A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thủ lĩnh thanh niên thành công với mô hình nuôi heo rừng

14:09 | 13/06/2019

Năm 2013, anh Nguyễn Tuấn Vũ (26 tuổi) hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về nhà ở thôn 5, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn).

Bắt tay vào làm kinh tế, anh Vũ loay hoay lựa chọn hướng khởi nghiệp. Ban đầu, anh mua một cặp bò giống, sau hơn 2 năm nuôi bò thấy không hiệu quả, anh Vũ lại bán bò chuyển sang nuôi gà theo hướng sinh học nhưng cũng không khả quan hơn là mấy. Một lần tình cờ đến xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột), anh Vũ biết tới mô hình nuôi heo rừng. Vào tháng 2-2018, anh quyết định mua 3 con heo cái và 1 con heo đực với tổng chi phí 25 triệu đồng về nuôi. Khu chăn thả heo được anh xây dựng khá kiên cố với diện tích hơn 60 m2.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ chăm sóc đàn heo rừng của gia đình.

Thời điểm đầu, do chưa có kinh nghiệm nuôi heo rừng nên anh Vũ gặp không ít khó khăn. Nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nuôi heo rừng từ bạn bè, các tài liệu, sách, báo, Internet... để áp dụng vào mô hình chăn nuôi của gia đình nên đàn heo của anh rất khỏe mạnh, lớn nhanh. Đến nay, 2 con heo nái  đã đẻ được 4 lứa với tổng cộng 37 con. Trong đó, 3 lứa heo đầu anh đã bán với giá bán dao động từ 90.000 - 95.000 đồng/kg. Tổng số tiền anh thu được sau khi bán 3 lứa heo là gần 40 triệu đồng. Hiện tại đàn heo của anh còn 33 con, trong đó anh duy trì 1 con heo đực và 2 con heo nái. Anh Vũ dự kiến thời gian tới sẽ mở rộng thêm chuồng trại, tiếp tục nhân giống, tăng đàn để nâng cao thu nhập cho gia đình

Theo anh Vũ, điều anh yên tâm nhất khi nuôi heo rừng là đầu ra luôn đảm bảo ổn định, giá cả lại khá cao. Hiện nay, có nhiều cơ sở đăng ký mua heo nhưng nguồn cung của gia đình anh không đủ đáp ứng. Về kinh nghiệm nuôi heo rừng, anh Vũ chia sẻ, heo rừng là động vật hoang dã nên sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, dễ nuôi và ít tốn công chăm sóc. Cũng theo anh Vũ, chuồng trại nuôi heo rừng phải đảm bảo thoáng mát, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Khi chăn nuôi heo, giai đoạn mà người nuôi cần chú ý là khi heo mới sinh sản, cần nhốt riêng heo mẹ và đàn heo con với các lứa heo khác.

Hiện nay, ngoài mô hình heo rừng, gia đình anh Vũ còn chăm sóc 1 ha cà phê xen tiêu, mỗi năm thu hoạch khoảng 3 tấn cà phê và 2 tấn tiêu. Nhờ trồng trọt và chăn nuôi, gia đình anh Vũ hiện có thu nhập ổn định.

Trong những năm qua, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Vũ còn tích cực tham gia hoạt động xã hội với vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn 5, xã Ea Bar. Anh Vũ nhiệt tình, năng nổ cùng với tập thể Chi đoàn thôn 5 thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế ở địa phương. Anh Y Khen Hmok, Bí thư Đoàn xã Ea Bar nhận xét: “Những năm qua, trên địa bàn xã có nhiều đoàn viên, thanh niên dám nghĩ dám làm, từ đó gặt hái được thành công trong nhiều kinh vực. Anh Nguyễn Tuấn Vũ - Bí thư Chi đoàn thôn 5 là một trong những điển hình như thế”.

Quốc An

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ