A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác chiêu trò làm cộng tác viên online

08:02 | 29/03/2023

Chiêu trò lừa đảo làm cộng tác viên online chiếm đoạt tài sản không mới, thế nhưng nhiều người vẫn sập bẫy, mất hàng trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, những bị hại hầu hết là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm và sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập.

Người dân cần tỉnh táo, cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo tuyển cộng tác viên. Ảnh: Quang Vinh.

Thủ đoạn của bọn lừa đảo chủ yếu vẫn là nhắm đến những người cần việc, cả tin để tung ra những lời mời cộng tác và hoa hồng vô cùng hấp dẫn. Mặc dù cơ quan công an đã nhiều lần khuyến cáo và chỉ rõ thủ đoạn lừa đảo, song không ít người vẫn cả tin và “sập bẫy” mất từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng.

Cách đây không lâu, một phụ nữ đến Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội trình báo về việc mình bị chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng sau khi làm cộng tác viên online, chuyên chạy quảng cáo cho một số sàn thương mại điện tử. Theo đó, chị này được giao nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng để hưởng tiền hoa hồng. Mỗi ngày có từ 7-15 đơn hàng với số tiền thưởng từ 20.000-50.000 đồng/đơn hàng.

Thời gian đầu, chị đều nhận được tiền thưởng trả vào tài khoản ngay. Thế nhưng, khi số tiền cá nhân nộp vào đã lên đến cả tỉ đồng thì chị không thể liên lạc với “công ty” nữa. Cũng theo nạn nhân, ban đầu hệ thống báo gặp trục trặc, các đối tượng yêu cầu chị nạp tiền vào. Vì tiếc số tiền ban đầu nên chị đã tiếp tục nạp thêm tiền vào, tới khi gần 1 tỉ đồng thì không liên lạc được với các đối tượng lừa đảo nữa.

Ngày 27/3, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh.

Theo đơn trình báo, chị T (sinh năm 1982, trú tại huyện Đông Anh) thấy quảng cáo làm cộng tác viên online trên mạng xã hội facebook sẽ được hưởng tiền hoa hồng. Khi đặt lệnh làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm để tăng tương tác, chị T. sẽ được hưởng hoa hồng. Với lời giới thiệu việc nhẹ lương cao, không cần làm nhiều mà vẫn có tiền, chị T. đã chuyển gần 400 triệu đồng để làm việc. Tuy nhiên, khi liên hệ bên đối tác, chị T. không nhận được tiền hoa hồng. Biết bị lừa, chị T. đã đến cơ quan Công an trình báo. Công an huyện Đông Anh đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc, để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Để phòng ngừa tội phạm, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an.

Cũng theo Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, kẻ xấu đã dùng rất nhiều chiêu trò để lừa đảo phụ huynh, học sinh như mạo danh nhà trường hoặc bệnh viện thông báo học sinh bị tai nạn, đang cấp cứu, “nợ tiền hàng”, yêu cầu chuyển tiền gấp để cứu con. Có người đã “mắc bẫy” các đối tượng lừa đảo.

Công an thành phố đề nghị người dân cảnh giác trước các cuộc gọi thông báo từ bệnh viện, nhà trường về việc người thân, học sinh “nợ tiền hàng”, “bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện”... Người dân cần phải bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền ngay cho đối tượng. Khi nhận được thông tin tương tự, người dân cần liên hệ ngay với nhà trường, cơ sở y tế để xác minh thông tin và trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ

NGUYỄN THẮNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/canh-giac-chieu-tro-lam-cong-tac-vien-online-5713495.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ