A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Gấp rút ôn tập và chuẩn bị tâm lý cho học sinh

10:16 | 22/06/2022

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là học sinh khối 12 bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Để chuẩn bị cho kỳ thi, các cơ sở giáo dục đang chạy nước rút ôn tập, củng cố và nâng cao kiến thức giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi.

Theo Bộ GD-ĐT, ngân hàng câu hỏi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được thực hiện theo nguyên tắc độc lập và phân định rõ trách nhiệm giữa các khâu trong xây dựng, quản lý ngân hàng câu hỏi thi: biên soạn, biên tập, thẩm định, định cỡ, lựa chọn và nhập dữ liệu câu hỏi. Ma trận đề thi của 15 môn thi tốt nghiệp nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 ở các năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021, 2021 - 2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay. Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đề thi tham khảo vào tháng 3/2022 để các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh có định hướng ôn tập phù hợp cho kỳ thi vào tháng 7/2022 này.

Một tiết ôn tập cuối năm của học sinh huyện M'Drắk.

Thầy Phạm Đức Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành cho biết, niên khóa 2019 - 2022 là niên khóa đặc biệt; do tác động kép của dịch COVID-19, học sinh phải thay đổi hình thức học tập liên tục. Do đó, nhà trường đã bám sát các hướng dẫn, chỉ đạo của ngành giáo dục, hướng dẫn giáo viên chủ động tiếp cận để chuẩn bị, định hướng cho học sinh, phụ huynh về tư tưởng; tổ chức ôn tập. Riêng học kỳ II, trường đã tăng tốc thực hiện các hoạt động ôn tập dưới nhiều hình thức như kiểm tra bài cũ, hỏi bài mới, giao bài tập, thảo luận nhóm... giúp học sinh nắm vững kiến thức. Ngoài ra, thông qua đề minh họa của Bộ GD-ĐT, nhà trường cũng đã xây dựng đề cương ôn tập các môn thi tốt nghiệp; tổ chức thi thử 2 lần để các em làm quen với môi trường thi trong kỳ thi tới. Thông qua kết quả thi thử, trường tiếp tục phân luồng học sinh và tổ chức ôn tập đến hết ngày 30/6.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh có 20.455 thí sinh đăng ký dự thi gồm 19.533 thí sinh là học sinh lớp 12; 922 thí sinh tự do.

Em Trần Minh Quân, lớp 12C3, Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện M'Drắk) bộc bạch: “Sự quan tâm của các thầy giáo, cô giáo đã giúp học sinh tự tin lên rất nhiều. Đặc biệt là qua các đợt thi thử đã giúp chúng em có cơ hội được trải nghiệm môi trường phòng thi, cách làm bài thi, tự đánh giá năng lực của mình để điều chỉnh phương pháp học tập, cách lựa câu hỏi trong đề bài để làm trước trong kỳ thi tới”.

Ngoài ôn tập tại trường, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh còn tìm hiểu các kênh học online với các giáo viên giỏi trên cả nước để luyện đề với mục tiêu thi đại học. Em Giang Huy Bảo, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Krông Pắc) chia sẻ, em dự định thi vào Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh). Do đó, sau khi tan trường em cùng một số bạn trong lớp tham gia học nhóm ở các môn theo khối thi. Cách học này khá hữu hiệu khi có thể hỗ trợ nhau giải các đề khó, vừa đỡ stress vì có bạn đồng hành lại thêm nhiều kỷ niệm giữa mùa thi.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, việc phân luồng học sinh lớp 12 được thực hiện rõ rệt khi mỗi trường có một hình thức ôn tập riêng theo nhu cầu, năng lực của học sinh. Theo đó, một số trường có thêm các lớp phụ đạo theo môn thi tốt nghiệp và tổ chức theo hình thức miễn phí để các em có thể đạt 5 điểm khi thi tốt nghiệp.

Học sinh lớp 12 tại TP. Buôn Ma Thuột gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Bà Võ Thị Thu Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho biết, học sinh của trung tâm có những đặc thù riêng do đó nhà trường đã chú trọng công tác ôn thi tốt nghiệp từ sớm. Tuy nhiên, hầu hết học sinh của Trung tâm là con em hộ khó khăn, ở xa, mùa dịch nhiều em không có phương tiện để học trực tuyến do đó việc dạy học, ôn tập để bù đắp kiến thức của học sinh rất vất vả. Đây cũng là điều nhà trường rất lo lắng và trăn trở trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, vì phần lớn thời gian học sinh học trực tuyến bởi tác động của dịch COVID-19, do đó Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục ưu tiên thời gian học cho học sinh lớp 12. Đồng thời, chú trọng đến những học sinh có khả năng học hạn chế để các em có đủ kiến thức, kỹ năng tham gia kỳ thi. Hiện tại, song song với công tác ôn tập cho học sinh, ngành giáo dục đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, bảo đảm tối đa quyền lợi của thí sinh.

Thanh Hường

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/giao-duc/202206/ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022-gap-rut-on-tap-va-chuan-bi-tam-ly-cho-hoc-sinh-fa6031a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ