A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giới trẻ chủ động trau dồi vốn ngoại ngữ

15:54 | 25/07/2018

Trong thời đại hội nhập, giới trẻ trên địa bàn tỉnh hiện đã chủ động hơn trong việc tự trau dồi vốn kiến thức ngoại ngữ cho bản thân, nhất là tiếng Anh.

Điều này không chỉ giúp họ có thể tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm tốt mà còn giúp ích trong cuộc sống thường ngày.

Anh Y Thiên Adrơng (SN 1989, ở xã Ea Răl, huyện Ea H’leo) chia sẻ, từ nhỏ anh đã rất tò mò và ao ước được học ngoại ngữ để một ngày nào đó lớn lên có nghề nghiệp ổn định, rồi được lên máy bay đi du lịch trong nước và nước ngoài để khám phá thế giới. Động lực đầu tiên giúp anh thực hiện ước mơ chính là năm lớp 9 ở trường làng của một xã vùng sâu ở huyện Ea H’leo khi được nhận học bổng vì có điểm thi môn Anh văn cao nhất nhì trường và anh đã dành toàn bộ số tiền đó mua sách bổ trợ kiến thức bộ môn này. Tốt nghiệp trung học phổ thông xong, anh đăng ký thi vào Khoa Kinh tế Trường Đại học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh. Để có tiền trang trải học phí, Y Thiên đã tự kiếm tiền bằng cách làm thêm sau giờ học. Được các anh chị đi trước mách bảo, muốn học thêm ngoại ngữ hãy đi làm thêm ở khu phố Tây (đường Bùi Viện) sẽ có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài nhiều hơn. Với khả năng nói tiếng Anh kha khá, sau khi lấy bằng đại học, thay vì về quê xin việc làm ngay, anh đăng ký làm thực tập sinh đi Israel để trải nghiệm xem cách họ làm nông nghiệp hiện đại trên sa mạc khô cằn. Đồng thời là cơ hội để anh khám phá đất nước và con người nơi đây. Trở về từ Israel, Y Thiên nộp hồ sơ xin việc tại quê hương. Nhờ có lợi thế giao tiếp bằng tiếng Anh thuần thục, Y Thiên vượt qua nhiều “đối thủ” và trở thành nhân viên kinh doanh cho một công ty nước ngoài ở khu vực Tây Nguyên.

Y Thiên Adrơng (giữa, hàng ngồi) cùng nhóm bạn chụp hình kỷ niệm với chủ nông trại chà là ở Israel. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Còn chị Lưu Thị Tú Anh (SN 1992), ở đường Trần Hưng Đạo (TP. Buôn Ma Thuột) chọn việc trau dồi vốn ngoại ngữ để phục vụ công việc. Với vị trí là quản lý cụm rạp phim ở Buôn Ma Thuột, chị Tú Anh thường xuyên tiếp xúc khá nhiều với du khách nước ngoài đến rạp xem phim nên rất cần học thêm tiếng Anh. Mong muốn cải thiện cách phát âm cho chuẩn, chị đã tự tìm giáo viên riêng để học thêm.

Mặc dù giao tiếp tiếng Anh khá tốt, H’ Yôi Rcăm (SN 1996, trú tại thôn Ea Tut, xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk) lại rất khiêm tốn và vẫn luôn tự bổ sung vốn kiến thức và từ vựng tiếng Anh bằng cách luyện nói thật nhiều. Những lúc rảnh rỗi, H’ Yôi thường lên mạng xã hội gọi video cho những người bạn nước ngoài của mình để luyện nói, học cách phản xạ nghe hiểu… cứ như thế, dần dần tự tin nói chuyện với họ. Từ cách đó giúp H’ Yôi học được nhiều từ vựng mới và quan trọng nhất là học cách diễn đạt, phát âm chuẩn.

Rãnh rỗi Y Thiên Adrơng (bên trái hàng trước) cùng nhóm bạn tổ chức tham quan mô hình nông nghiệp hiện đại.

Ngoài phục vụ nhu cầu của mỗi người, việc chủ động học ngoại ngữ giúp giới trẻ rèn luyện sự can đảm, quyết tâm của bản thân. Đồng thời là cách chúng ta vượt qua rào cản của nỗi sợ hãi, tạo cơ hội kết giao với những người bạn mới.

Djuang Niê

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ