A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xúc cảm mùa hè xanh

08:57 | 14/07/2018

Cứ mỗi dịp hè về, khoác lên mình chiếc áo xanh, những chiến sĩ thanh niên tình nguyện (TNTN) Mùa hè xanh lại hăng hái lên đường, bắt đầu một hành trình mới đến với các buôn làng xa xôi.

Trong hành trình ấy, các chiến sĩ sẽ khép lại kỳ học của sách vở và đến với một học kỳ mới: học kỳ của những trái tim.

Với những ai lần đầu tham gia chiến dịch Mùa hè xanh có lẽ  không bao giờ quên được những cảm xúc đặc biệt mà nó mang lại, và cả tôi cũng vậy. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác bâng khuâng của những ngày đầu đăng ký tham gia chiến dịch cách đây 4 năm về trước, có chút bỡ ngỡ, hồi hộp xen lẫn lo lắng cho chuyến đi tình nguyện đầu tiên. Tôi được phân vào một nhóm gồm 20 người đến từ nhiều miền quê khác nhau, với nhiều tính cách khác nhau, nhưng cùng mang trong mình lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Bởi vậy, ngay từ lần đầu gặp gỡ, chúng tôi từ những con người từng xa lạ bỗng chốc lại thành thân quen.

Ở nhiều địa phương, quãng đường về địa điểm tình nguyện rất hiểm trở.

Ngày xuất quân, sau một chặng đường dài di chuyển trên xe ô tô từ TP. Buôn Ma Thuột đến xã Cư Pơng (huyện Krông Búk), từ trung tâm xã chúng tôi có dịp được “lắc lư” trên chiếc xe công nông “mui trần”, thỏa sức hóng gió và ngắm cảnh để di chuyển đến buôn Cư Haim. Ngày đầu, mọi thứ đều trống trải, anh Bí thư Chi đoàn buôn dẫn các thành viên của nhóm đi dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, làm sân bóng chuyền; rồi cùng nhau kéo ống dẫn nước từ nhà dân về Nhà văn hóa cộng đồng của buôn cho chúng tôi sử dụng. Đêm đến, chúng tôi trải chiếu ra sàn gỗ của nhà văn hóa để ngủ, nhiều người nhớ nhà, không quen với cuộc sống thiếu thốn đã bật lên khóc nức nở. Nhưng chỉ khoảng ba hôm sau, chúng tôi gần như đã bắt nhịp được với cuộc sống tình nguyện, hòa nhịp cùng cuộc sống của buôn làng. Hằng ngày, các thành viên hăng hái đi dân vận, dạy học và làm các phần việc ý nghĩa để quên đi những nỗi buồn giấu kín. Đêm đến, khi bóng tối bao trùm khắp các con đường, không khí tĩnh mịch ngày nào của buôn Cư Haim bị “đánh thức” bởi những điệu nhạc sôi động mà chúng tôi bật lên để tập dân vũ cho các thanh thiếu nhi và tổ chức các trò chơi tập thể, giao lưu cùng các chi đoàn khác. Có được điều đó, có lẽ một phần bởi sự đoàn kết, thấu hiểu, sẻ chia của các thành viên trong nhóm; phần còn lại chúng tôi phải cảm ơn những người dân thật thà, chất phác nơi đây bởi sự thân thiện, cùng bản tính hồn hậu, nhiệt tình của họ đã tiếp thêm động lực để chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh giúp dân làm đường giao thông.

Những ngày tháng tham gia chiến dịch tình nguyện là những ngày tôi và các thành viên trong nhóm cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, sinh hoạt… Chúng tôi như được sống một cuộc sống khác, thoải mái, không âu lo vì sách vở, cũng chẳng muộn phiền vì những lo toan trong cuộc sống. Ở đó, chúng tôi đã có những trải nghiệm lần đầu tiên trong cuộc đời, học thêm nhiều điều mà trong sách vở và trên giảng đường không thể có được.

Mang trong mình khẩu hiệu: “Đi dân nhớ, ở dân thương”, không chỉ riêng chúng tôi mà tất cả những chiến sĩ TNTN đều mong muốn mang sức trẻ của mình để thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa để giúp đỡ những người nghèo khổ, mang niềm vui đến với trẻ thơ. Có lẽ, chỉ những ai đã và đang trải qua những tháng ngày của Chiến dịch Mùa hè xanh mới hiểu và cảm nhận được giá trị của niềm hạnh phúc khi được đi, được cống hiến và được trưởng thành…

Nguyễn Huyền

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ