A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xu hướng chọn nghề bếp của giới trẻ mê ẩm thực

15:54 | 12/08/2019

Văn hóa thưởng thức ẩm thực ngày càng nâng cao theo hướng tăng tính thẩm mỹ và giá trị trải nghiệm đã đưa nghề bếp trở thành nghề “hot” được nhiều người, nhất là giới trẻ mê ẩm thực lựa chọn.

Tốt nghiệp THPT, Huỳnh Thị Huyền Trang (20 tuổi, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) liền nộp hồ sơ theo học nghề bếp tại Hướng Nghiệp Á Âu chi nhánh Buôn Ma Thuột. Là người sống thực tế nên ngay từ đầu, Trang xác định theo đuổi công việc “nắng không tới mặt, mưa chẳng tới đầu” vì sở thích nấu ăn, thời gian học nghề ngắn và có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Hơn 3 tháng học, Trang đã dần làm quen với công việc bếp núc, cách chọn nguyên liệu đầu vào tươi ngon sạch sẽ, vai trò của từng gia vị, cách chế biến và khâu cuối cùng là cách trình bày món ăn sao cho thẩm mỹ. Cô tâm sự, nghề bếp rất hấp dẫn nhưng không quá "lung linh". Môi trường làm việc là căn bếp luôn đỏ lửa, mùi thức ăn, đôi tay cũng khó tránh khỏi vết thương, chai sẹo bởi nghề “chơi với lửa, đùa với dao” này.

Phía sau món ăn ngon, bắt mắt phục vụ thực khách là giọt mồ hôi đầy vất vả của người đầu bếp. Sau khi hoàn thành khóa học, cô dự định xin một chân phụ bếp tại nhà hàng để trải nghiệm với nghề. Theo Trang, con đường trở thành bếp trưởng còn dài ở phía trước. Khóa học này mới là bước đệm, trang bị kiến thức cơ bản về ẩm thực còn lại sống được lâu bền và thăng tiến với nghề hay không là ở bản lĩnh, tài năng của người đầu bếp.

Các học viên hào hứng với món ăn do mình chế biến.

Trải qua nhiều công việc khác nhau, anh Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) nhận ra nấu ăn mới thực sự là đam mê của mình nên quyết định theo đuổi. Va chạm với đời giúp anh dễ thích nghi với nghề luôn làm việc ở cường độ cao, căng thẳng do sức nóng từ bếp và áp lực thời gian ra món. Theo anh Hùng, nghề bếp đòi hỏi thao tác nhanh nhưng phải khéo léo, chế biến nhiều nhưng phải đảm bảo các khâu về an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt không để khách chờ đợi quá lâu. Nghề bếp đi sớm về muộn, không có ngày cuối tuần hay nghỉ lễ và phải đứng suốt nhiều giờ làm... song anh vẫn chọn.

Anh Nguyễn Quốc Hùng thực hành nấu ăn tại lớp học

Theo chia sẻ của đại diện chi nhánh Hướng Nghiệp Á Âu tại Buôn Ma Thuột, những năm gần đây, ngành du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát triển, mở ra cơ hội việc làm trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn và dịch vụ ẩm thực. Số lượng học viên đăng ký học nghề bếp tại Hướng Nghiệp tăng lên. Đây là nghề khá vất vả song bù lại cơ hội nghề nghiệp được mở rộng, đặc biệt là mức lương tương đối cao, hấp dẫn.

Nhằm giúp học viên tự rèn luyện kỹ năng ngay tại lớp, trung tâm dành hơn 90% các bài học là thực hành. Sau đó, học viên có 2 tháng thực tập tại nhà hàng khách sạn nên có thêm kiến thức thực tế, nâng cao tay nghề và không bị bỡ ngỡ sau khi ra trường. Trung tâm liên kết với các nhà hàng, khách sạn lớn trong khu vực để hỗ trợ giới thiệu học viên đến thực tập và làm việc. Bên cạnh ngành đầu bếp, trung tâm còn đào tạo những ngành khác như: làm bánh, làm kem, pha chế ... đáp ứng nhu cầu theo đuổi đam mê ẩm thực và nguồn nhân lực trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn.

Thanh Thủy

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ