A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng trai trẻ đam mê trồng hồ tiêu theo hướng hữu cơ

08:31 | 09/09/2021

Sau nhiều năm kiên trì với lựa chọn trồng hồ tiêu xen canh vào vườn cà phê theo hướng hữu cơ, anh Võ Ngọc Dũng (26 tuổi, trú thôn Xuân Vĩnh, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) đã đạt được thành công bước đầu.

Năm 2015, khi đang là sinh viên năm nhất ngành viễn thông, Dũng quyết định bỏ ngang việc học trở về quê nhà Krông Năng theo đuổi đam mê làm nông nghiệp.

Dũng muốn trồng xen hồ tiêu vào 1 ha cà phê của gia đình để tăng thu nhập. Tuy nhiên, thời điểm ấy nhiều vườn hồ tiêu trên địa bàn tỉnh phát bệnh chết nhanh, chết chậm, giá liên tục lao dốc chỉ còn 40.000 đồng/kg, Nhiều nông dân vỡ nợ, không còn mặn mà với hồ tiêu. Vậy nên, quyết định trồng hồ tiêu của Dũng lúc ấy bị nhiều người cho rằng “điên”.

Dũng tìm hiểu thông tin và biết rằng nguyên nhân dẫn đến hồ tiêu bệnh và chết là từ việc canh tác thiếu tính bền vững do lạm dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Anh lên mạng Internet tìm hiểu quy trình trồng hồ tiêu theo hướng hữu cơ. Năm 2016, Dũng bắt tay thiết kế lại khu vườn. Anh chọn trồng cây muồng đen vừa làm trụ cho hồ tiêu vừa tạo bóng mát cho cây cà phê. Làm nông nghiệp hữu cơ, quan trọng nhất là quy trình cải tạo cho đất.

Chính vì thế để cân bằng lại hệ sinh thái và các vi sinh vật, anh để cỏ mọc tự nhiên, không sử dụng thuốc diệt cỏ. Đây là cách giữ độ ẩm cho đất, nhất là trong điều kiện mùa khô, nắng gắt. Ngoài ra, Dũng sử dụng phân chuồng và phế phẩm nông nghiệp để ủ cùng men vi sinh làm phân bón bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng.

Võ Ngọc Dũng (bên phải) giới thiệu về vườn tiêu hữu cơ

Đến lúc thu hoạch, Dũng thuê nhân công hái lọc quả chín rồi đem phơi trong nhà màng. Cách làm này khá tốn công, nhưng do Dũng đã lường được việc này nên điều tiết lượng nước, phân bón cho vườn cây ra hoa, đậu quả đều. Để chứng minh sản phẩm đạt chất lượng, Dũng mang sản phẩm đi kiểm tra. “Sau thời gian dài kỳ công chăm sóc, thu hoạch theo hướng hữu cơ, năm 2019 lần đầu tiên tôi bán được tiêu đỏ với giá 250.000 – 300.000 đồng/kg, tiêu đen 90.000 đồng/kg, cà phê giá 80.000 – 85.000 đồng/kg; cao gần gấp ba so với giá trên thị trường. Sau khi trừ chi phí, 1 ha vườn cây cho thu lãi trên 200 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với cách làm truyền thống”, Dũng phấn khởi chia sẻ.

Thấy được hiệu quả kinh tế từ nông nghiệp hữu cơ đem lại, Dũng mạnh dạn thuyết phục các gia đình trong xóm liên kết mở rộng diện tích canh tác lên 3 ha. Hiện nay không những có đầu ra ổn định, sản phẩm hồ tiêu thô của anh còn không đủ nguồn hàng cung ứng cho các công ty chuyên xuất khẩu nông sản. Bên cạnh đó, Dũng còn nghiên cứu, sản xuất sản phẩm cà phê mang thương hiệu của chính mình để quảng bá ra thị trường và bước đầu nhận được tín hiệu tích cực từ khách hàng.

Sản phẩm cà phê mang thương hiệu “Xì Phố” của Dũng

Mô hình trồng hồ tiêu theo hướng hữu cơ của Dũng dần trở thành điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của những người cùng đam mê làm nông nghiệp. Anh cho hay: “Nông nghiệp theo hướng hữu cơ đang là xu hướng, tuy nhiên hiện nay số người thực hiện vẫn còn khiêm tốn. Do đó, tôi mong muốn các bạn trẻ cùng nhân rộng mô hình, góp phần thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, đảm bảo sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Tôi sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kết nối đầu ra sản phẩm cho những ai đam mê nông nghiệp xanh”.

Đan Thanh

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202109/chang-trai-tre-dam-me-trong-ho-tieu-theo-huong-huu-co-eb87ab3/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ