A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bí thư Chi đoàn làm giàu từ mô hình trang trại

16:20 | 30/09/2016

Những năm qua, phong trào lập thân, lập nghiệp cùng với sự đồng hành từ quỹ khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều thanh niên xây dựng mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao....

...Trong đó, đồng chí Y Linh Niê - Bí thư Chi đoàn thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar là tấm gương tiêu biểu để tuổi trẻ học tập và noi theo.

Đồng chí Y Linh Niê - Bí thư Chi đoàn thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar 

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, đồng chí Y Linh đã tham mưu với chi bộ, ban tự quản, cùng Ban chấp hành Chi đoàn đưa ra những cách làm hay, hiệu quả thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, đưa Chi đoàn Thôn 4 từ một Chi đoàn yếu kém dần đi lên trở thành Chi đoàn vững mạnh. Hiện nay Chi đoàn đã xây dựng được đội văn nghệ có từ 10-15 em thường xuyên luyện tập, một đội múa Lân thiếu nhi có 10- 15 em. Để tạo điều kiện cho các em thiêu nhi có môi trường vui chơi lành mạnh, Ban chấp hành Chi đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng như: tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi; tham gia các giải bóng đá thiếu niên, tổ chức Tết Trung, dọn vệ sinh môi trường,...

Ngoài thực hiện tốt công tác Đoàn – Hội của địa phương. Sau khi tốt nghiệp Đại học năm 2011, đồng chí Y Linh quyết định lập gia đình và theo con đường phát triển nông nghiệp tại nhà với mô hình trồng hoa cúc. Bước đầu do thiếu kinh nghiệm, chưa nắm rõ điều kiện thổ nhưỡng, cách chăm sóc, phòng bệnh, nguồn vốn còn nhiều hạn chế nên đồng chí đã 3 lần thất bại liên tiếp. Tuy nhiên được sự động viên từ gia đình và được Hội Liên hiệp thanh niên huyện Cư M’gar cho vay 20 triệu đồng lập nghiệp, đồng chí đã tiếp tục đầu tư trồng cây hoa cúc. Rút kinh nghiệm từ 3 lần thất bại, đồng chí Y Linh mạnh dạn qua Đà Lạt học hỏi kinh nghiệm và khởi nghiệp lại lần thứ 4, không phụ công sức bỏ ra, đồng chí đã có thành công đầu tiên và cho thu lãi từ trồng hoa cúc. Đây là nguồn động viên, khích lệ, giúp Y Linh có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục thực hiện niềm đam mê mình.

Hiện nay đồng chí đã tự ươm được giống cây hoa cúc giảm tối đa chi phí nhập giống từ Đà Lạt. Ngoài mô hình trồng hoa cúc hiện tại đồng chí còn thuê thêm 0,6 ha diện tích mặt nước để nuôi thả cá, chăm sóc 0,2 ha cà phê, làm vườn ươm cây giống phục vụ bà con nông dân,chăn nuôi thêm 12 con heo rừng, 04 con bò lai nhằm mục đích tận dụng phế phẩm từ cây hoa cúc, rơm rạ để ủ phân chuồng và tái sử dụng để bón cho hoa, cà phê giúp giảm chi phí mua phân hóa học và đảm bảo vệ sinh môi trường, bán phân để tăng thêm thu nhập.Trong thời gian tới đồng chí đang xây dựng kế hoạch, nghiên cứu thực hiện mô hình AQUAPONICS (trồng rau sạch thủy canh kết hợp nuôi cá) để phục vụ nhu cầu thị trường. Với mô hình trang trại, hàng năm đã cho thu nhập gần 400 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí, tạo công việc thường xuyên cho 02 thanh niên trong thông có thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng/người.

Bên cạnh việc đảm nhận công tác đoàn và phát triển kinh tế cho gia đình, đồng chí luôn tích cực chuyển giao mô hình giúp đoàn viên thanh niên học hỏi phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Đồng chí Y Linh chia sẻ: “Khởi nghiệp không hề dễ dàng, có những lúc bản thân cũng đã muốn bỏ cuộc nhưng nhờ sự giúp đỡ, động viên của mọi người, đặc biệt là vốn Khởi nghiệp đã giúp tôi vững tin tiếp tục theo đuổi đam mê. Bên cạnh đó, muốn thành công cần phải có tinh thần quyết tâm, kiên trì theo đuổi, tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại”.

Với những nỗ lực, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, đồng chí Y Linh Niê xứng đáng là tấm gương sáng cho các đoàn viên thanh niên học tập, làm theo nhằm vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Với những thành tích đã đạt được, đồng chí Y Linh Niê là 01 trong 36 gương thanh niên tiên tiến được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương trong năm 2016 và vinh dự tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV.

Mai Chi

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ