A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Học thế nào, thi gì để đạt hiệu quả?

08:22 | 18/04/2023

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang trong giai đoạn lựa chọn phương thức xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng năm 2023.

Tuy nhiên, phương pháp học thi thế nào để có hiệu quả, phương thức xét tuyển của các trường ra sao cũng như chọn trường, chọn ngành thế nào cho đúng vẫn là băn khoăn của đa số học sinh lớp 12.

Tìm hiểu thông tin trước mùa tuyển sinh.

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” diễn ra tại Trường Trung học Thực hành (Trường ĐH Sư phạm TPHCM) mới đây, một học sinh nam hỏi: “Em có dự định xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội, vậy em phải chuẩn bị như thế nào?”.

Cần xác định có cơ hội trúng tuyển hay không

TS Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TPHCM) cho biết, sau một thời gian xem xét kỹ lưỡng, 2 ĐHQG TPHCM và Hà Nội đã thống nhất chủ trương công nhận kết quả thi đánh giá năng lực của nhau để sử dụng trong công tác tuyển sinh năm 2023. Như vậy, thí sinh có thể dùng điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM để xét tuyển vào các trường có sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và ngược lại.

Tuy nhiên, TS Mai cho rằng muốn thi đánh giá năng lực trái tuyến, các em cần xác định thật kỹ mình tham gia để làm gì, có cơ hội trúng tuyển hay không, yêu cầu của kỳ thi đối với thí sinh trái tuyến như thế nào? “Nếu thật sự không cần thiết, các em nên chọn cách xét tuyển dễ dàng, tiện lợi nhưng cơ hội trúng tuyển vẫn cao” - TS Mai đưa ra lời khuyên.

Trong kỳ tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2023, ngoài các phương thức tuyển sinh cơ bản, một số trường còn yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ như điều kiện cần để xét tuyển. Về việc này, nhiều học sinh thắc mắc có chứng chỉ IELTS 6.0, nếu xét tuyển bằng phương thức dùng chứng chỉ ngoại ngữ thì chứng chỉ này sẽ được quy điểm như thế nào?

Ông Vương Vĩnh Đạt (Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TPHCM) cho biết, nếu học sinh đã có chứng chỉ IELTS 6.0 thì khi xét tuyển, chứng chỉ này sẽ được quy đổi thành điểm 10. Nếu học sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 thì được quy đổi thành 9 điểm và IELTS 5.0 được quy đổi thành 8 điểm khi xét tuyển. Như vậy, điểm số ngoại ngữ cao là một lợi thế rõ ràng.

Ôn thi thâu đêm suốt sáng không phải là tốt

Cũng liên quan đến tuyển sinh, sáng 17/4, hơn 1.370 học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (Thủ Đức, TPHCM) đã có những chia sẻ hữu ích đến từ các chuyên gia về tâm lý sức khỏe mùa thi trong chương trình tư vấn Tâm lý sức khỏe mùa thi và chọn nguyện vọng.

Theo ThS tâm lý Đào Lê Tâm An, để có thể “chinh chiến” trong các cuộc thi thì trước hết bản thân mỗi học sinh phải có một sức khỏe tốt. Sức khỏe tốt sẽ có tâm lý tốt để bước vào kỳ thi một cách tự tin nhất.

“Nhiều bạn dồn sức vào thời gian cuối kỳ thi để ôn tập, ôn thâu đêm suốt sáng. Như thế là phản khoa học, lại không hiệu quả. Do thức khuya nhiều, đến ngày thi bị ảnh hưởng sức khỏe có thể không thể tham gia vào kỳ thi được, đánh mất cơ hội, rất đáng tiếc. Để ôn tập, chinh phục kỳ thi một cách hiệu quả thì đừng đợi “nước đến chân mới nhảy” mà ngay từ bây giờ cần phải xây dựng một kế hoạch ôn tập khoa học. Hệ thống lại kiến thức ở từng môn học, môn thi. Phần kiến thức nào hổng, yếu thì dành thời gian để ôn tập. Môn nào còn yếu thì chú trọng hệ thống nắm vững kiến thức. Không nên dồn sức vào những ngày gần kỳ thi” - ThS An khuyên.

Trong khi đó, ông Phạm Doãn Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM lại đưa ra thêm lời khuyên cho học sinh khối 12 trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH. Để tận dụng các nguyện vọng một cách hiệu quả, tăng khả năng trúng tuyển ĐH, trước hết thí sinh cần phải xác định được bản thân muốn trở thành người như thế nào sau này, xác định nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi. Từ đó, xác định ngành học gắn với nghề nghiệp. Sau cùng mới xác định trường ĐH đang đào tạo các ngành học đó, căn cứ vào năng lực học tập để đặt nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên phù hợp.

“Trong kỳ tuyển sinh ĐH năm nay, thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký. Tuy nhiên, các em không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng mà cần tính toán một số lượng nguyện vọng hợp lý, sắp xếp nguyện vọng phù hợp để tăng khả năng trúng tuyển nhất” - ông Nguyên chia sẻ.

Ngày 17/4, UBND quận 8 (TPHCM) công bố thông tin tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024 không theo địa giới hành chính phường. Như vậy, đây là địa phương đầu tiên tại TPHCM công bố kế hoạch tuyển sinh. Quận 8 là một trong 3 địa phương thực hiện thí điểm tuyển sinh không theo địa giới hành chính phường năm học 2023-2024, gồm TP Thủ Đức, quận 8 và Tân Bình. Thay cho việc tuyển sinh đầu cấp không phân tuyến theo địa giới hành chính phường như trước đây, sẽ áp dụng bản đồ số địa giới hành chính - GIS khi phân tuyến. Học sinh sẽ được học tại trường gần nơi cư trú nhất.

NGỌC MAI

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ