A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khởi nghiệp với sản phẩm cà phê chất lượng cao

15:19 | 29/04/2021

Ham tìm tòi, học hỏi, anh Hoàng Châu Việt Vũ (SN 1994), ở thôn 4, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã ứng dụng kỹ thuật sản xuất, sơ chế cà phê theo hướng hiện đại, giúp nâng giá trị sản phẩm gấp 2-5 lần so với thông thường.

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm (TP. Hồ Chí Minh), Vũ về nhà phụ giúp gia đình làm nông nghiệp. Gia đình Vũ đã canh tác gần 5 ha cà phê đã lâu, hiệu quả, năng suất tương đối đạt nhưng chất lượng cà phê vẫn chưa tương xứng với công sức bỏ ra.

Áp dụng phương pháp chế biến tự nhiên, Hoàng Châu Việt Vũ chọn lọc quả chín ngay từ khâu hái 

Thấy vậy, Vũ đi tìm hiểu những phương pháp canh tác, sơ chế làm sao để hạt cà phê đạt chất lượng tốt nhất, từ đó nâng cao giá trị, tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Qua tìm hiểu, Vũ tình cờ phát hiện ra những khóa học về sơ chế cà phê hiện đại theo phương pháp Natural (chế biến tự nhiên) nên đã mạnh dạn đăng ký theo học.

Năm 2019, Vũ đem những kiến thức đã học được về phổ biến và thuyết phục gia đình mình áp dụng phương pháp canh tác theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng hạt cà phê. Trong đó, công đoạn thu hoạch đòi hỏi khắt khe, nhất là cà phê phải đạt đến độ chín đỏ đều, không được hái xanh thì chất lượng hạt khi đưa vào sơ chế mới bảo đảm.

Sau khi ủ để tạo độ đường, cà phê được phơi mỏng trên lưới

Những quả cà phê chín đỏ rực được Vũ thu hái cẩn thận trước khi đưa vào chế biến theo phương pháp tự nhiên dựa trên 3 yếu tố cốt lõi là độ chín của quả, kiểm soát quá trình lên men và kiểm soát thời gian phơi. Với phương pháp này, ngay từ khâu thu hoạch, Vũ lựa chọn quả chín, để nguyên trái và đem phơi, tận dụng được lượng dinh dưỡng ở ngoài vỏ, giúp hạt cà phê trở nên đặc biệt hơn.

Theo Vũ cho biết, đối với phương pháp này, lượng đường trong trái phải đạt mức độ Brix từ 18% trở lên (độ Brix hiển thị lượng đường trong dung dịch với nước). Nhờ cẩn thận, bảo đảm chặt chẽ trong khâu chăm sóc và lựa quả, hạt cà phê của vườn nhà Vũ thường đạt độ Brix là 24 -25%.

Quả chín thu hoạch về, loại bỏ những hạt khô, kém chất lượng, không đạt nhân trong quá trình sơ chế và cho vào lên men, yếm khí, khi đạt được hương vị mong muốn thì cho lên giàn để phơi.

Ngoài bán cà phê nhân, Vũ cũng chế biến cà phê bột để bán tận tay người tiêu dùng

Theo Vũ, hoạt động phơi là giai đoạn quan trọng nhất của quy trình vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của cà phê nhân. Sau khi ủ để tạo độ đường, cà phê được phơi mỏng trên lưới nhằm giúp thêm độ ẩm làm ngắn quá trình lên men.

Mặc dù không đòi hỏi việc đầu tư nhiều trang thiết bị như các phương pháp chế biến khác, nhưng phương pháp Natural lại có khả năng tạo ra các loại cà phê ngon nhất và đặc biệt thân thiện với môi trường. Chính nhờ cách chế biến này mà tại Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam được tổ chức ở tỉnh Đắk Lắk năm 2020, sản phẩm cà phê Robusta của gia đình Vũ đã đạt giải Nhất toàn quốc.

Cà phê hạt được chế biến theo cách này được Vũ bán cho các khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội với mức giá từ 60.000 - 130.000/kg. Ngoài cà phê nhân, Vũ còn chế biến cà phê bột và bán đến tận tay những người tiêu dùng muốn thưởng thức loại sản phẩm sạch, mang tính tự nhiên, nhưng vẫn đậm đà hương vị cà phê.

Vũ cho biết: "Cà phê là thức uống phổ biến ở Việt Nam và người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cà phê sạch hơn, ngon hơn, bảo đảm sức khỏe. Tôi chỉ cố gắng mang tới cho khách hàng những hạt cà phê chất lượng nhất, đồng thời lan tỏa cách làm này đến nhiều người nông dân khác, giúp thay đổi thói quen canh tác, thu hoạch, nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam".

Bài, ảnh: Đặng Hiền

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/khoi-nghiep-voi-san-pham-ca-phe-chat-luong-cao-85942.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ