A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng trai khuyết tật vượt lên số phận

10:19 | 04/05/2019

Bị khuyết tật đôi chân từ nhỏ, thay vì bi quan bế tắc, anh Y Ben Niê (sinh năm 1987, ở buôn B'Mhao, xã Cư Mta, huyện M'Đrắk) đã vượt lên số phận, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Y Ben được sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng số phận lại trớ trêu khi năm anh 4 tuổi, sau một trận sốt, do gia đình khó khăn, không chạy chữa kip thời nên anh bị co rút và teo nhỏ chân trái. Đến tuổi đi học, hằng ngày bố mẹ phải thay nhau chở Y Ben đến trường, mọi sinh hoạt đều phải có người giúp đỡ. Thương bố mẹ vất vả, bằng nghị lực và sự kiên trì không mệt mỏi, khổ luyện hằng ngày, Y Ben đã vượt lên số phận, tự đứng dậy bằng chính đôi chân tật nguyền và hòa nhập với cộng đồng.

Y Ben tích cực tham gia phong trào Đoàn ở địa phương. Năm 2009, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn buôn B'Mhao. Thời gian đầu nhận nhiệm vụ mới, Y Ben gặp rất nhiều khó khăn bởi số thanh niên tham gia hoạt động Đoàn rất ít do một số người đi học xa, những người ở địa phương đa số đã lập gia đình, thường xuyên đi làm ăn xa, không mặn mà với hoạt động Đoàn.

Anh Y Ben Niê (bìa phải), Bí thư Chi đoàn buôn B'Mhao cùng đoàn viên thanh niên trong buôn làm đường

Qua trao đổi, nắm bắt tình hình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên và có thời gian dài cùng tham gia sinh hoạt tại Chi đoàn buôn, Y Ben trăn trở tìm ra giải pháp đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn. Anh cùng Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức sinh hoạt đều đặn với nội dung phong phú, kết hợp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên; huy động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đường giao thông, dọn vệ sinh, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp trong buôn làng; tập hợp, đoàn kết giúp đỡ các thanh niên trong buôn cùng nhau phát triển kinh tế.

Đặc biệt, khi có vấn đề khó nảy sinh, hoặc nổi lên đối tượng thanh niên chậm tiến gây mất an ninh trật tự ở trong buôn, anh Y Ben cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn trực tiếp đến tuyên truyền, vận động, định hướng giúp thanh niên ổn định tư tưởng. Từ đó, anh Y Ben Niê cũng nhận được sự tin yêu, quý mến và trở thành chỗ dựa cho đoàn viên thanh niên trong buôn.

Sau 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, qua nhiều khó khăn, vất vả, anh Y Ben cũng gặt hái được nhiều thành công: vận động được 24 đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn, nâng số đoàn viên của buôn lên 35 người, chiếm 87% tổng số thanh niên trong buôn; phối hợp tuyên truyền vận động 5 thanh niên lên đường nhập ngũ; vận động 25 lượt đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó riêng Y Ben đã có 4 lần hiến máu.

Hiện tại một số mô hình cũng đang được Chi đoàn triển khai rất hiệu quả như: Thành lập 6 tổ đổi công và xung kích vì cuộc sống cộng đồng, thu hút 60 đoàn viên và thanh niên trưởng thành đoàn tham gia; 2 tổ an ninh buôn; duy trì 1 đội văn nghệ, 1 đội bóng đá, 1 đội bóng chuyền của buôn, thường xuyên tổ chức giao lưu với các thôn, buôn trên địa bàn xã. Trong buôn không có đoàn viên vi phạm pháp luật. Chi đoàn buôn đạt vững mạnh nhiều năm liền. Bản thân Y Ben cũng được nhận nhiều giấy khen của các cấp đoàn và chính quyền địa phương.

Nhận xét về Bí thư Chi đoàn buôn B'Mhao Y Ben Niê, anh Y Zin Niê, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Mta bày tỏ: "Y Ben không chỉ là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, sáng tạo và giàu nghị lực mà anh còn là người "thổi lửa" cho phong trào đoàn viên, thanh niên sống đẹp, sống có ích. Anh là tấm gương điển hình, tiêu biểu để các đoàn viên thanh niên khác noi theo".

Mỹ Sự

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ