A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tin tưởng vào lớp trẻ

08:17 | 27/08/2014

“Thanh niên là rường cột của nước nhà”, trọng trách đối với tuổi trẻ càng lớn lao khi đất nước trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu “đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp”.

Trước thềm Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Dak Lak khóa VII (nhiệm kỳ 2014-2019), PV Báo Dak Lak đã có cuộc trò chuyện với đồng chí CAO ĐỨC KHIÊM, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy về vấn đề này.

* Xin đồng chí đánh giá khái quát về phong trào thanh niên Dak Lak thời gian qua có những ưu, khuyết điểm gì?

Nói đến thanh niên là nói đến lực lượng đông, trẻ, mạnh; phần lớn có kiến thức, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, biết vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên, mong muốn cống hiến cho Tổ quốc, nhân dân. Thế hệ này nối tiếp thế hệ khác, thanh niên Dak Lak luôn nêu cao tinh thần xung phong, tình nguyện, xung kích để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thanh niên hiện diện ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng; từ thành thị đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nhiều người trở thành những cán bộ quản lý mẫu mực trong hệ thống chính trị, cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi, thầy giáo, cô giáo tận tâm với học trò, bác sĩ có tay nghề cao... Thanh niên khối lực lượng vũ trang ngày đêm chắc tay súng trên tuyến đầu biên giới bảo vệ vững chắc lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Thanh niên nông thôn đã biết vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu cho bản thân, xã hội, xây dựng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả… Đảng, Nhà nước rất tin tưởng, tin cậy vào lớp trẻ. Bên cạnh những ưu điểm trên, nghiêm túc đánh giá công tác thanh niên tỉnh nhà vẫn còn những hạn chế. Một bộ phận thanh thiếu niên thiếu tu dưỡng, rèn luyện trong học tập, lao động sản xuất, sống đua đòi, thậm chí vi phạm đạo đức, pháp luật. Một bộ phận không nhỏ thanh niên chưa tham gia các tổ chức Đoàn - Hội, thiếu trách nhiệm, vị kỷ, chạy theo thị hiếu tầm thường... Bên cạnh đó, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng có lúc có nơi chưa mạnh mẽ, chưa sâu sát, thiếu quan tâm, việc phối hợp giáo dục của cộng đồng xã hội đối với thanh thiếu niên còn rời rạc không gắn kết thường xuyên, liên tục.

*Dường như khí thế xung phong, sẵn sàng của thanh niên hiện nay có phần chững lại? Phải chăng các phong trào do Hội phát động hơi thiếu “lửa”?

Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Mỗi thời kỳ lịch sử, mỗi giai đoạn cách mạng có một nhiệm vụ khác nhau. Thời tôi còn là thanh niên, kinh tế đất nước chưa phát triển, học hành và điều kiện cơ sở vật chất, tinh thần không được như bây giờ. Nhưng một khi có phong trào phát động là nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo thanh niên, nhanh chóng lan tỏa dấy lên một khí thế mới. Ngay cả các em thiếu niên, nhi đồng cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động vì cộng đồng, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” như lời Bác Hồ dạy. Với tôi, các phong trào thanh niên đã để lại những dấu ấn sâu đậm, là những trải nghiệm tuy gian nan nhưng cũng rất lạc quan của một thời tuổi trẻ. So với thế hệ của chúng tôi, thanh niên hiện nay có trình độ, có đầy đủ các điều kiện để phát triển về thể chất, tinh thần, nhưng hiệu quả của các chương trình hành động, phong trào thi đua chưa xứng tầm. Vì sao lại như vậy? Là vì các phong trào “Ba sẵn sàng”, “5 xung phong” trước kia đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của thanh niên thời bấy giờ. Tôi có cảm nhận, “thủ lĩnh” Đoàn, Hội trước đây rất tâm huyết, trách nhiệm, dấn thân vào công việc vận động, đoàn kết, tập hợp thanh niên khéo hơn, có sức thuyết phục hơn bây giờ. Nói như vậy không phải phủ nhận những cống hiến của tổ chức Đoàn, Hội hiện nay. Bởi thực tế những năm qua phong trào của Đoàn thanh niên trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh cũng đạt được những kết quả nhất định. Có gương tiên tiến làm kinh tế giỏi, có công trình phần việc góp sức xây dựng nông thôn mới, làm công tác xã hội nhân  đạo…nhưng chưa tạo thành phong trào sâu rộng cùng phấn đấu trong toàn lực lượng thanh niên, hiệu quả hoạt động của tổ chức hội thanh niên chưa cao, chưa ngang tầm với với vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc mà Bác Hồ và Đảng ta đặt niềm tin, kỳ vọng.

*Vậy theo đồng chí trong thời gian tới phải làm gì để khơi dậy tinh thần “Ba sẵn sàng” giúp tuổi trẻ có cơ hội được cống hiến?

- Để phát huy vai trò tích cực của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, trước hết các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm chỉ đạo, định hướng sát sao để tổ chức Đoàn, Hội thực hiện tốt nhiệm vụ; mạnh dạn giao những công trình, phần việc quan trọng, có ý nghĩa để tuổi trẻ có cơ hội cống hiến… Cùng với đó cần tạo điều kiện thông thoáng, gợi mở để thanh niên khẳng định mình trên con đường lập thân, lập nghiệp. Cộng đồng xã hội cũng cần giúp đỡ, giáo dục kiên trì để giúp thanh niên phát triển toàn diện. Đoàn thanh niên, Hội LHTN tăng cường giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị; nỗ lực tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên tự nguyện, tình nguyện tham gia tổ chức. Muốn vậy Hội phải đổi mới phương thức hoạt động, cải tiến hình thức, nội dung phong phú, hấp dẫn hơn, thực sự là “sân chơi bổ ích” của tuổi trẻ. Đặc biệt, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh vai trò thủ lĩnh trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên. Về phía thanh niên hãy trăn trở, suy nghĩ về câu nói “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi mình đã làm gì cho Tổ quốc”, khắc sâu lời Bác dạy “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” và câu nói “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Tuổi trẻ hôm nay cần hiểu, rèn luyện không chỉ đơn thuần là tổ chức học tập, nâng cao nhận thức, mà quan trọng hơn là đưa thanh niên vào các hoạt động cách mạng, vào thực tiễn cuộc sống, vào những nơi khó khăn để lớp trẻ được thử thách, được thể hiện, được cống hiến, được đánh giá và được ghi nhận…

* Xin cảm ơn đồng chí!              

Gia Nguyên (thực hiện)

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ