốt hơn, tránh những sự việc đau lòng tương tự có thể xảy ra. Đối với các em học sinh bị thương trong vụ việc, nhà trường sẽ hỗ trợ động viên tinh thần, giúp các em sớm vượt qua cú sốc tâm lý để việc học tập, sinh hoạt được trở lại bình thường.

Ông Võ Trung Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana chia sẻ, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phòng đã cùng các trường học thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau với gia đình những học sinh tử vong. Đây là sự việc vô cùng thương tâm mà cũng là lời cảnh báo sâu sắc đến mọi người, nhất là học sinh và phụ huynh. Sau vụ việc, đơn vị cũng tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo đến tất cả các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh nhằm tránh những tai nạn thương tâm liên quan đến việc chế tạo và sử dụng pháo nổ.

Theo số liệu của Công an tỉnh, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2022, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 110 vụ vi phạm, với 126 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép các loại pháo nổ, thu giữ tổng cộng hơn 1.214 kg pháo nổ, 4,71 kg tiền chất dùng để chế tạo pháo và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan. Ngoài ra, công an toàn tỉnh cũng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 182 trường hợp đốt pháo trái phép. Để ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, cùng với việc đồng loạt ra quân triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nắm, dự báo sát tình hình, quyết liệt triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, tập trung ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến pháo.

Thùy Dung

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202301/an-hoa-tu-che-tao-va-su-dung-trai-phep-phao-no-a23400c/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ