A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường

06:47 | 09/12/2014

Bằng những hành động cụ thể và thiết thực, đoàn viên thanh niên xã Quảng Hiệp (Huyện Cư M’gar) đã góp phần nâng cao nhận thức của tuổi trẻ và cộng đồng trong việc bảo vệ và xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Có mặt ở cánh đồng thôn Hiệp Hòa (xã Quảng Hiệp) vào những ngày đầu tháng 12 đã không còn thấy bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vứt ngổn ngang trên khắp các bờ ruộng như trước đây. Hơn 4 tháng nay, mỗi lần đi phun thuốc trừ sâu về, ông Trần Minh Nghĩa (thôn Hiệp Hòa) đều gom vỏ chai, bao bì vừa sử dụng xong bỏ vào “Bể thu gom”. Ông Nghĩa cho biết: “Trước đây, mỗi lần phun thuốc BVTV xong thì các vỏ chai, bao bì thuốc tôi cũng để luôn ngoài đồng bởi có mang về cũng chẳng thể sử dụng vào việc gì. Từ ngày có “Bể thu gom”, hiểu rõ được tác hại của loại rác thải độc hại này không chỉ tôi mà bà con nông dân nơi đây đều hình thành thói quen mới, mỗi khi sử dụng thuốc BVTV xong không ai bảo ai đều tự giác thu gom và mang bỏ đúng nơi quy định”. Cũng giống ông Nghĩa, gia đình ông Phùng Văn Sính (thôn Hiệp Thành) đã yên tâm hơn khi có chỗ để bỏ rác thải thuốc BVTV. Ông Sính tâm sự: “Nhà có 8 sào đất trồng tiêu nên việc sử dụng thuốc BVTV để phun phòng bệnh cho cây được gia đình tiến hành thường xuyên. Mỗi lần dùng xong tôi thường gom lại để ở cuối vườn chứ chẳng biết để ở đâu, có lần đứa cháu nhỏ ra nhặt về chơi may mà tôi phát hiện kịp thời nếu không thì… Từ khi có “Bể thu gom” lần nào phun thuốc xong là tôi lại mang ngay ra bể để bỏ vào, vừa sạch vườn mà lại an toàn”.

Mô hình thu gom chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp.

Mô hình thu gom chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp.

Mô hình thu gom chai, lọ, bao bì thuốc BVTV được người dân nơi đây quen gọi là “Bể thu gom” có thể tích 1,2 m3 được đoàn viên thanh niên xã Quảng Hiệp góp công xây dựng gần các bờ ruộng, cánh đồng, trên các trục đường vào rẫy từ nguồn vốn do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư M’gar hỗ trợ. Là một trong những thành viên tham gia góp công xây dựng mô hình, bạn Trần Cao Vân chia sẻ: “Sau khi sử dụng thuốc BVTV, đa phần nông dân thường vứt bao bì, chai, lọ chứa thuốc ngay trên đồng ruộng hoặc bỏ xuống ao, sông, hồ mà không có hình thức thu gom, tiêu hủy hợp lý. Đặc biệt là lượng thuốc sót lại trong nhiều chai thuốc khi thải trực tiếp ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước và đất. Nhận thấy bảo vệ môi trường sống là việc làm cần thiết và ý nghĩa nên khi Đoàn xã phát động mình đăng ký tham gia ngay. Chỉ trong 1 tuần lễ hơn 10 đoàn viên thanh niên đã làm xong 4 bể thu gom tại 4 thôn: Hiệp Hòa, Hiệp Đạt, Hiệp Thành và Hiệp Lợi”. Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả trong việc nâng cao ý thức tự giác cho người dân góp phần bảo vệ môi trường, đoàn viên thanh niên xã còn phối hợp cùng với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về công tác bảo vệ môi trường; tác hại từ rác thải thuốc BVTV là một trong những nguyên nhân phát sinh các bệnh như ung thư, suy giảm sức khỏe do ô nhiễm nguồn nước, môi trường sống… Đồng thời, tiến hành ra quân vận động, cùng nhân dân thu gom rác, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng, kênh mương bỏ vào “Bể thu gom” được bố trí ở từng khu vực. Cứ khoảng 2 tháng 1 lần phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ bố trí xe đi thu gom và chuyển về khu vực xử lý rác thải.

Tuy chỉ mới đi vào hoạt động được 4 tháng, nhưng mô hình thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật của Đoàn thanh niên xã Quảng Hiệp đã phát huy hiệu quả khá tích cực, tạo sự chuyển biến về nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường. Anh Trần Ngọc Nam, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Từ khi có bể thu gom rác thải thuốc BVTV, trên cánh đồng, nương rẫy tình trạng chai lọ, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng vứt bừa bãi giảm hẳn. Nhiều người dân đã nhận thức được rác thải thuốc BVTV gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên, đe dọa đến sức khỏe con người nên rất tích cực tham gia cùng đoàn viên thanh niên trong những đợt ra quân thu gom chai, lọ, bao bì thuốc BVTV trên địa bàn. Trong thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục triển khai xây dựng mô hình này đến tất cả các thôn trên địa bàn để giúp người dân thuận tiện hơn trong việc xử lý rác thải, đem lại môi trường sống trong lành”.

Có thể thấy, mô hình thu gom chai lọ thuốc BVTV trên địa bàn không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân khi sử dụng thuốc BVTV mà còn là việc làm cần thiết để bảo vệ môi trường sống tại nông thôn, góp phần xây dựng nền nông nghiệp an toàn và bền vững ở địa phương.

Vân Anh

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ