A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Y Phăng Mlô vượt qua hoàn cảnh tật nguyền vươn lên khởi nghiệp

08:16 | 04/11/2018

Những năm qua anh Y Phăng Mlô ở buôn Jók xã Ea H'đing được nhân dân địa phương biết đến là tấm gương sáng trong việc nỗ lực vượt qua số phận tật nguyền và đã khởi nghiệp thành công.

Y Phăng Mlô năm nay 24 tuổi sinh ra trong gia đình đông anh chị em, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Lúc nhỏ anh bị bệnh nặng, gia đình không có điều kiện chữa trị nên anh bị liệt một chân vĩnh viễn. Trước nỗi đau về cơ thể, Y Phăng Mlô không bi quan mà lấy đó làm động lực, phấn đấu vượt lên số phận, cố gắng trong học tập và trong công việc để bản thân không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Sau khi học hết cấp II, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Y Phăng Mlô đành phải nghỉ học ở nhà phụ giúp chị gái bán nước mía. Bản thân bị liệt 01 chân không tham gia lao động nặng nhọc được, nên Y Phăng Mlô luôn suy nghĩ tìm một công việc thích hợp để nuôi sống bản thân. Những lúc rãnh rỗi, anh thường ra cơ sở sản xuất chậu cảnh gần nhà, chăm chú quan sát học hỏi và nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp sản xuất chậu cảnh. Năm 2012 anh đã mạnh dạn mở một cơ sở sản xuất nhỏ làm chậu hoa cây cảnh để cung cấp cho nhân dân địa phương. Nhu cầu thị trường về chậu cây cảnh ngày càng lớn, nhưng do không có vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất nên Y Phăng Mlô rất buồn.

Anh Y Phăng Mlô khởi nghiệp từ làm chậu cây cảnh

Đến năm 2016 Y Phăng Mlô được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp của tổ chức Đoàn và đã giúp anh  mua thêm các trang thiết bị cần thiết để sản xuất với quy mô lớn. Với đức tính ham học hỏi, chịu khó nghiên cứu nên Y Phăng Mlô đã tạo ra những sản phẩm chậu cảnh khá đa dạng và phong phú. Dần dần sản phẩm do Y Phăng Mlô làm ra được nhiều người biết và tìm đến để mua với giá dao động từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng. Bình quân hàng năm Y Phăng Mlô có thu nhập khoảng 60 triệu đồng từ làm chậu cây cảnh. Công việc này không những mang lại thu nhập ổn định cho bản thân anh mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 02 lao động ở địa phương.

Bằng ý chí, nghị lực và niềm đam mê của mình, người thanh niên tật nguyền Y Phăng Mlô ở buôn Jók xã Ea H'đing đã vượt qua số phận, hoàn cảnh khó khăn và khởi nghiệp thành công. Tấm gương khởi nghiệp của anh đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk kịp thời biểu dương và khen thưởng./.

H Xiu

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ