A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khởi nghiệp với cà phê “sạch”

09:56 | 09/01/2016

Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2008, bạn Lê Văn Hoàng (SN 1990) ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) quyết định theo học nghề pha chế tại TP. Hồ Chí Minh.

Ra trường, Hoàng được nhận vào làm tại một cơ sở kinh doanh với thu nhập khá ổn định. Tuy nhiên, với tình yêu và niềm đam mê cà phê, Hoàng quyết tâm về địa phương mở cơ sở sản xuất và chế biến cà phê “sạch” phục vụ thị trường, người tiêu dùng.

Quá trình rang, xay cà phê được Hoàng thực hiện trực tiếp tại quán  Hoàng chia sẻ, năm 2014, khi báo

Hoàng chia sẻ, năm 2014, khi báo chí liên tục phanh phui về những sản phẩm cà phê có pha trộn và tẩm hóa chất độc hại, nên nhận thấy cơ hội đã mở ra với bản thân. Thời điểm ấy Hoàng chỉ nghĩ,  nếu cho ra đời một sản phẩm cà phê bảo đảm chất lượng thì sẽ dễ dàng gặt hái thành công hơn, nên lập tức bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, từ tìm địa điểm, nguồn nguyên liệu, mua sắm máy móc, nghiên cứu quy trình chế biến...

Cuối năm 2014, bằng số vốn dành dụm của bản thân, cộng với sự hỗ trợ từ gia đình, Hoàng mở một quán cà phê mang tên Enjoy ở đường Tôn Đức Thắng, phường Nghĩa Thành. Để mọi người được nhìn thấy tận mắt, tạo sự tin tưởng, Hoàng đã bố trí một khu vực riêng nhằm giới thiệu quy trình sản xuất cà phê “sạch”. Tại đây, Hoàng trưng bày nhiều loại cà phê khác nhau như: Robusta, Arabica...

Lúc đầu, khách hàng rất ít uống loại cà phê nguyên chất này, mỗi ngày, quán chỉ bán được 4-5 ly. Thế nhưng, nhờ sự kiên trì tư vấn, giới thiệu, mọi người dần dần chấp nhận, đến nay, lượng khách đến uống cà phê tại quán cũng khá ổn định, với khoảng 300-350 lượt người mỗi ngày.

Anh Nguyễn Văn Toàn, một khách hàng thường xuyên của quán cho biết: “Tôi rất thích ngồi uống cà phê sáng ở đây, bởi không chỉ được thưởng thức một ly cà phê bảo  đảm chất lượng mà còn được trực tiếp trải nghiệm quy trình rang xay, cảm nhận hương vị cà phê thơm lừng”.  

Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh từng ly cà phê, Hoàng bắt đầu mơ ước lớn hơn là sản xuất cà phê nguyên chất để cung ứng cho thị trường, Vì vậy, Hoàng bắt đầu tìm những người bạn cộng sự để cùng tham gia vào việc tìm nguyên liệu, chế biến và sản xuất cà phê, phát triển thị trường...

Đầu năm 2015, Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông chính thức được thành lập. Hoàng cũng đầu tư thêm máy xay công nghệ hiện đại, công suất lớn, trị giá hơn 100 triệu đồng, mỗi mẻ rang được 10 kg cà phê. Cà phê rang xay xong được đóng thành từng gói 0,5kg và nhanh chóng chuyển đến khách hàng. Không chỉ chú trọng chất lượng, bao bì sản phẩm cũng được đặc biệt chú ý.

Trên mỗi bao bì đều được in rõ các thông số, tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất như nguồn gốc nguyên liệu cà phê hạt, nhiệt độ rang, thời gian bảo quản... Tùy vào từng loại nguyên liệu cà phê hạt mà giá cả cũng có sự chênh lệch từ 150-500.000 đồng/kg.

Hoàng cho biết: “Công ty đang phát triển thị phần ở TP.Hồ Chí Minh nên mỗi tháng cung cấp cho thị trường này khoảng 4-5 tạ cà phê bột. Ngoài ra, công ty cũng đang thử nghiệm phân phối và quảng bá sản phẩm ở một số tỉnh thành khác như Bình Dương, Đồng Nai... Doanh thu mỗi tháng từ cung cấp cà phê bột đạt hàng trăm triệu đồng”.

Với những nỗ lực của bản thân, mới đây, sản phẩm cà phê “sạch” của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông đã được Viện Chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn tại TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huy chương vàng “Sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao năm 2015”.

Nói về hướng phát triển trong thời gian tới, Hoàng chia sẻ: “Hiện nay, thị trường trong nước vẫn chưa biết nhiều đến sản phẩm cà phê của công ty. Do vậy, thời gian tới, mình sẽ tích lũy thêm vốn để mở thêm một số cửa hàng trưng bày, giới thiệu cà phê ở địa phương cũng như các tỉnh khác, qua đó, mở rộng thị trường kinh doanh mặt hàng cà phê bột nguyên chất. Đặc biệt, mình sẽ cố gắng hoàn thiện sản phẩm từ chất lượng đến mẫu mã, bao bì... để ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng”.  

Bài, ảnh: Vũ Trang

    Nguồn: baodaknong.org.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ