A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Theo chân chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh

09:21 | 26/07/2015

Bằng sự sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đã và đang thực hiện những công trình, phần việc hết sức ý nghĩa, thiết thực, để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh chiến sĩ áo xanh tình nguyện trong lòng người dân…

Công trình mang dấu ấn thanh niên

May mắn khi chúng tôi đến xã Ea Tul, huyện Cư M’gar vào những ngày đầu tháng 7, cũng là thời điểm sinh viên tình nguyện của các trường cao đẳng, đại học bắt đầu Chiến dịch Mùa hè xanh tại địa phương. Tại các thôn buôn, đi đến đâu cũng nghe giọng đọc ê a của các em nhỏ, tiếng giảng bài trầm ấm của những “cô giáo tương lai”. Tại một số thôn buôn khác, nhiều nhóm sinh viên đang dọn vệ sinh các tuyến đường, sửa chữa nhà cửa cho các gia đình chính sách, hướng dẫn bà con về kỹ thuật chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh trên gia súc gia cầm...

Sinh viên tình nguyện giúp người dân buôn Pơr, xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) làm đường giao thông.

Sinh viên tình nguyện giúp người dân buôn Pơr, xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) làm đường giao thông.

Dừng chân ở buôn Brah, tham gia hoạt động làm đường giao thông nội buôn của các bạn sinh viên chúng tôi được hòa vào không khí làm việc tấp nập, rộn ràng tiếng nói cười của các chiến sĩ áo xanh tình nguyện. Con đường nội buôn Brah dài khoảng 600 m nhỏ hẹp, bụi mù khi trời nắng, lầy lội khi mưa đã lâu chưa được tu sửa. Cách buôn Brah không xa, con đường đất dài 1 km dẫn đến cánh đồng lúa và khu vực sản xuất nông nghiệp của hơn 100 hộ dân buôn Pơr cũng đã xuống cấp nhiều năm. Mỗi mùa thu hoạch, xe máy cày chở nông sản cồng kềnh qua lại tạo thành những vũng lầy khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Từ thực tế trên, Tỉnh Đoàn phát động thực hiện công trình thanh niên đường giao thông nông thôn tại hai buôn trên với sự giúp sức của hơn 40 sinh viên tình nguyện. Vốn chưa quen với công việc có phần nặng nhọc, nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ, cái nắng gắt của ngày hè tháng 7 không làm giảm đi sự hồ hởi, hăng say của các chiến sĩ tình nguyện. Người đảo cát, trộn đá, người chuyển bê tông, dù thấm đẫm mồ hôi nhưng trên khuôn mặt họ luôn rạng rỡ nụ cười. Bạn Nguyễn Hữu Đắc, sinh viên ngành Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Đắk Lắk tâm sự: “Con đường của buôn Brah nhỏ hẹp, mỗi khi có gió bụi mù lại thốc lên. Thương nhất là trẻ em trong buôn đi trên con đường gồ ghề nên hay bị té ngã, chúng em chỉ muốn nhanh chóng làm xong con đường giúp người dân đi lại thuận tiện”. Còn bạn H’Vui Niê, sinh viên ngành Sư phạm Vật lý, Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk thì chia sẻ hết sức chân tình: “Lần đầu tham gia tình nguyện, mệt nhưng vui lắm chị ạ! Người dân ở đây sống giản dị và giàu tình cảm lắm! Được “cháy” hết mình với màu áo xanh tình nguyện, được cống hiến sức trẻ giúp ích cho người dân là niềm vui và hạnh phúc lớn nhất của em”. Nhờ sự hăng hái của các chiến sĩ áo xanh, hơn 1,6 km đường của  buôn Brah và buôn Pơr đã hoàn thành sớm hơn dự định. Công trình được hoàn thành với sự đóng góp hơn 700 ngày công của các chiến sĩ thanh niên tình nguyện cùng với chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thanh niên tại địa phương với tổng kinh phí đầu tư 1,8 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước và nhân dân trên 500 triệu đồng. Con đường bê tông mới rộng rãi thay thế cho con đường đất gồ ghề, không chỉ mang lại niềm vui cho người dân, mà càng có ý nghĩa hơn khi nó được tạo ra từ tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ.

Thanh niên tình nguyện huyện  Cư M'gar  giúp  người dân dọn  vệ sinh  nơi ở.

Thanh niên tình nguyện huyện Cư M'gar giúp người dân dọn vệ sinh nơi ở.

Những “bữa tiệc âm nhạc” khó quên

Không chỉ tham gia giúp người dân xây dựng các công trình, áo xanh tình nguyện mang “thương hiệu” sinh viên cũng đến đến những món quà tinh thần đầy ý nghĩa cho bà con các thôn, buôn. Anh Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch Hội sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật cho hay, với đặc thù của trường là tổ chức biểu diễn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền các ca khúc cách mạng nên trong Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, Trường đã tổ chức biểu diễn 4 đêm văn nghệ tại các xã Ea Na (huyện Krông Ana), Ea Tul (huyện Cư M’gar), Ea H’leo (huyện Ea H’leo), Cư Pơng (huyện Krông Búk) với sự tham gia của hơn 40 bạn sinh viên. Có mặt trong đêm văn nghệ do Trường tổ chức tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) càng thêm cảm phục lòng nhiệt huyết của các chiến sĩ áo xanh. Tuy chỉ mang tính chất giải trí, thời gian tổ chức chỉ từ 3 – 4 giờ đồng hồ nhưng để có một đêm diễn thành công họ phải chuẩn bị từ trước đó nhiều ngày. Quá trưa, khi con nắng còn chang chang trên đỉnh đầu, các bạn sinh viên đã có mặt tại địa điểm biểu diễn để dựng rạp, lắp đặt hệ thống âm thanh, ánh sáng. Một bộ phận khác kiểm tra trang phục biểu diễn, ôn luyện lại các tiết mục thật nhuần nhuyễn với mong muốn mang đến cho bà con một “bữa tiệc âm nhạc” khó quên. Đúng 7h tối, sân nhà văn hóa cộng đồng đã chật kín khán giả, sự có mặt của người dân như tiếp thêm “lửa” giúp các “ca sĩ”, “vũ công” không chuyên cháy hết mình với những ca khúc cách mạng, những bài ca ca ngợi quê hương, đất nước. “Bữa tiệc âm nhạc” khép lại vào lúc về khuya, các chiến sĩ áo xanh trở về thành phố trong sự chia tay bịn rịn, quyến luyến của những người dân chất phác, hồn hậu.

Anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Chiến dịch Mùa hè xanh là môi trường lành mạnh giúp các bạn sinh viên được rèn luyện kỹ năng sống, có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện kiến thức, chuyên môn. Những trải nghiệm thiết thực sẽ giúp các bạn sinh viên ngày càng trưởng thành và nhận thức rõ vai trò của thanh niên trong các phong trào, hoạt động, góp sức trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, an sinh xã hội ở địa phương.

Hồng Chuyên

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ